No data was found

อินเดียปรับนโยบายวัคซีนโควิดใหม่ สั่งฉีดฟรีทุกคน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลอินเดียสั่งปรับนโยบายวัคซีนใหม่ ประกาศจะฉีดวัคซีนโควิดฟรีให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคน หลังจากก่อนหน้านี้จะจ่ายให้เฉพาะผู้อายุ 45 ปีขึ้นไป พร้อมรวบอำนาจบริหารจัดการโควิดมาอยู่ที่รัฐบาลกลางเพื่อแก้ปัญหาการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า และล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อต่อวันลดต่ำกว่า 1 แสนคนแล้ว

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียแถลงการณ์ผ่านทีวีเมื่อวานนี้ ประกาศว่านับตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนเป็นตันไป รัฐบาลกลางอินเดียจะจ่ายเงินค่าวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยรัฐบาลกลางจะรับภาระค่าใช้จ่ายด้วยการจัดซื้อตรงจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเอง 75%เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนโดยไม่ต้องจ่ายเงินเองอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียมีนโยบายจ่ายเงินค่าวัคซีนให้เฉพาะผู้ที่อายุ 45 ปีขึ้นไปและกลุ่มบุคคลากรการแพทย๋์และกลุ่มที่ทำงานด่านหน้า ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐต้องรับภาระติดต่อซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตมาฉีดให้กับประชาชนที่อายุระหว่าง 18-44 ปี แต่ก็ต้องแข่งขันกับโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีกำลังซื้อสูงกว่า ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นหลายรัฐไมสามารถซื้อวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนได้ เพราะบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเลือกที่จะขายให้โรงพยาบาลเอกชนในราคาที่สูงกว่า เพื่อไปขายต่อให้ประชาชนในราคาที่สูง ทำให้ชาวบ้านที่ยากจนเข้าไม่ถึงวัคซีน

โมดีจึงประกาศจะรวบอำนาจการบริหารจัดการวัคซีนมาอยู่ที่รัฐบาลกลางเสียเอง เพื่อตัดปัญหาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโก่งราคา และเลือกขายให้โรงพยาบาลเอกชน จนทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนวัคซีน เพื่อที่จะได้เร่งการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วขึ้นเพื่อรองรับการทยอยปลดล็อคประเทศในเดือนนี้

เมื่อวานนี้อินเดียเริ่มปลดล็อคกรุงนิวเดลีและนครมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญและใหญ่ที่สุดของอินเดียแล้ว หลังจากผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ลดลงต่ำที่สุดในรอบหลายเดือน ลงมาอยู่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวันเป็นครั้งแรกที่ 8 หมื่น 7 พัน 345 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตลงมาอยู่ที่ 2 พัน 115 คน เทียบกับผู้ติดเชื้อในเดือนพฤษภาคมซึ่งเคยพุ่งขึ้นไปกว่า 4 แสนคนต่อวัน
นายอาร์วินด์ เค-จริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลีเผยว่าห้างสรรพสินค้าและห้างร้านต่างๆประมาณ 50% สามารถเปิดให้บริการได้แล้ว โดยใช้วิธีเปิดสลับวันคู่วันคี่ รวมทั้งมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ส่วนร้านอาหารอนุญาติให้ซื้อกลับอย่างเดียว แต่ยังคงปิดสถานบันเทิงและโรงภาพยนตร์ต่อไปอีก

ส่วนที่นครมุมไบก็เริ่มปลดล็อคดาวน์เป็นบางส่วน โดยธุรกิจห้างร้านสามารถเปิดได้แต่ให้มีพนักงานมาทำงานแค่ 50% ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ภายใต้เงื่อนไข ซึ่งบรรดาเจ้าของธุรกิจพากันแสดงความยินดีและขานรับมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น