No data was found

“หมอนิธิพัฒน์” เผย “ลองโควิด” หลงเหลืออาการเด่นทางระบบประสาท

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอนิธิพัฒน์" เผย "ลองโควิด" หลงเหลืออาการเด่นทางระบบประสาท

9 มีนาคม 2565 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “นิธิพัฒน์ เจียรกุล”ได้ระบุเนื้อหาว่าตัวเลขรวมรายวันดูนิ่งแบบลง แต่ตัวเลขวิกฤตยังไปต่อช้าๆ ต้องรอให้แน่ใจว่าเพราะตรวจยืนยันและเข้าข่ายน้อยกว่าจริงหรือเปล่า
สัปดาห์ก่อนตรวจผู้ป่วยลองโควิดสองราย หายกันมากว่าหกเดือนหลงเหลืออาการเด่นทางระบบประสาท รายแรกเป็นชาย เดิมเป็นนักธุรกิจวัยกลางคนที่แข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว รูปร่างสมส่วน ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา และไม่ใช้สารเสพติด ป่วยเป็นโควิดเข้าโรงพยาบาลนาน 14 วัน อาการไม่รุนแรงใช้ออกซิเจนแค่สองสามวัน หลังกลับไปบ้านเขารู้สึกว่าสมองไม่โปร่งโล่งเหมือนเดิม สมาธิและความจำไม่ดี และนอนหลับได้ไม่สนิท เท่าที่ซักประวัติและตรวจร่างกายทำการประเมินขั้นต้น ยังไม่พบความผิดปกติทางร่างกายที่จะอธิบายอาการต่างๆ ได้ดี กำลังอยู่ในระหว่างนัดตรวจการนอนหลับ ในระหว่างนี้แนะนำให้เขาพยายามฟื้นฟูร่างกายและจิตใจเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าจะมีโรคหรือความผิดปกติอะไรที่น่ากลัว ในระหว่างรอผลตรวจจะพยายามไปค้นคว้าหาคำตอบมาพูดคุยและหาทางช่วยเหลือ

ข่าวที่น่าสนใจ

รายที่สองเป็นหญิงวัยกลางคนเช่นกัน เป็นข้าราชการระดับสูง ป่วยไม่รุนแรง หายแล้วไม่มีปัญหาการใช้สมองและนอนหลับ ที่ทรมานคือเจ็บปลายประสาท (neuralgia) บริเวณครึ่งล่างของลำตัว ทำกายภาพบำบัดและใช้ยาบรรเทาอาการหลายอย่างแต่ยังไม่ดีขึ้น ได้ตรวจประเมินเช่นรายแรกไม่พบความผิดปกติทางกาย จึงให้คำแนะนำและความมั่นใจ (advice and reassure) ว่าเวลาอีกสองสามเดือนข้างหน้าจะช่วยเยียวยาเขาทั้งสอง ขอเพียงแต่ต้องปรับตัวเพื่ออยู่กับเขาลองโควิด แล้วเรสจะพิชิตเขาในที่สุด
ทีมนักวิจัยจากอิตาลี ได้ทำการติดตามอาการทางสมองและจิตใจของผู้ป่วย 49 คน อายุอยู่ที่ราว 60 ปี ทั้งหมดมีอาการของโควิดจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงมากมีที่ต้องเข้าไอซียูเพียงสองสามคน เมื่อหายจากโรคใหม่ๆ 53% จะมีปัญหาเรื่องความจำ และ 28% มีปัญหาทางด้านจิตใจ ในรายที่เกิดปอดอักเสบรุนแรงมักจะพบปัญหาการใช้สมองเชิงบริหารตามมา ซึ่งเมื่อนำไปตรวจสมองด้วยเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) จะพบความผิดปกติในบางหย่อมของสมองที่เกี่ยวข้องกับความคิดเชิงบริหารและการคิดคำที่จะใช้พูด รายที่มีปัญหาจมุกไม่รับกลิ่นลิ้นไม่รับรสในช่วงแรก เมื่อหายแล้วจะพบความจำผิดปกติได้มากขึ้น สำหรับการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) จะพบความผิดปกติได้บ่อยในช่วงสองเดือนแรก และเมื่อติดตามไปถึง 10 เดือน ความผิดปกติจะค่อยหมดไปเช่นเดียวกับปัญหาเรื่องความจำที่ฟื้นตัวกลับมา https://link.springer.com/…/10.1007/s00415-022-11047-5.pd
ในเมื่อกีฬานอกไม่มีอะไรน่าสนใจ หลังทีมโปรดถูกคู่ต่อสู้หลากหน้าหลายตาทำให้ตกอยู่ในสถานะโปรดอยู่ห่างจากแชมป์ จึงหันมาสนใจกีฬาในประเทศ มหกรรมกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 ที่จังหวัดศรีสะเกษเป็นเจ้าภาพ ผ่านมาสองวันแล้ว โดยมีกว่าเจ็ดพันชีวิตเข้ามาเกี่ยวข้อง งานนี้ผู้จัดอ้างว่าจะทำเป็นต้นแบบของการรวมคนจำนวนมากในวิถีใหม่ เพื่อให้ห่างไกลจากการแพร่ระบาดของโควิดในระหว่างงานให้ได้มากที่สุด ผ่านมาสองวันยังคงเร็วที่จะเห็นผลลัพธ์ เชื่อว่าฝีมือของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะทำได้สำเร็จ ไม่ให้เหมือนการแข่งขันบอลหญิงที่อินเดียและบอลชายที่กัมพูชา ซึ่งยิ่งแข่งนานวันเข้านักบอลเริ่มร่อยหรอจากโควิดลงไปเรื่อยๆ จนถึงวันชิงชนะเลิศนักบอลหายหน้ากันไปเกือบครึ่งเพราะติดโควิด มาช่วยกันลุ้นให้ยอด RT-PCR ของจังหวัดศรีสะเกษคงที่ในระดับ 100 กว่าๆ หรือลดลงต่อเนื่องตลอดการแข่งขันจนสิ้นสุดในวันที่ 25 เดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น