No data was found

เชียงราย ชาวเขา โอดเข้าไม่ถึงวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเขา จ.เชียงราย ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ เนื่องจากไม่มีสถานะทางทะเบียนแม้ว่าบางคนจะเป็นผู้สูงอายุ เกือบ 80 ปี บางคนเกิดในประเทศไทยแต่ก็ไม่มีบัตรประชาชน ต้องการเข้าถึงวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19 ที่ผ่านแม้แต่วัคซีนไข้เลือดออกก็ไม่เคยได้รับสิทธิ์

หลังจากที่มีการลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด19 ทั้งทางแอพพิเคชั่นหมอพร้อม หรือลงทะเบียนด้วยตัวเองตามจุดต่างๆ ทำให้ในวันนี้ (7 มิ.ย.64 ) ได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว แต่ในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเดินทางห่างจากตัวเมืองเพียง 1 ชั่วโมง ชาวบ้านในพื้นที่บ้าน เฮโก ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งมีประชากรประมาณ  400 คน บ้านเรือน 50 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นชาวเขาเผาลีซู เป็นเส้นทางผ่าน จาก บ้านกิ่วสะไต ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ไป ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาที่มีฐานะยากจน อาชีพหลักคือทำเกษตรและหาของป่า

นายอาหลู งัวยา อายุ 50 ปี ผู้นำชุมชนหมู่บ้านเฮโก กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีประชากรประมาณ 400 คน ซึ่งในส่วนนี้มีผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชนหรือสถานะทางทะเบียนประมาณร้อยละ 10 หรือประมาณ 40 คน ซึ่งในกลุ่มนี้เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมาตั้งแต่เกิด แต่มีการตกสำรวจในช่วงแรกๆ ทำให้ไม่ได้มีสิทธิ์หรือสถานะทางทะเบียน รวมไปถึงทายาทที่เกิดตามมา ในกลุ่มนี้มีความต้องการที่จะฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัส โควิด-19 เช่นกัน เพราะเขาเองก็ต้องเดินทางเข้าไปในชุมชน หรือ ตัวเมือง อ.แม่จัน เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่าย หรือไปทำงานรับจ้าง แต่ก็กลัวที่จะติดไวรัสโควิด-19 แต่เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่ได้สิทธิ์ในการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ทั้งการเยียวยาจากการเสียรายได้ สิทธิ์สวัสดิการต่างๆ แม่กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทางหมู่บ้านก็ได้มีการปิดหมู่บ้านไม่ให้มีการเข้า-ออก เพื่อป้องกันคนนอกหมู่บ้านเข้ามาและนำเชื้อไวรัสเข้ามาติดในหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงชีพหลังจากที่ปิดหมู่บ้านมากว่า 1 เดือน แต่ก็ไม่กล้าที่จะออกไปนอกหมู่บ้านเพราะไม่มีสิทธิ์รับวัคซีนจากภาครัฐ แม้ว่าจะมีข่าวให้เอกชนนำวัคซีนเข้ามาได้ ก็ไม่สามารถหามาฉีดได้เพราะไม่มีเงินซื้อเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกลุ่มดังกล่าวด้วย   ผู้นำชุมชนบ้านเฮโก กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น