No data was found

ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุก “หมอร้อยไหม” ทำไฮโซวัย 72 ดับคาคลีนิก ปี 61

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุก "หมอร้อยไหม" ทำไฮโซวัย 72 ดับคาคลีนิก ปี 61

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเพทย์ธนพล ทองประเสริฐ จำเลยในคดีฉีดร้อยไหม หญิงไฮโซวัย72 ปีเสียชีวิตคาคลีนิก ย่านทาวน์อินน์ทาวน์ ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.2810/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นพ.ธนพล ทองประเสริฐ อายุ 53 ปี เจ้าของคลินิกเสริมความงามชื่อดังย่านทาวน์อินน์ทาวน์ กทม. เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญา ม.291, ประกอบการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีที่จำเลยได้จัดตั้งคลินิกเสริมสวย ทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมิได้รับอนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยจำเลยได้ฉีดสสาร (ยาชาไซโคเคนผสมอาดีนาลีน) จำนวน 12 ซีซี เพื่อเสริมความงามโดยวิธีร้อยไหมให้กับหญิงอายุ 72 ปี ที่เข้ารับบริการโดยประมาท ปราศจากความระมัดระวัง เป็นเหตุให้เกิดอาการแพ้ยา ริมฝีปาก และนิ้วมือสีเขียว จากนั้นจำเลยได้ปั๊มหัวใจด้วยความรุนแรงต่อเนื่อง จนกระดูกซี่โครงหัก ตับฉีกขาด เลือดออกในช่องท้อง เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

โดยคดีนี้ศาลชั้นพิพากษาจำคุกจำเลย 4 ปี ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญา ม.291 , จำคุก 1 ปีฐานประกอบการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำคุกอีก 1 ปีฐานดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต จำเลยให้การรับสารภาพ 2 ข้อหา หลังลดโทษข้อหาละกึ่งหนึ่ง 6 เดือน เป็น 12 เดือน รวมจำคุกจำเลย 4 ปี 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ล่าสุดศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ที่จำเลยอุทธรณ์ การกระทำของจำเลยเป็นความประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือไม่เห็นว่าการซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียดก่อนทำการรักษาประกอบกับคนไข้อายุมากมักมีโรคประจำตัว ดังนั้นการร้อยไหมกรณีนี้ จำเลยละเลยไม่ซักประวัติสุขภาพและตรวจสุขภาพของผู้ตายก่อนทำหัตถการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวศาลนำมาพิจารณาประกอบพยานหลักฐานมิใช่เป็นเหตุโดยตรง อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้นพยานหลักฐานของจำเลยไม่อาจรับฟังหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ร่วมได้

คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของจำเลยประการสุดท้ายว่ามีเหตุสมควรลงโทษจำเลยสถานเบาและรอการลงโทษหรือไม่ เห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นวางโทษฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และฐานดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้จำคุกกระทงละ 1 ปี ก่อนลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และความผิดฐานกระทำโดย
ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายจำคุก 4ปี นับเป็นการกำหนดโทษที่เหมาะสมแล้ว กรณีไม่มีเหตุที่ศาลอุทธรณ์จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขโทษให้เบาลงกว่านี้อีก

ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ขอให้รอการลงโทษนั้น เห็นว่า จำเลยเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ย่อมต้องดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรมและ
เคารพต่อกฎหมายบ้านเมือง การที่จำเลยใช้สถานที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ภายในอาคาร
ศรีวราคอนโด เป็นสถานพยาบาลแห่งใหม่ทั้งที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดอีกทั้งไม่มีเครื่องมือจำเป็น ต่อการช่วยผู้ป่วยในถาวะวิกฤติอย่างเพียงพอ เมื่อเกิดปัญหาระหว่างการร้อยไหม ทำให้จำเลยไม่สามรถช่วยผู้เสียชีวิตได้อย่างเหมาะสม และตามคำแก้อุทธรณ์ของโจทก์ร่วมปรากฎว่าภายหลังจำเลยไม่แสดงความเสียใจและบรรเทาผลร้ายที่เกิดจากความประมาท ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต จึงไม่มีเหตุให้สมควรลงโทษ

พิพากษายืนแต่ให้ยกคำสั่งศาลชั้นต้นที่อนุญาตให้ผู้ร้องทั้งสามเข้าร่วมเป็นโจทก์เฉพาะความผิดฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและความผิดฐานดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง
สุดทึ่ง พ่อเผลอทำลายแบงก์หมื่นเยนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลูกชายต่อจนแลกเงินคืนได้
ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น