No data was found

อันวาร์วอนสุลต่านมาเลย์ไม่ให้ขยายเวลาพรก.ฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ได้เปิดเผยว่าเขาได้ขอร้ององค์สุลต่านไม่ให้ขยายภาวะฉุกเฉินในประเทศ เพื่อป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจและภาคประชาชน

หลังการเข้าเฝ้ากษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายอันวาร์ อิบราฮิมผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อรัฐบาลผสมเสนอให้ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรก องค์สุลต่านไม่ได้ยอมรับในข้อเสนอแนะดังกล่าว พระองค์เพิ่งจะเห็นด้วยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นครั้งที่สอง

อันวาร์ได้กล่าวว่า ตนได้แสดงความเห็นว่าหากยังมี พรก. ฉุกเฉินต่อเนื่องจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อประเทศ และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับประชาชนในกลุ่มที่มีรายได้น้อย ซึ่งสิ่งที่ตนทำได้คือการขอร้ององค์สุลต่านไม่ให้มีการขยายพรก.ฉุกเฉินต่อไปอีก

อันวาร์ ยังได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องการประชุมรัฐสภาซึ่งถูกระงับตั้งแต่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้องค์สุลต่านทรงระบุว่ารัฐสภาอาจจัดประชุมในวันที่เหมาะสมตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรีได้ และเมื่อนักข่าวถามถึงการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ นายอันวาร์กล่าวเพียงสั้นๆว่า ยังไม่เกิดขึ้นตอนนี้

ในวันพุธ องค์สุลต่านทรงเปิดการประชุมกับผู้นำจากทั้งสองฝ่ายทางการเมือง เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับกิจการและประเด็นต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งนี้มีผู้นำทางการเมืองคนอื่นๆ ได้รับคำเชิญให้เข้าพบกับองค์สุลต่านด้วย ในการเข้าพบครั้งนี้ ทางองค์สุลต่านทรงแสดงความห่วงใยกับวิกฤตโควิด และผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประชาชน

ในเดือนมกราคม องค์สุลต่านได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคม หรือก่อนหน้านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งภาวะฉุกเฉินทำให้ต้องระงับการประชุมรัฐสภาและการประชุมระดับรัฐอื่นๆตลอดจนการเลือกตั้ง ในขณะที่ภาคการเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไป

ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อยุติการประกาศภาวะฉุกเฉินในเดือนมีนาคม และยื่นคำร้องเพื่อขอให้ยุติภาวะฉุกเฉิน ขณะนี้ มาเลเซียอยู่ภายใต้การจำกัดการเคลื่อนไหวอีกครั้งเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น