No data was found

อ่างทอง นายก อบจ.แจงเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ทำตามTOR เน้นความปลอดภัย

กดติดตาม TOP NEWS

นายก อบจ.อ่างทอง  แจงหลังเพจดังตรวจสอบสเปคเสาไฟฟ้าอัจฉริยะ  เผยจัดจ้างติดตั้งโครงการทำบรีดดิ้งอย่างถูกต้อง  โปร่งใส  สามารถตรวจสอบได้ไม่หมกเม็ด

วันนี้(10 มิ.ย. 64)หลังเพจเฟสบุ๊ค  ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย  ได้ลงข้อความ  ส่อ..ล็อคสเปค  เสาไฟโซล่าเซล์ล อบจ.อ่างทอง 143 ล้าน  ยังมีกันให้เห็นอีกเยอะสำหรับพิรุธจัดซื้อจัดจ้างโครงการติดตั้งเสาไฟโซล่าเซล์  ล่าสุด..เป็นของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ระหว่างปีงบประมาณ 2562-2563  ชื่อโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมด 19 โครงการ  คู่สัญญาเจ้าเดียวเจ้าเดิม กวาดเรียบ…  ติดตั้งไปทั้งหมด 1,707 ต้น  รวม 143,240,300 บาท  เฉลี่ยเสาไฟต้นละ 83,913 บาท  ซึ่งรอบนี้เป็นเสาไฟไร้ประติมากรรมใดๆ  แต่ระบุใน TOR คุณลักษณะเฉพาะไว้น่าสนใจตรงที่เสาเข็มเหล็กชนิดเกลียวต้นเดียว  เส้นผ่าศูนย์กลางด้านบนไม่น้อยกว่า 30 ซม. ความยาวไม่น้อยกว่า 4 เมตร  รวมทั้งเสาไฟที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 8 เมตร  ชนิดท่อนเดียวไม่มีรอยเชื่อมต่อ  ซึ่งสเปคดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะบางบริษัทเท่านั้น..  ซึ่งการกำหนดคุณลักษณะดังกล่าวนี้  อาจเป็นสาเหตุให้มีเพียงบริษัทเดียวที่ตรงคุณสมบัติก็เป็นได้..  และได้รับงานทั้งหมด  ทั้งนี้ต้องฝากไปยังหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจ  เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมด้วย..

         จากการสอบถาม นาย สุรเชษ  นิ่มกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า  เรื่องของไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ได้ดำเนินงานโครงการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562-2563  เพราะ อบจ.อ่างทอง  ไม่ได้รับการงด  หรือยกเว้นค่ากระแสไฟฟ้า  จึงไม่สามารถใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้  เนื่องจากจะต้องรับภาระค่ากระแสไฟ  จึงต้องทำโครงการไฟฟ้าส่องสว่างให้กับพี่น้องประชาชนเป็นพลังงานแสงอาทิตย์  ซึ่งในการทำโครงการเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ทาง อบจ.อ่างทอง  ได้ตั้งงบประมาณไว้ต้นละประมาณ 83,000 บาท  และต้องแจ้งเหตุผลให้ทราบว่า  เสาไฟฟ้าทำไมต้องมีเสาเข็มลึก 4 เมตร  เพราะถนนของ อบจ.อ่างทอง  อยู่ติดกับคลองและทุ่งนาของประชาชน  จึงต้องมีความแข็งแรง  มั่นคง  ถ้าต้องใช้เสาไฟฟ้าอัจฉริยะที่มีความลึก 2 เมตร  ก็อาจจะทำให้เสาไฟฟ้าโอนเอนไปมาได้ไม่แข็งแรง  จึงต้องกำหนดสเปคให้เข็มมีความลึก 4 เมตร  เป็นเข็มแบบสกูรลงไปเพื่อความแข็งแรงมั่นคง  ไม่โอนเอียงไม่ล้มได้ 

ในส่วนของตัวเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 8 เมตร  แบบไม่มีรอยต่อ  เนื่องจากข้างบนเสาไฟฟ้าจะถูกติดตั้งโคมไฟ  แผงโซล่าเซลล์  และแบตเตอรี่  ซึ่งมีน้ำหนักอยู่  ถ้าเกิดมีลมพายุพัดเสาไฟฟ้าแบบมีรอยต่อ  ก็อาจจะหักโค่นมาทำให้เกิดอุบัติเหตุทำอันตรายกับพี่น้องประชาชน  ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาได้  และที่ต้องมีความสูงถึง 8 เมตร  เพราะถนนในจังหวัดอ่างทอง  มีรถทางการเกษตรใช้สัญจร  อาทิ  รถไถนา  รถเกี่ยวข้าวที่ต้องขึ้นเทรลเลอร์ในการเดินทาง  รถบรรทุกข้าว  รถบรรทุกฟางที่มีความสูง  ถ้าเป็นเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 6 เมตร  ก็อาจจะไปเกี่ยวเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายได้  และที่สำคัญที่สุดทาง อบจ.อ่างทอง  ใช้วิธีในการประมูลงานด้วยวิธี  บรีดดิ้ง  ทำการประกาศ TOR  มีคณะกรรมการอย่างถูกต้อง  กำหนดราคากลาง  กำหนดสเปคของงานต่าง ๆ  ซึ่งทั้งกรมบัญชีกลาง  เคยอนุมัติงบประมาณให้กับทาง อบจ.อ่างทอง  ในราคาดังกล่าวมาแล้ว  สตง.  และ ปปท.  ก็เคยเข้ามาทำการตรวจสอบแล้ว  ทาง อบจ.อ่างทอง  จึงมีความมั่นใจว่าโครงการต่าง ๆ  ที่ทำการจัดจ้าง  เป็นสิ่งที่ทำการบรีดดิ้งอย่างถูกต้อง  สามารถตรวจสอบได้  และมีความโปร่งใสอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น