No data was found

มหากาพย์ความขัดแย้ง “ภูมิใจไทย-เนชั่น” จากสัมปทานรถตู้ สู่ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถึงคลัสเตอร์ทองหล่อ

กดติดตาม TOP NEWS

จากสัมปทานรถตู้ สู่ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไปที่ดินเขากระโดง โยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ สงครามท่ามกลางผลประโยชน์มหาศาลที่ไม่มีใครยอมกัน

นับว่าเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองกันมายาวนานระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับ สื่อย่านบางนาอย่างบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพราะอดีตเคยมีเรื่องราวขัดแย้งกันมายาวนานในหลายเรื่องหลายประเด็น ย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 11 ม.ค.2562 หลัง ฉาย บุนนาค ก้าวขึ้นมาเป็นรองประธานกรรมการบริษัท และ ประธานกรรมการบริหาร กุมบังเหียนเนชั่นกรุ๊ปทั้งหมด ดูเหมือนความขัดแย้งระหว่างสื่อในความดูแลของเขากับพรรคภูมิใจไทยจะเริ่มก่อตัวเกิดขึ้น แถมยังเป็นเวลาไล่เลี่ยใกล้เคียงกับที่ “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี ผู้เป็นภรรยา ได้รับการขยับขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐในช่วงเดือน พ.ค. 2562 ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ยังเป็นผู้สมัครโนเนมที่ยังไม่มีใครรู้จักมาก่อน

ในช่วงปี 2562 เครือเนชั่นกรุ๊ปเริ่มมีการนำเสนอข่าวความไม่ชอบมาพากลหลายโครงการภายใต้การดูแลของพรรคภูมิใจไทยโดยเฉพาะโครงการในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมออกมาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ท้ายสุดจะกลายเป็นข้อพิพาทจนเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โต

ราวต้นเดือนพ.ค. 2562 ส.ส.และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทั่วประเทศ ได้ทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย กับ 3 พิธีกรของเครือเนชั่นกรุ๊ป ประกอบด้วย 1.สมชาย มีเสน 2.วีระศักดิ์ พงษ์อักษร และ 3. บากบั่น บุญเลิศ รวมถึงบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด ในข้อหาความผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา หลังรายการข่าว “ เนชั่นสุดสัปดาห์ 3 บก.” ที่ออกอากาศในวันที่ 3 พ.ย.2562 ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ซึ่งบุคคลทั้ง 3 ได้เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้พุ่งเป้าโจมตี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยในฐานะ รมว.คมนาคม ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนเกี่ยวกับสัมปทานรถตู้โดยสาร ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ามีคนของพรรคภูมิใจไทยวิ่งเต้นต่อรองผลประโยชน์เพื่อขยายระยะเวลารถตู้โดยสารจาก 10 ปีที่หมดอายุใช้งานออกไป โดยไม่สนใจความปลอดภัยของประชาชน หนำซ้ำในรายการยังมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนและข้าราชการทั่วประเทศ ที่พบเห็นพฤติกรรมของผู้แทนพรรคภูมิใจไทย เข้าข่ายแทรกแซงหรือสั่งการเรื่องใดโดยไม่ชอบ ให้ร้องเรียนมายังรายการได้โดยตรง ประเด็นนี้ถึงกับทำให้ศักดิ์สยามควันออกหูก่อนพรรคภูมิใจไทยมีมติให้สมาชิกพรรคปูพรมฟ้องสื่อเครือเนชั่นกรุ๊ปทั้งแผ่นดิน

หลังการขึ้นโรงพักในประเด็นดังกล่าว สื่อในเครือเนชั่นกรุ๊ปก็เกาะติดการทำงานของพรรคภูมิใจไทยมาตลอด มีการรายงานความไม่ชอบมาพากลในโครงการต่างๆภายใต้ความรับผิดชอบดูแลของพรรคภูมิใจไทยอย่างถี่ยิบด้วยความเข้มข้น ทั้ง ข่าว สัมภาษณ์ รายงานพิเศษ เกาะติดโครงการในมือพรรคภูมิใจไทยทุกเรื่องอย่างต่อเนื่อง มีการกระทบกระทั่งตอบโต้กันมาตลอด ถัดจากนั้นไม่นานก็เกิดกรณีเสนอข่าวกล่าวหาและใช้รูปภาพเชื่อมโยงให้คนเข้าใจผิดว่าอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีเอี่ยวในฐานะผู้บริหาร บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ถูกคณะกรรมการป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีเอื้อประโยชน์ให้เรือลำเรียงอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าขนอม ทั้งๆที่ความจริงนายอนุทินได้พ้นจากการเป็นผู้บริหารบริษัทดังกล่าวมานานกว่า 15 ปีแล้ว รวมถึงการนำเสนอประเด็นล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่มีการเสนอข่าวโจมตีนายศักดิ์สยามมาตลอด ควบคู่ไปกับการนำเสนอข่าวความไม่ชอบมาพากลโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของศักดิ์สยาม

