No data was found

 อนุทินยันภูมิใจไทยไม่คิดแก้รธน.เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

ระบุประเด็นนี้ดีอยู่แล้วไม่แก้ก็ได้ ยืนยันแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาชนต้องได้ประโยชน์ถึงจะทำเรื่องไหนคนไม่ได้ประโยชน์ไม่ทำ ด้านประชาธิปัตย์ย้ำยื่นแก้ 6 ร่าง เลือกตั้งกลับไปใช้บัตร 2 ใบ เขต 400 ปาร์ตี้ลิสต์ 100 ปิดช่องนายกฯคนนอกผู้นำประเทศต้องเป็นส.ส.เท่านั้น ด้านพรรคฝ่ายค้านเตรียมหารือสรุปจันทร์นี้ ยันเดินหน้าแก้รธน. 1.ชูธงตั้งสสร. 2.ลดอำนาจสว.เลือกนายกฯ 3.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สธ. ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษท็อปนิวส์ถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หลักการเรื่องนี้เราจะแก้ในเรื่องที่จะทำให้ประชาธิปไตยมีความสมบูรณ์ เรื่องไหนที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดประโยชน์แค่กับพรรคการเมืองได้ฝ่ายเดียวเราก็ไม่ผลักดัน

” เวลาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขให้ประโยชน์ตกกับประชาชนตกกับประเทศไม่ใช่ตกกับตัวเอง ถ้ามีการแก้ไขแล้วประโยชน์เกิดกับตัวเองหรือเกิดกับส่วนใดส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ของส่วนรวมเราก็ไม่สนใจที่จะแก้” นายอนุทินกล่าว

ต่อข้อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยการระบบการเลือกตั้งแบบเดิมที่ใช้ใบสมัครใบเดียวหรืออยากแก้กลับไปเป็นแบบใช้บัตร 2 บัตร มีระบบเขตและระบบปาร์ตี้ลิสต์ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีปัญหากับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จริงๆแล้วไม่แก้ก็ได้ เพราะบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญจะหมดไปในปีที่ 5 ตอนนี้เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว ปีหน้าปีที่ 4 แล้ว เราไม่มีปัญหาอะไร

” เราโอเคกับรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถึงแม้จะมีบางมาตราที่ดูแล้วยังมีคราบไคล้เผด็จการอยู่ แต่อย่างที่บอกทุกอย่างจะจบไปในปีที่ 5 การเลือกนายกฯโดยวุฒิสภาก็จะจบไปในปีที่ 5 รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดแข็งหลายจุดในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคปรัปชั่นส์ชัดเจน ทำให้มีการคานอำนาจกันระหว่างนิติบัญญัติและบริหาร ไม่งั้นไม่มีการอภิปรายดุเด็ดเผ็ดมันส์แบบนี้สุดท้ายมันก็ทำได้ดี ” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคยืนยันเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ร่าง ประกอบด้วย 1.มาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม สิทธิที่ดินทำกิน สิทธิผู้บริโภค และสิทธิชุมชน 2.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งจะยึดตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ให้กลับไปใช้ ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน บัตรลงคะแนน 2 ใบ 3.การเลือกนายกฯต้องมาจากบัญชีพรรคการเมืองที่เสนอชื่อไป 3 ชื่อ หรือ ไม่ก็เลือกจากส.ส. ปิดช่องคนนอกเป็นนายกฯ 4. การแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้เนื้อหาที่รัฐสภาผ่านวาระสอง ที่กำหนดให้ใช้เสียงรับหลักการ ไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 และตัดส่วนของเสียง ส.ว. จำนวน 1 ใน 3 ออกไป 5. การตรวจสอบการกระทำผิดจริยธรรมของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยจะปรับบทบาทของประธานรัฐสภาให้ไม่ต้องมีหน้าที่พิจารณา แต่เป็นเพียงคนกลางที่ส่งเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา เพราะเกรงว่าหากมีนักการเมืองที่ต้องการใช้ประเด็นนั้นๆ ไปต่อรองเรื่องคดีความ อาจยื่นเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาได้ และหากประธานรัฐสภาเป็ฯคนของพรรคการเมืองที่ไม่ซื่อตรงก็อาจเกิดกรณีต่อรองคดีขึ้นได้ 6. การกำหนดให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งนี้พรรคได้มอบหมายนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปหารือกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ในส่วนของระบบการเลือกตั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลยังเห็นไม่ตรงกัน เรื่องนี้คิดว่าที่สุดนายชินวรณ์คงไปหาทางออกกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 2 พรรคในสัปดาห์หน้าได้ เพราะทุกพรรคก็มีคะแนนไม่ถึง 100 เสียง ฉะนั้นการพูดคุยทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผลเพื่อเดินไปในทิศทางเดียวกันนั้นคือจุดมุ่งหมายของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เบื้องต้นในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านขณะนี้มีการเตรียมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ 2 ชุด คือ ร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านกับร่างของพรรคเพื่อไทย เบื้องต้นประเด็นที่เห็นตรงกันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมี 4 เรื่อง คือ 1. การตั้งสสร.เพื่อมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2. การลดอำนาจสว.ในการเลือกนายกฯ 3.สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะเรื่องผู้ต้องหา เรื่องประกันตัว และ 4. การแก้ไขระบบเลือกตั้งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคเห็นตรงกันคือให้กลับไปใช้บัตร 2 ใบ แต่ที่ยังเห็นต่างกันอยู่คือวิธีการนับคะแนน ซึ่งพรรคเล็กเห็นควรให้คิดคะแนนแบบสัดส่วน 5% หรือ 10 % เหตุผลที่เราอยากแก้ก็เพราะวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ไม่ได้สื่อถึงความต้องการของประชาชนที่แท้จริง บางพรรคคะแนนเล็กๆน้อยๆก็ได้เป็น การนับคะแนนก็ช้ามาก 2 เดือนยังไม่จบ อย่างไรก็ตามจะมีการนัดพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาประชุมกันในวันจันทร์นี้ที่พรรคเพื่อไทยเพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดอีกที จากนั้นตั้งธงไว้ว่าวันอังคารหน้า 15 มิ.ย. จะเสนอให้ประธานรัฐสภา

วานนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 แบบรายมาตรา โดยเบื้องต้นตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้ว ว่าจะต้องเร่งจัดประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเวลานี้มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอค้างไว้อยู่ ทั้งนี้เบื้องต้นได้กำหนดวันไว้คร่าวๆ คือ 22 มิ.ย. หรือไม่ก็ 29 มิ.ย. หรือทั้งสองวัน เนื่องจากมีกฎหมายอื่นที่ค้างการพิจารณาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หรือร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ

/////////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น