No data was found

ยุทธพงศ์ แนะออกเป็นพ.ร.บ.งบฯแทนออกพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 มิ.ย.-  “ยุทธพงศ์” ค้านออกพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แนะเปลี่ยนเป็นพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายกลางปีพ.ศ. 2564 ในวงเงิน 5 แสนล้านบาทแทน หวังให้สภาฯ ตรวจสอบได้ ด้าน “ไพบูลย์” ชื่นชม นายกฯ ตัดสินใจกู้เงินสู้โควิดฯ วอนฝ่ายค้านอย่าเล่นการเมือง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.36 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปราย ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ขอให้สภาฯพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เหมือนเป็นการตีเช็คเปล่าให้นายกฯไปใช้โดยไม่มีรายละเอียด ซึ่งพ.ร.ก.นี้ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมพ.ศ. 2564 มี 3 แผนงานหลักคือเรื่องการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 3 หมื่นล้านบาท การช่วยเหลือเยียวยาประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการต่างๆ จำนวน 3 แสนล้านบาท และการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมอีก 170,000 ล้านบาท

โดยการแพร่ระบาดครั้งแรกรัฐบาลก็เสนอพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และใช้ในแผนงานหลัก 3 แผนงานเหมือนกับที่ รมว.คลังได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีความล้มเหลวและไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขที่ปีที่แล้วขอไว้ 45,000 ล้านบาท ปีนี้ขอใหม่อีก 3 หมื่นล้านบาทโดยอ้างว่าจะให้บุคลากรด่านหน้า แต่พื้นที่ต่างจังหวัด อสม.ยังต้องไปขอเงินนักการเมืองมาช่วยทำประกันชีวิตให้ และนักการเมืองก็ต้องไปขอเงินพ่อค้าจนเกิดวงจรอุบาท เช่นที่จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ได้ไปทำประกันชีวิตให้กับ อสม. 7 ล้านบาทด้วยการใช้เงินส่วนตัว ถามว่าถ้ารัฐบาลมีเงินทำไมไม่นำเงินจากรัฐบาลไปใช้ และเงินกู้ครั้งก่อนเพิ่งจะมีการเบิกจ่ายเงินไปใช้เพียง 11,623 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 26 ซึ่งเงินเดิมยังใช้ไม่หมด และมาขอกู้ใหม่อีก ขณะที่อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาและวัคซีน ก็ไม่มีและยังไม่เพียงพอ ทำให้มีคนติดเชื้อและเสียชีวิตมากมกาย ทำให้เห็นว่าเมื่อกู้เงินไปก็ยังไม่สามารถจัดการบริหารได้ รวมทั้งยังทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 3 อีก ขอให้รมว.คลังชี้แจงว่าจะนำเงินไปอีกทำไม

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลกู้โดยอ้างความจำเป็นเร่งด่วน แต่นำไปใช้โดยไม่มีประสิทธิภาพ และการเยียวประชาชนทำได้มากสุดเพียงแค่การแจกเงิน ที่ผ่านมาก็เยียวยาล่าช้าและนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ขณะที่งบประมาณด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมก็นำไปแจกเงินแทน อนุมัติโครงการฟื้นฟูออกไปน้อยมาก บอกเยียวยาเศรษฐกิจแต่ทำไมยังแย่ลง ซึ่งในพ.ร.ก.ฉบับนี้ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะโรคติดเชื้อเกิดเดือนมี.ค.ปี 63 ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วนและปัญหาไม่จบภายในปีนี้ ขอให้รัฐบาลเปลี่ยนพ.ร.ก.เงินกู้ เป็นพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายกลางปีพ.ศ. 2564 ในวงเงิน 5 แสนล้านบาทแทน เพื่อให้สภาฯตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ไม่เช่นนั้นประชาชนต้องมาร่วมกันเป็นหนี้และต้องไปใช้หนี้ในอนาคต อีกทั้งเรายังมีพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐพ.ศ. 2561 ที่มีไว้เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว และคนที่ออกพ.ร.บ.นี้คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนรี และรมว.กลาโหม ที่ออกประกาศกำหนดกรอบบริหารหนี้สาธารณะไม่เกินร้อยละ 60 ของจีดีพี แต่สุดท้ายกลับกู้เพิ่มแบบไม่มีความจำเป็นทั้งที่ของเดิมยังเหลืออีกประมาณ 290,000 ล้านบาทที่ยังใช้ได้ หากกู้ใหม่ก็ใช้ไม่ทัน

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายสนับสนุนพ.ร.ก.กู้เงินและชื่นชมการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อการตัดสินใจกู้เงินเพื่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองคัดค้าน ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนได้มาก จะทำให้พรรคการเมืองเสียประโยชน์ ดังนั้นไม่ควรใช้กรณีดังกล่าวมาเล่นการเมือง และหากจะออกเป็นพ.ร.บ.งบฯ จะล่าช้า เพราะต้องรอการอนุมัติใช้ช่วงปลายปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น