No data was found

เหรียญกษาปณ์แพงที่สุดในโลกอยู่ที่สหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

เหรียญกษาปณ์ทองคำของสหรัฐถูกประมูลขายไปในราคาเกือบ 19 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ กลายเป็นเหรียญที่แพงที่สุดในโลก

AFP รายงานว่า สำนักประมูลโซเธอร์บีของสหรัฐได้เปิดประมูลเหรียญกษาปณ์ทองคำดับเบิล อีเกิล (Double Eagle) ที่ผลิตในปี 1933 เหรียญไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยปิดประมูลไปในราคากว่า 18.87 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 589 ล้านบาท กลายเป็นเหรียญที่แพงที่สุดในโลก

จากราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 ล้านเหรียญสหรัฐพุ่งขึ้นเป็น 10 ล้านเหรียญสหรัฐภายในเวลาไม่กี่วินาทีท่ามกลางการเสนอราคาหลายครั้งจนไปสิ้นสุดอยู่ที่ 16.75 ล้านเหรียญสหรัฐจากผู้ซื้อที่ไม่ระบุตัวตน เมื่อบวกภาษีและคำธรรมเนียมแล้วราคาเหรียญดังกล่าวจึงอยู่ที่ 18,872,250 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำลายสถิติเหรียญดอลลาร์โฟลวิ่ง แฮร์ (Flowing Hair) ปี 1794 เกือบ 2 เท่า ซึ่งเหรียญดังกล่าวขายไปในปี 2013 ด้วยราคา 10 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นเหรียญที่แพงที่สุดในโลกก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เหรียญดับเบิล อีเกิล ถูกนำออกขายโดยสจ๊วต ไวซ์แมน (Stuart Weitzman) นักออกแบบรองเท้าและนักสะสมคนหนึ่งที่เคยประมูลเหรียญนี้มาในปี 2002 ด้วยราคา 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งถือเป็นราคาที่แพงที่สุดในโลกในตอนนั้น

บริษัทประมูลโซเธอบีส์ (Sotheby’s) กล่าวถึงเหรียญดับเบิล อีเกิล ว่าเป็นเหรียญที่หายากและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในปี 1933 และเป็น “หนึ่งในเหรียญที่เป็นที่ผู้คนปรารถนามากที่สุดในโลก”

ทั้งนี้ ดับเบิบ อีเกิล มีมูลค่าหน้าเหรียญอยู่ที่ 20 เหรียญสหรัฐ ได้รับการออกแบบโดยออกัสตัส เซนต์-กอว์เดนส์ (Augustus Saint-Gaudens) ประติมากรชาวอเมริกัน โดยด้านหนึ่งของเหรียญเป็นนกอินทรีสหรัฐ ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นเทพีเสรีภาพ

โดยเหรียญดังกล่าวเป็นเหรียญทองคำเหรียญสุดท้ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตขึ้นเพื่อนำออกใช้ในตลาด แต่รัฐบาลสหรัฐในขณะนั้นตัดสินใจไม่นำเหรียญออกใช้ โดยอดีตประธานาธิบดีแฟรงคลิน รูสเวลต์ (Franklin D. Roosevelt) ได้ตัดสินใจนำเหรียญชุดนี้ทั้งหมดออกจากระบบมาตรฐานทองคำ เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังตกต่ำในขณะนั้น รวมถึงออกคำสั่งทำลายเหรียญทั้งหมด ยกเว้น 2 เหรียญที่มอบให้แก่พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน

ต่อมาในปี 1937 เหรียญดับเบิล อีเกิลถูกพบเกลื่อนตลาดทางการสหรัฐจึงทำการสอบสวนจนกระทั่งปี 1944 ได้ผลสรุปว่าเหรียญเหล่านั้นถูกขโมยมาจากรัฐบาล จึงเร่งนำเหรียญทั้งหมดกลับคืนและหากผู้ใดครอบครองถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

แต่ก่อนที่จะมีการสอบสวน มีการซื้อเหรียญหนึ่งเหรียญและได้รับอนุญาตให้ส่งออกโดยความผิดพลาด สุดท้ายเหรียญนั้นไปตกอยู่ที่ชุดสะสมเหรียญของกษัตริย์ฟารูกแห่งอียิปต์

บริษัทประมูลโซเธอบีส์พยายามประมูลเหรียญดังกล่าวในปี 1954 แต่กระทรวงการคลังสหรัฐประสบความสำเร็จในการถอนออกจากรายชื่อการประมูล

ไม่มีใครรู้ว่าเหรียญนั้นไปอยู่ที่ใดจนกระทั่งปี 1996 หน่วยสืบราชการลับยึดคืนมาได้ระหว่างการตรวจค้นที่เวลดอร์ฟ-แอสตอเรีย ในนิวยอร์ก

หลังจากนั้นมีการต่อสู้ยืดเยื้อนาน 5 ปีจนในที่สุดมีการตัดสินใจว่าเอกชนสามารถครอบครองเหรียญนี้ได้ เหรียญที่ถูกประมูลไปครั้งล่าสุดนี้จึงเป็นเหรียญเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายได้ตามกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น