No data was found

“ทิพานัน” ขุดคดีทุจริตครอบครัว “ชินวัตร” ยาวเป็นหางว่าว พันธุกรรมโกงยุคพ่อทักษิณ ถึงอายิ่งลักษณ์ ส่งผลกรรมถึงลูกหลาน

กดติดตาม TOP NEWS

"ทิพานัน" ขุดคดีทุจริตครอบครัว "ชินวัตร" ยาวเป็นหางว่าว พันธุกรรมโกงยุคพ่อทักษิณถึงอายิ่งลักษณ์ส่งผลกรรมถึงลูกหลาน ชี้เห็นใจ “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” กรณีข้อสอบรั่ว ตราบาปความไม่โปร่งใสที่ "ทักษิน" ทิ้งไว้ให้ลูกรัก

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าพรรคเพื่อไทยโชคดีที่ได้สายเลือดพันธุกรรมที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนซึ่งต้องการนำพาประเทศให้เป็นที่ยอมรับแต่ถูกกลั่นแกล้งถูกทำลาย แม้แผ่นดินแม่ไม่มีโอกาสกลับว่า หาก นพ.ชลน่านหมายถึงนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.ชลน่านกำลังสื่อสารสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม เพราะทั้งนายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ถูกกลั่นแกล้งแต่ได้หลบหนีคดีออกนอกประเทศไปเองเพราะรู้อยู่แก่ใจว่าไม่มีพยานหลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ หนทางกลับบ้านไม่ได้ถูกปิดลง ไม่มีใครห้ามไม่ให้กลับมา แต่ทั้งคู่ไม่ยอมรับผลกรรมการทุจริตโกงชาติบ้านเมือง กลัวติดคุกจึงเลือกไม่กลับมาเอง

นายทักษิณมีคดีที่ถูกพิพากษาจำคุกแล้วได้แก่ คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกพิพากษาจำคุก 2 ปีซึ่งปัจจุบันคดีนี้หมดอายุความแล้ว แต่ยังเหลือคดีหวยบนดินที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีสั่งการให้ Exim Bank อนุมัติเงินกู้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน 4,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลเมียนมาเพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบมจ.ชินแซทเทลไลท์ เอื้อประโยชน์แก่ตนเอง ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา คดีนอมินีถือหุ้นบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกิจการโทรคมนาคม โดยชินคอร์ปฯ เป็นคู่สัญญาหน่วยงานของรัฐ ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

พอมายุคของน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็มีคดีทุจริตจำนำข้าวศาลฎีกาฯ พิพากษา จำคุกเป็นเวลา 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา และป.ป.ช.ได้ชี้มูลกรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นเครือญาติได้ตำแหน่งผบ.ตร. ซึ่งป.ป.ช.ชี้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีวาระซ่อนเร้น เป็นการกระทำโดยทุจริต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ทั้ง 2 คนและญาติพี่น้องตระกูลชินวัตร ยังมีคดีที่อยู่ในชั้นของป.ป.ช. คือคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ลอตสอง 8 สัญญา ที่มีการแจ้งผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม คือ นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และคดีกล่าวหาอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบมจ.การบินไทย ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

​น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จากพฤติการณ์ในคดีต่างๆ พี่น้องประชาชนสามารถพิจารณาได้ว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้งและไม่ได้เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน คดีต่างๆ ส่วนใหญ่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อประโยชน์ต่อคนในครอบครัวและธุรกิจของครอบครัว และยังมีตราบาปที่สำคัญในยุคที่นายทักษิณเป็นนายกฯ ที่ยังตอบสังคมไม่ได้เลยกรณีข้อสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยรั่วเพื่อเอื้อประโยชน์คนในครอบครัวชินวัตรใช่หรือไม่

กรณีดังกล่าวสังคมไม่เห็นขั้นตอนการตรวจสอบที่โปร่งใสเลย ตรงนี้คือความเลือดเย็นที่นายทักษิณตอกลิ่มความอัปยศมาบดบังความสง่างามของตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยไปหมดสิ้น เพราะถูกบั่นทอนด้อยค่าถูกสังคมชี้หน้าว่าแค่ทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยฯ ยังทำไม่ได้ ยังต้องทุจริตข้อสอบ จนทำให้ประชาชนธรรมดาๆ ต้องเสียโอกาสไปด้วย ทั้งนี้เพราะไม่ได้รับการชี้แจงแก้ไขข้อมูลจากผู้เป็นพ่อในวันนั้นว่าจริงหรือไม่ให้กระจ่างชัด วันนี้จึงน่าเห็นใจหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ย้อนอดีตไปแก้ไขตราบาปที่พ่อฝากไว้ลูกรักไม่ได้จริงๆ

ดังนั้นเมื่อที่มาไม่โปร่งใส ที่ไปก็น่าเป็นห่วง ยิ่งที่ไปของรุ่นพ่อรุ่นอาก็มีตัวอย่างต้นแบบหนีคดีทุจริตไปต่างประเทศ ประวัติศาสตร์ก็อาจซ้ำรอยได้ง่าย ถึงแม้จะพยายามออกมาแก้ตัวว่าเป็นวาทกรรมที่ถูกกลั่นแกล้ง ก็เป็นเพียงการสื่อสารการตลาดที่ผลิตออกมาเพื่อชวนเชื่อ ซึ่งความจริงคือคนไทยไม่เคยลืม สังคมวิจารณ์ว่าเป็นพันธุโกงส่งผลกรรมมาถึงลูกหลาน และเจ้าตัวรู้อยู่แก่ใจดีว่ามีการทุจริต มีการกลั่นแกล้งและอาศัยอำนาจที่ไม่ชอบธรรมมาตลอดทุกยุคตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นอาจริงหรือไม่”

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนจากการใช้คำว่า “พรรค” มาเป็น “ครอบครัว” ทำให้พรรคการเมืองที่เป็นสถาบันการเมืองกลายเป็นเพียงธุรกิจครอบครัว เจ้าของธุรกิจก็ยังคงเป็นคนเดิมเพียงแต่ให้สมาชิกในครอบครัวที่ยังไม่โดนโทษคดีทุจริตหมุนเวียนกันมาเป็นหัวหน้ากิจการ ตั้งหัวหน้าครอบครัวคนใหม่ขึ้นมาทั้งที่คุณวุฒิด่างพร้อย วัยวุฒิเป็นที่ถกเถียง วุฒิภาวะเป็นที่กังขา จึงอยากให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพิจารณาตอบสังคม อย่าปล่อยสังคมถกเถียงเคลือบแคลงกันว่า เป็นสายเลือดพันธุกรรมที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน หรือ สายเลือดพันธุกรรมโกง กันแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น