No data was found

สภาให้ความเห็นชอบพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 มิ.ย.- ที่ประชุมสภาฯ ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ด้วยคะแนน 270 ต่อ 196 เสียง “หมอชลน่าน” ซัด นายกฯ ไร้ภาวะผู้นำ ทำประเทศเสียหาย จี้ให้ลาออกก่อนถูกประชาชนเกลียด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทต่อเป็นวันที่สอง โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายสรุปในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้เป็นฉบับเพิ่มเติมจากพ.รก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่มีเนื้อหาสาระเหมือนกันทุกประการ เว้นแต่ข้อความบางเรื่องที่แตกต่างกัน ในการอนุมัติ พ.ร.ก. เป็นหน้าที่สภาฯ ที่เป็นตัวแทนประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยตรากฎหมายราชการแผ่นดิน เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นผู้ออกกฎหมาย และรัฐบาลเป็นผู้นำกฎหมายไปใช้ ดังนั้นจะต้องรายงานและเปิดโอกาสให้เราตรวจสอบการใช้อำนาจของท่านด้วย ตอนนี้ประชาชนยากลำบาก ชีวิตไร้ความหวัง มีคนป่วย คนใกล้ตาย ท้อแท้สิ้นหวังไร้อนาคต และเขาเหล่านั้นจะเป็นคนอนุญาตให้พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำเงินในอนาคตของเขาไปใช้ได้หรือไม่ สภาฯ แห่งนี้เป็นที่ทำการแทนประชาชนและพูดแทนประชาชน หัวหน้ารัฐบาลมาพูดในนี้ก็เหมือนพูดกับประชาชน แต่เมื่อวานหดหู่มาก ผู้นำประเทศที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารกลับใช้เวทีนี้ในลักษณะท่าทีขึ้นเสียง กรนด่า วิพากษ์วิจารณ์สมาชิกสภาฯ ที่เป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งประธานที่ประชุมต้องเตือนว่าการขึ้นเสียงนั้นคือการขึ้นเสียงกับประธาน ควรเตือนให้มีมารยาท เพราะนี่คือสภาฯ ของประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาโควิด- 19 ด้วยวัคซีน ตนมองว่ากลายเป็นภาระแห่งชาติ ไม่ใช่วาระแห่งชาติ เพราะจากความไม่พร้อมของการบริหารวัคซีน ทำให้โรงพยาบาลต้องเลื่อนนัดฉีดวัคซีน จนทำให้หมอ และคนไข้มีความขัดแย้ง หากพล.อ.ประยุทธ์เป็นหมอจะเป็นหมอที่ทำให้อาการของคนไข้แย่ลง มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ราย ภายใน 2 เดือนและมีคนไข้สะสมหลักแสนคน พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีภาวะผู้นำ เพราะการชี้แจงต่อสภาฯ มีเจตนาเสียดสี

“นายกรัฐมนตรี ไม่มีความมั่นใจต่อการระงับการระบาดของโควิด-19 ได้ จากที่ชี้แจงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ผมมองว่าสิ่งที่แก้ไขง่าย ต้องใช้เงินกู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์และเพื่อระงับการระบาดของโควิดเท่านั้นภายใน1 ปี ส่วนงานฟื้นฟูที่เสนอกว่า 4 หมื่นล้านบาท โครงการเป็นแผนงานปกติ ไม่ใช่แก้ปัญหาและไม่ควรใช้เงินกู้ แต่ควรนำเข้าระบบงบประมาณปกติ ดังนั้นผมเชื่อว่ากู้เงินอีกรอบในวงเงิน 5 แสนล้านบาท จะไม่สามารถระงับยังยั้งการแพร่ระบาดได้ เพราะความล้มเหลวจากการใช้เงินกู้ก้อนแรก” นพ.ชลน่าน อภิปราย

นพ.ชลน่าน อภิปรายว่า ขอเรียกร้องให้ประชาชนฟ้องร้องทางละเมิดกับพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้เป็นตัวอย่างว่าเป็นผู้นำที่ทำให้ประชาชนเสียหาย และเสียชีวิต ซึ่งตนมองว่าเป็นการตัดวงจรชีวิตประชาชนแบบไร้จริยธรรม กรณีที่องค์กรได้คนโง่และขยัน เป็นผู้นำ ทำให้องค์กรเสียหาย ส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่อนุมัติพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพราะ 1.การให้กู้เงินไปก่อนหน้านั้นไม่สามารถระงับยับยั้งควบคุมการระบาด เยียวยาไม่ตรงประเด็น ฟื้นเศรษฐกิจไม่ได้ 2.เหตุที่ฝ่ายค้านไม่อนุมัติ เพราะไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ควรใช้เป็นกฎหมายงบประมาณแทนการออกพ.ร.ก. แต่การบริหารกลับเป็นการบริหารแบบปกติ 3. ผู้นำไม่มีความเหมาะสมเป็นผู้นำ ตนต้องการความเชื่อมั่นจากผู้นำ แล 4. การฟื้นประเทศ ยับยั้งวิกฤต โรคระบาด และพลิกฟื้นเศรษฐกิจต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ ส่วนที่บอกว่าจะยุบสภา และอีก 1 ปี ขณะนี้มีสัญญาณแก้รัฐธรรมนูญและไทม์ไลน์เป็นไปตามนั้น เพราะคิดว่าพวกของท่านจะได้ประโยชน์

“หากท่านลาออก ประชาชนจะยกย่องเป็นวีรบุรุษ ดังนั้นขอให้ท่านออกเพื่อบ้านเมือง แต่หากดื้อต่อไป จะเป็นคนที่ประชาชนเกลียดชัง และขนานนามว่าเป็นทรราชย์ เพราะท่านทำร้ายและเข่นฆ่าประชาชน ดังนั้นขอให้ออกเพื่อบ้านเพื่อเมือง” นพ.ชลน่าน กล่าว

จากนั้นนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตนจะรับข้อเสนอแนะทุกความเห็นของส.ส.ไปปรับปรุงวิธีการทำงานทั้ง 3 แผนงาน เพื่อให้มีความชัดเจน และลงไปกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น

จากนั้นที่ประชุมสภา ได้ลงมติให้ความเห็นชอบพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท ด้วยคะแนน 270 ต่อ 196 เสียง งดออกเสียง 1 คน และไม่ลงคะแนน 2 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น