No data was found

“สุดจะทนไหว” น้ำมันแพง ทำเดือดร้อนทั้งประเทศ วอนรัฐลดค่าครองชีพ

กดติดตาม TOP NEWS

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจ วิกฤติน้ำมันแพง ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ภาครัฐ ช่วยลดภาระทั้งลดค่ารถโดยสารสาธารณะ ตรึงราคาสินค้า ค่าขนส่ง ก๊าซหุงต้ม คุมและตรวจสอบราคาสินค้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 13 มี.ค. 65 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซู เปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง เสียงของประชาชน ต่อ วิกฤติน้ำมันแพง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดย ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,159 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 6-12 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.8 ระบุ ปัญหากลไกการตลาด มีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก ในขณะที่ร้อยละ 95.0 ระบุ ทุกคนต้องการใช้น้ำมันปริมาณที่มากขึ้น หลังผ่านวิกฤติโควิดและเป็นช่วงฟื้นตัวเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และร้อยละ 89.8 ระบุ ปัญหาจากสงครามระหว่างประเทศยูเครน กับรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อ ราคาน้ำมันโลก ทำให้น้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้น

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.9 ระบุ การปรับตัวขึ้นของน้ำมัน ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น เช่น อาหาร สินค้า ค่าขนส่งและการเดินทาง เป็นต้น และร้อยละ 94.9 ระบุ การปรับตัวขึ้นของน้ำมัน มีผลให้ต้นทุน การผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.9 ระบุ พอใจการส่งเสริมจาก รัฐบาล นำพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด มาใช้ทั้งในภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนมากขึ้น ร้อยละ 94.8 ระบุ พอใจความพยายาม ในการออกกฎหมาย เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ร้อยละ 94.6 ระบุ สนับสนุนรัฐบาลให้จัดหาแหล่งน้ำมันอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ขยายโอกาสความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น ร้อยละ 94.5 ระบุ สนับสนุนให้ภาครัฐ เร่งออกมาตรการสนับสนุนและทางภาษีที่เป็นรูปธรรม รองรับการใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น และร้อยละ 94.2 ระบุ พอใจต่อ ภาครัฐมีการสนับสนุนพลังงานทางเลือก เช่น รถไฟฟ้า เรือไฟฟ้า เป็น พลังงานสะอาดรองรับการใช้น้ำมัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ความต้องการของประชาชน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.2 ระบุ ควรมีการลดค่าโดยสารสาธารณะทุกประเภทในช่วงวิกฤตน้ำมัน แพง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในช่วงนี้ ร้อยละ 95.8 ระบุ ควรมีมาตรการระยะยาวในการแก้ปัญหาด้านพลังงานน้ำมันอย่างจริงจัง เร่งด่วนที่เป็นรูปธรรม และร้อยละ 93.3 ระบุ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทุก คน ต้องร่วมกันประหยัดพลังงานน้ำมัน ใช้ทรัพยากรเท่าที่จำเป็น หันมาใช้ พลังงานทดแทน และพลังงานสะอาด

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เข้าใจและรับรู้ได้ถึงปัญหาวิกฤติพลังงานที่เกิดขึ้นปัจจุบัน จากปัญหาการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโลกหลังโควิด-19 และสงครามในยูเครน มีผล ต่อกลไกการตลาดโลก ซึ่งส่งผลกระทบตรงต่อปัญหาความเดือดร้อนใน ชีวิตและค่าครองชีพที่สูงขึ้นและยังชี้ให้เห็นความเข้าใจและความพอใจรัฐบาล ถึงความพยายาม ในการแก้ปัญหาน้ำมัน ทั้งการตรึงราคาน้ำมัน การบริหารจัดการกองทุน น้ำมันและการจัดหาแหล่งพลังงานทดแทน เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อน ด้านค่าครองชีพ ขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้กระทรวงพลังงาน กระทรวง คมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาใส่ใจ ช่วยดูแลลดภาระค่าครองชีพ ที่เพิ่มใกล้ชิดขึ้น ทั้งค่ารถโดยสารสาธารณะ การตรึงราคาสินค้า ค่าขนส่ง ก๊าซหุงต้ม รวมทั้งลงพื้นที่คุมและตรวจสอบราคาสินค้า

 

“อย่างไรก็ตาม ในวิกฤติยังเป็นโอกาส ถึงการทำความเข้าใจกับ ประชาชนและการรณรงค์ร่วมประหยัดพลังงานครั้งใหญ่ ซึ่งถือเป็นการแก้ ปัญหาลดความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ที่ทำได้และส่งผลทันที และหาก รัฐบาล จริงจังเร่งขับเคลื่อนโอกาสและส่งเสริม ให้ภาคเอกชนและภาค ประชาชนได้เข้าถึงและใช้พลังงานสะอาดเป็นพลังงานทางเลือกต่อภาค อุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนให้เป็นรูปธรรมรายวันโดยเร็ว โดยหน่วยราชการร่วมกันนำร่อง ถือว่ายังไม่สายเกินไปที่เราจะร่วมกันพลิกเปลี่ยน ประเทศครั้งใหญ่ด้านพลังงาน” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น