No data was found

“ทนายรณณรงค์” ร้องผู้ตรวจฯ สอบปมหาสารเสพติด แก๊งสปีดโบ๊ท

กดติดตาม TOP NEWS

ทนายรณณรงค์ ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของตำรวจ กรณีตรวจหาสารเสพติดกลุ่มเพื่อน 5 คนบนเรือในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ว่

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจ ใช้ดุลยพินิจ ในการตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มเพื่อนบนเรือทั้ง 5 คนของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยในกลุ่มนี้มี 2 คนที่ ตำรวจไม่สามารถตรวจสารเสพติดได้

นายรณณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่าในคดีนี้ตำรวจใช้ดุลพินิจในการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายกับคนบนเรือทั้ง 5 คนหรือไม่ และเพราะอะไรประจักษ์พยาน 5 คนบนเรือตำรวจจึงตรวจได้เพียงแค่ 3 คนส่วนอีก 2 คนอ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจตามหลักกฎหมายใดซึ่งการใช้ดุลพินิจของตำรวจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 แล้วหรือไม่ อีกทั้ง ตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติได้ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดได้หรือไม่ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดของตำรวจในคดีนี้ และในประเด็นความสัมพันธ์ของบุคคลบนเรือบางคน ที่สนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพิ่มเติมด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายรณณรงค์​ ยังเปิดเผยอีกว่า การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและหาช่องว่างทางกฎหมายเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขในอนาคต ซึ่งหากการตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่า มีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถส่งเรื่อง ต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้โดยเชื่อว่าหากการตรวจสอบออกมาจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะสามารถเชื่อมโยงไปได้หลายประเด็นทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของคดี​

ส่วนในเรื่องข้อครหาในการชันสูตรศพของ แตงโม​ นิดา นั้น​ มองว่าหากตำรวจทำให้มีความชัดเจนตั้งแต่แรกไม่ใช้แพทย์ชันสูตรเพียงคนเดียวหรือมีการเปลี่ยนที่ชันสูตร​ ​สังคมจะไม่ตั้งคำถามมาถึงวันนี้​ ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องทำให้ชัดเจน​และเป็นเรื่องของศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม​​

นายวทัญญู เปิดเผยว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคม ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเร่งรัดตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถตั้งกรอบเวลาได้​ ซึ่งตามขั้นตอนจะเสนอเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาว่า อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ จากนั้นจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น