จากนั้นเป็นต้นมาเครือเนชั่นกรุ๊ปก็เปิดฉากทำ “สงครามสื่อ” กับพรรคภูมิใจไทยมาตลอด ก่อนจะมาเกิดประเด็นดราม่าใหญ่โตขึ้่นอีกครั้ง หลังมาดามเดียร์และเพื่อนส.ส.ในนามกลุ่มดาวฤกษ์ 6 คน จากพรรคพลังประชารัฐขอสงวนสิทธิ์ “งดออกเสียง” ไม่ยอมยกมือให้ศักดิ์สยาม ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 16-19 ก.พ.2564 ต้นปีที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ไม่พบคำชี้แจงที่ชัดเจนเพียงพอของศักดิ์สยาม ในการตอบคำถามอภิปรายของ พรรคฝ่ายค้านและทำให้สังคมตั้งข้อกังขา เกิดข้อสงสัยที่ยังไม่ได้รับคำตอบชัดเจน คือ เรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไข (TOR) และการล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ การไม่ปกป้องหรือเรียกคืนที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ งานนี้กลายเป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ครั้งแรกในรัฐบาลผสมของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะอนุทินออกมาส่งสัญญาณติดใจ ที่ศักดิ์สยามถูกดูหมิ่น พรรคภูมิใจไทยถูกหยามเกียรติดูแคลน ร้อนถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต้องออกโรงมาสงบศึกพรรคร่วมก่อนบานปลาย สุดท้ายก็ลงโทษแค่ตัดมาดามเดียร์พ้นวิปรัฐบาล ส่วนสมาชิกแก๊งค์ดาวฤกษ์คนอื่นๆ ก็ถูกแบนการทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการต่างๆเป็นเวลา 3 เดือน

ความวัวยังไม่หายความควายเข้ามาแทรกอีก คราวนี้เป็นคิวของพรรคภูมิใจไทยตกเป็นจำเลยโดนเอาคืนบ้าง หลังเกิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงยามราตรีย่านทองหล่อ จนถูกยกให้เป็นต้นตอการแพร่โควิดระลอก 3 ช่วงปลายเดือนมี.ค.ต่อเนื่องต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยงานนี้มีการเชื่อมโยงชื่อของศักดิ์สยามเข้าไปเกี่ยวข้องแม้เจ้าตัวออกมาปฏิเสธแข่งขันไม่เกี่ยวข้องไม่ใช้คนในข่าว แต่งงานนี้ทางศักดิ์สยามและพรรคภูมิใจไทยก็ถูกสื่อในเครือเนชั่นกรุ๊ปเอาคืนแบบเต็มๆ ฟาดกลับแบบไม่เลี้ยง โดยเฉพาะการพุ่งเป้าตั้งข้อสังเกตเป็นรัฐมนตรีฉาวไปเที่ยว “คริสตัล – เอมเมอรัล คลับ” จนกลายเป็นต้นเหตุแพร่ระบาดของโควิดจนลุกลามไปทั่วเมืองหลวง งานนี้ศักดิ์สยามไม่ทนส่งทนายแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจบุรีรัมย์ เอาผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และอาญา กับ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ หลังไลฟ์สดบิดเบือนเรื่องราวที่เกิดขึ้นจนทำให้เสียหาย รวมถึงฟ้องเอาผิดกับ 1. กลุ่มบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด 2. ผู้บริหารในเครือ รวมถึง 2 พิธีกรที่จัดรายการ “เนชั่นทันข่าวค่ำ” ทางเนชั่นทีวี และ ช่องยูทูบ เมื่อ 4 เม.ย.2564

อย่างไรก็ตามระหว่างชุลมันตอบโต้กันเรื่้องโควิดอย่างเมามันส์ระหว่างเครือเนชั่นกับพรรคภูมิใจไทย ก็ปรากฎภาพซีอีโอตัวพ่อเครือเนชั่นกรุ๊ปเข้าร่วมงานเลี้ยง Digital Tranformation for CEO # 3 ในแบบเฮฮาปาร์ตี้กับบรรดาไฮโซ นักธุรกิจ นักการเมือง แบบไม่เว้นระยะห่าง ไม่เคารพกฎกติกาศบค. สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด งานนี้เลยทำให้พรรคภูมิใจไทยได้โอกาสฟาดกลับเอาคืนสื่อเครือเนชั่นแบบเต็มๆ พร้อมกระแทกกลับมาดามเดียร์ที่เคยโพสต์เฟซบุ้คเหน็บกรณีคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวเปิดเผยไทม์ไลน์ แฟร์กับประชาชน หน้าที่ต้องมาพร้อมความรับผิดชอบ และจิตสำนักต่อสังคม ย้อนกลับแกนนำกลุ่มดาวฤกษ์ในทำนอง “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” เรียกร้องคนอื่นแล้วฝ่ายตัวเองได้ทำหรือไม่ เจอไป 2 ดอก ทั้งคดีทั้งตอบโต้สารพัดจากขุนพลพรรคภูมิใจไทย สุดท้ายฉายต้องออกมาเอาคืนคู่กรณีโดยโพสต์เฟซบุ๊ค 23 เม.ย. 2564 สไตล์หมูไม่กลัวน้ำร้อนไม่กังวลการฟ้องปิดปากของศักดิ์สยามและพรรคภูมิใจไทย สวนกลับแบบตรงๆ ไม่กลัวนักการเมือง อย่าคิดเอาฝ่ามือไปปิดฟ้า ไม่มีทางจะปิดได้มิด ขอเดินหน้าเสนอข่าวต่อไป ก่อนที่ 30 เม.ย. 2564 เครือเนชั่นจะออกหนังสือร้องขอความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. หลังถูกศักดิ์สยามร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อขอความเป็นธรรมต่อพนักงานสอบสวน ชนิดแลกกันคนละหมัดแบบไม่มีใครยอมใคร

ทั้งหลายทั้งมวลคือจุดเริ่มต้นคือที่มาของมหากาพย์ขัดแย้ง “ภูมิใจไทย-เนชั่น” สงครามท่ามกลางผลประโยชน์มหาศาลที่ไม่มีใครยอมกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น