No data was found

นิวซีแลนด์ติดโผอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก เหตุจัดการโควิดดี

กดติดตาม TOP NEWS

นิวซีแลนด์ดันโอ๊คแลนด์ ขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021 เหตุมีการจัดการและควบคุมโควิดได้ดี ขณะที่หลายประเทศยุโรปหลุดโผท๊อป 10

จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกต้องปิดพรมแดน ใช้มาตรการคุมเข้ม มาตรการฉุกเฉิน และอีกสารพัดวิธี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หลายประเทศทำได้ดี ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตเกือบปกติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งประเด็นเหล่านี้กลายเป็นปัจจัยหลักในการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021
ผลการสำรวจและจัดอันดับของศูนย์วิจัย ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit – EIU) พบว่าเมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกในปีนี้ได้แก่ เมืองโอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เนื่องจากสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อลดต่ำลง และส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ต่างจากประเทศอื่น ๆ โดยขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 6 ในปีที่แล้ว

อันดับสองคือ นครโอซากาของญี่ปุ่น ตามมาด้วยเมืองแอดิเลด ของออสเตรเลีย ส่วนกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ครองอันดับ 4 ร่วมกัน ตามมาด้วยเมืองเพิร์ธ ของออสเตรเลีย, เมืองซูริก ของสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ครองอันดับ 8 ร่วมกัน และอันดับ 10 คือเมืองบริสเบน ของออสเตรเลีย

โดย 6 เมือง ใน 10 เมืองที่ได้รับการจับอันดับว่าน่าอยู่ที่สุดในโลก อยู่ในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ซึ่งมีการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด ทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติ ขณะที่หลายประเทศในยุโรปต่างหลุดโผ Top 10 รวมทั้งกรุงเวียนนาของออสเตรีย ซึ่งเคยอยู่อันดับ 1 ในปี 2018 และ 2019 กลับร่วงลงมาอยู่อันดับ 12 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก เช่นเดียวกับแคนาดาที่เคยมี 3 เมือง คือแคลการี่, แวนคูเวอร์และโตรอนโต้ ที่อยู่อันดับต้นๆเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ร่วงหลุดจากอันดับ Top 10 ทั้งหมด เหลือเพียงสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นชาติยุโรปชาติเดียวที่มีสองเมืองติดอันดับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น