No data was found

นิวซีแลนด์ติดโผอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก เหตุจัดการโควิดดี

กดติดตาม TOP NEWS

นิวซีแลนด์ดันโอ๊คแลนด์ ขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021 เหตุมีการจัดการและควบคุมโควิดได้ดี ขณะที่หลายประเทศยุโรปหลุดโผท๊อป 10

จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกต้องปิดพรมแดน ใช้มาตรการคุมเข้ม มาตรการฉุกเฉิน และอีกสารพัดวิธี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หลายประเทศทำได้ดี ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตเกือบปกติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งประเด็นเหล่านี้กลายเป็นปัจจัยหลักในการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021
ผลการสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit – EIU) พบว่าเมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกในปีนี้ได้แก่ เมืองโอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เนื่องจากสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อลดต่ำลง และส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ต่างจากประเทศอื่น ๆ โดยขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 6 ในปีที่แล้ว

อันดับสองคือ นครโอซากาของญี่ปุ่น ตามมาด้วยเมืองแอดิเลด ของออสเตรเลีย ส่วนกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ครองอันดับ 4 ร่วมกัน ตามมาด้วยเมืองเพิร์ธ ของออสเตรเลีย, เมืองซูริก ของสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ครองอันดับ 8 ร่วมกัน และอันดับ 10 คือเมืองบริสเบน ของออสเตรเลีย

โดย 6 เมือง ใน 10 เมืองที่ได้รับการจับอันดับว่าน่าอยู่ที่สุดในโลก อยู่ในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ซึ่งมีการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด ทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติ ขณะที่หลายประเทศในยุโรปต่างหลุดโผ Top 10 รวมทั้งกรุงเวียนนาของออสเตรีย ซึ่งเคยอยู่อันดับ 1 ในปี 2018 และ 2019 กลับร่วงลงมาอยู่อันดับ 12 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก เช่นเดียวกับแคนาดาที่เคยมี 3 เมือง คือแคลการี่, แวนคูเวอร์และโตรอนโต้ ที่อยู่อันดับต้นๆเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ร่วงหลุดจากอันดับ Top 10 ทั้งหมด เหลือเพียงสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นชาติยุโรปชาติเดียวที่มีสองเมืองติดอันดับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น