No data was found

กาฬสินธุ์ ไฟป่าปะทุโหมไหม้ภูสิงห์รอบ 3 วอดเพิ่มอีก 200 ไร่

กดติดตาม TOP NEWS

สถานการณ์ไฟป่าที่ไหม้ขึ้นที่บริเวณด้านหลังวัดป่าพุทธาวาส บนเขาภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดการปะทุรอบที่ 3 โดยได้เกิดเปลวเพลงลุกไหม้และลุกลามกินพื้นที่เข้ามาใกล้เขตวัดเข้ามาทุกขณะ สันนิษฐานเนื่องจากความร้อนจากตอไม้ที่ไฟเผาไหม้เมื่อวันก่อน ถูกลมแรงพัดจึงเกิดสะเก็ดไฟลุกไหม้ขึ้นอีก เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดสุดความสามารถ แต่ยังควบคุมไม่อยู่ คาดหากมีฝนตกลงมาคงบรรเทาความเสียหายและควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้

จากกรณีเกิดเหตุป่าโหมไหม้ภูสิงห์ ด้านหลังวัดพุทธาวาสภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.ของวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดสกัดเปลวเพลิงและทำแนวกันไฟ โดยใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ สำรวจเบื้องต้นได้รับความเสียหายกว่า 500 ไร่ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากพระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ว่าเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ได้เกิดกลุ่มควันขึ้นที่บริเวณด้านหลังวัด เชิงเขาภูสิงห์ ซึ่งเป็นจุดที่เคยถูกไฟป่าเผาผลาญและเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา แต่กลับเกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เมื่อวานนี้มีบางจุดได้เกิดการปะทุขึ้นอีก และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำรถดับเพลิงฉีดสกัด จนสามารถควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ ก่อนที่จะเกิดการปะทุและลุกไหม้ขึ้นอีกครั้งในช่วงนี้

ด้านพระครูสิริพัฒน์นิเทศ กล่าวว่า เมื่อเห็นกลุ่มควันที่เกิดจากไฟไหม้ป่าดังกล่าว เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมตตาธรรมและเจ้าหน้าที่ฝ่ายดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ที่เฝ้าระวังเหตุอยู่แล้ว ได้เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อสกัดเปลวไฟ แต่การปฏิบัติการก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากความลาดชันของเชิงเขา รถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึงจุดที่เกิดไฟไม้ เจ้าหน้าที่ทำได้แค่ฉีดน้ำสกัดพื้นที่ป่าใกล้เคียง และทำแนวกันไฟ ทั้งนี้ สาเหตุของการเกิดการปะทุ คาดว่าเกิดจากตอไม้ที่เคยถูกไฟเผาเมื่อ 1-2 วัน ก่อน ซึ่งเป็นในลักษะไฟสุมขอน พอถูกกระลมบนภูเขาพัดประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง จึงเกิดสะเก็ดไฟกระเด็นไปถูกหญ้าแห้งและใบไม้แห้ง และเกิดการลูกไหม้ดังกล่าว

 

“เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้เริ่มเย็นตัวลง โดยมีกลุ่มเมฆฝนเคลื่อนตัวเข้ามาในพื้นที่ โดยทราบว่าพื้นที่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ฝั่ง อ.ยางตลาด และ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เริ่มที่จะมีฝนตกลงมาแล้ว คาดว่าในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หากลมไม่เปลี่ยนทิศ ก็คงจะพัดเมฆฝนมาตกบริเวณ อ.สหัสขันธ์ และเขาภูสิงห์ และช่วยดับไฟบนเขาภูสิงห์ ที่ กำลังลามไหม้เข้ามาใกล้เขตวัดมากขึ้นทุกขณะ อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ป่าหลังเชิงภูสิงห์ที่ถูกไฟป่าโหมไหม้รอบ 3 หรือในช่วงบ่ายของวันนี้ คาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 200 ไร่ จากเดิมที่เคยเสียหาย 500 ไร่ รวมเป็นเสียหายประมาณ 700 ไร่” พระครูสิริพัฒน์นิเทศกล่าวว่า.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น