No data was found

“ผู้ว่าฯอัศวิน” เปิดโครงการ ปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

”ผู้ว่าฯอัศวิน”เปิดโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 10 มี.ค.65 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี โดยมี คณะทูตานุทูตประเทศต่าง ๆ ผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อม องค์กรเครือข่ายความร่วมมือ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ บริเวณสวนปาล์ม ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในโอกาสที่สวนลุมพินีจะมีอายุครบ 100 ปี กรุงเทพมหานคร จึงมีนโยบายให้สำนักสิ่งแวดล้อม จัดทำโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี เพื่อให้เป็นพื้นที่สีเขียวสาธารณะที่มีความร่มรื่น สวยงาม ทันสมัย สามารถตอบสนองกับวิถีชีวิตของประชาชนยุคใหม่ คาดว่าหลังการปรับปรุงจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นแน่นอน

สำหรับการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี แบ่งเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรก เริ่มต้นโครงการที่บริเวณถนนแกนกลางสวนฯ ประกอบด้วย งานปรับปรุงภูมิทัศน์ถนน และงานก่อสร้างถังเก็บน้ำใต้ดิน (water bank) ความจุ 8,000 ลบ.ม. จำนวน 5 ถัง รวมความจุ 40,000 ลบ.ม. เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำท่วมขัง และงานก่อสร้างอาคารสวนลุมพินี 100 ปี ซึ่งเป็นอาคารอเนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรม จำนวน 1 หลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาตัวผู้รับจ้าง หลังจากนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2565 โดยจะใช้เวลาปรับปรุง 240 วัน

ส่วนเฟสที่ 2 ได้แก่ การปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือของสวนลุมพินีทั้งหมด โดยแบ่งพื้นที่การใช้งานสวนลุมพินีออกเป็นส่วนต่าง ๆ ประกอบด้วย 1. สวนน้ำช่วยเมือง (Resilient Park) 2. สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ (Forest Park and Modern Recreation) 3. จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว (Green Bridge) 4. ลานรอบอาคารบันเทิง (Amphitheater Lawn) 5. สวนจีน (Chinese Garden) 6. โรงอาหารและสวนผักในเมือง (Canteen and Urban Farming) 7. สวนเพื่อการเรียนรู้ (Learning Park) และ 8. ชมรมและกิจกรรมนันทนาการ (Sport Club) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 2566 หรือหลังจากที่เฟส 1 แล้วเสร็จ และก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงภูมิทัศน์และพื้นที่กายภาพต่าง ๆ รวมทั้งก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ประกอบด้วย งานก่อสร้างทางจักรยาน งานก่อสร้างอาคาร งานปรับปรุงอาคาร และสิ่งก่อสร้างเดิมภายในสวนลุมพินี ปรับปรุงสะพานข้ามคูน้ำภายในสวน 10 แห่ง งานปรับปรุงรั้วและประตู ก่อสร้างป้อมยาม งานปรับปรุงระบบไฟฟ้ากำลัง ระบบสายส่งไฟฟ้าลงใต้ดินและปรับปรุงระบบไฟฟ้าแสงสว่าง งานปรับปรุงระบบประปา และจัดระเบียบมิเตอร์น้ำประปา ปรับปรุงภูมิทัศน์ สนามหญ้า และการฟื้นฟูสภาพต้นไม้ใหญ่

ในส่วนของที่จอดรถ อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยผู้ออกแบบได้วางไว้ 500 คัน แต่ต้องการขยายให้ได้ 6-7 คัน รวมถึง การจัดเก็บค่าจอดรถในอัตราที่เหมาะสม

สวนลุมพินี เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2468 จากสยามรัฐพิพิธภัณฑ์ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สู่วนะสาธารณ์ อันหมายถึงพื้นที่ป่าของสาธารณชน สวนลุมพินี จึงกลายเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย

สำหรับนิทรรศการโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี จะจัดขึ้น ณ บริเวณสวนปาล์ม ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 10-20 มี.ค. เวลา 18.00-19.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น