No data was found

ใครคือไอ้โม่งตัวจริง พลิกมติบอร์ดราชพัสดุ รื้อผลประมูลกรมธนารักษ์ “ท่อส่งน้ำประปา EEC” มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ใครคือไอ้โม่งตัวจริง พลิกมติบอร์ดราชพัสดุ รื้อผลประมูลกรมธนารักษ์ "ท่อส่งน้ำประปา EEC" มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการประมูลของภาครัฐที่ถูกจับตามอง สำหรับ การประมูลเอกชนเช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในพื้นที่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี , ระยอง , ซึ่งตามสัญญาสัมปทานเดิม บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด หรือ อีสท์ วอเตอร์ คือ ผู้รับผิดชอบโครงการ ในกรอบระยะเวลาโครงการ 30 ปี หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2537 ถึง 31 ธันวาคม 2567 เพื่อรองรับการพัฒนา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพราะมีปัญหาในแต่ละขั้นตอนจนมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง แต่ยังคงมีความพยายามจะทำให้ที่ประชุมบอร์ดที่ราชพัสดุ ร่วมประชุมให้ความเห็นชอบ บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้รับผิดชอบ แทน อีสท์ วอเตอร์

โดยกรณีดังกล่าว นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีมีข้อมูลว่า “ มีความพยายามที่จะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลง มติคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เห็นชอบให้ชะลอการพิจารณาอนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนในโครงการบริหารท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออกไปก่อน เพื่อรอคำพิพากษาศาลปกครองกลาง

ด้วยการนัดหมาย ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ครั้งใหม่ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงมติของที่ประชุมเดิม เห็นชอบให้ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด สามารถเดินหน้าเซ็นสัญญาโดยไม่ต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครอง ว่า “ยังไม่ทราบว่าฝ่ายเลขาคณะกรรมการฯ จะเสนอนัดประชุมวันไหน แต่คาดว่าจะเสนอมาภายในวันหรือสองวันนี้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนประเด็นมีการเปิดเผยข้อมูล เรื่องมติคณะรัฐมนตรี ปี 2535 ที่อนุมัติให้ การประปาส่วนภูมิภาคจัดตั้งบริษัทอีสต์วอเตอร์ขึ้นมา และให้การประปาส่วนภูมิภาคเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด พร้อมโอนสิทธิหรือเช่าบริหารทรัพย์สินจากหน่วยงานต่างๆ มาให้บริษัทดังกล่าวดูแล จะถูกนำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาในคณะกรรมการ เพื่อความรอบคอบหรือไม่ นายสันติ ระบุว่า เป็นรายละเอียดเกินไปต้องถามฝ่ายเลขาฯ

ขณะเดียวกัน นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะเลขาฯคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ระบุว่ายังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ ว่าจะมีการเรียกประชุมวันไหน เพียงแค่ประสานกันทางวาจา โดยกระบวนการอยู่ที่ทางประธานกรรมการที่ราชพัสดุ จะพิจารณาให้มีการนัดประชุมวันไหน โดยที่ผ่านมามีเพียงการสอบถามว่า ทางเลขาได้เตรียมความพร้อมข้อมูลการประชุมหรือไม่ อย่างไรจึงแจ้งว่าได้มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว

 

จากข้อมูลทั้งหมดเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป ว่า คณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่มีมติก่อนหน้าให้รอคำพิพากษาของศาลปกครอง ก่อนจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดกับเอกชนเป็นคู่สัญญา จะมีการเปลี่ยนแปลงมติเดิมหรือไม่ และท้ายสุดจะยังมีการเดินหน้าผลักดันให้บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หรือไม่ หลังจากมีการล้มการประมูลที่ผลคะแนนปรากฎว่า อีสท์ วอเตอร์คือผู้ชนะการประมูล

เพราะอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับโครงการนี้ และที่ผ่านมาเป็นที่ชัดเจนแล้ว ว่าแม้จะเปิดประมูล ขายซองแล้ว และเปิดซองได้ผู้ชนะแล้ว ยังสามารถยกเลิกการประมูลได้ รวมถึงสิ่งสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ก็คือ ใครคือ “ไอ้โม่ง ตัวจริง “ สำหรับโครงการนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น