No data was found

ศาลนัดไต่สวน ผู้กำกับดูแล “เพนกวิน” ส่อผิดเงื่อนไขประกันตัว แม่ออกโรงป้องยังไม่เห็นว่าผิด!

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลนัดไต่สวน ผู้กำกับดูแล "เพนกวิน" จำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ภายหลังมีพฤติการณ์เข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว แม่ออกโรงป้องยังไม่เห็นว่าผิด!

วันที่ 7 มิถุนายน 2564  นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดา, บิดา และผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้กำกับดูแลของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมายังศาล หลังศาลได้นัดไต่สวนผู้กำกับดูแล คดีดำ อ. 286/64 คดีดำอ.287/64 ที่พนักงานอัยการคดีอาญาเป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เป็นจำเลยทั้ง 2 คดี ฐานดูหมิ่นสถาบันฯ

จากที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า ภายหลังนายพริษฐ์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล ได้มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ด้วยการโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก “สาส์นแรกแห่ง อิสรภาพ” และร่วมทำกิจกรรมทางการเมือง ยืน 112 นาที ปล่อยเพื่อนเราบริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง โดยวันนี้นายพริษฐ์ ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากศาลจะสอบถามเพียงผู้กำกับดูเเลเท่านั้น

นายกฤษฎางค์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ในวันนี้ศาลได้มีการเรียกไต่สวน 3 ผู้กำกับดูแลของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ คือ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดา, บิดา และ ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า นายพริษฐ์ ละเมิดข้อกำหนดศาล หลังถูกปล่อยตัวชั่วคราวมา

ในวันนี้ศาลจึงเรียกมาไต่สวนสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งจากความคิดเห็นของตนนั้น อาจจะโดนกลั่นแกล้งจากสถานการณ์ทางการเมือง นายพริษฐ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านพบปะใครเนื่องจากโควิด-19 และพึ่งกักตัวเสร็จ อาจจะเล่นอินเตอร์เน็ตโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก อาจจะมีการโพสต์วิจารณ์เกี่ยวกับการเมืองบ้างในบางครั้ง แต่ดูแล้วไม่ได้เข้าข่ายความผิด 2 ข้อที่รับเงื่อนไขศาล คือไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันฯ และไม่เข้าร่วมในการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นการใช้สิทธิ์ทางการเมืองเท่านั้น

 

ต่อมาภายหลังศาลไต่สวนแล้วเสร็จ นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ศาลได้มีการสอบถามผู้กำกับดูแลทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดชี้แจงว่าได้เห็นข้อความที่นายพริษฐ์โพสต์แล้วและยังไม่เห็นว่าโพสต์ดังกล่าวจะผิดต่อเงื่อนไขของศาลในการปล่อยตัวชั่วคราวของ นายพริษฐ์ ซึ่งมุมมองของผู้อ่านอาจจะแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังเสนอต่อศาลว่า กรณีที่อาจจะมีบุคคลมาร้องเรียนการผิดเงื่อนไขของ นายพริษฐ์ กลุ่มดังกล่าวอาจเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหรือกลุ่มเห็นต่าง และต้องการแสวงหาชื่อเสียงเพื่อตัวเอง ซึ่งกลุ่มที่มาคัดค้านการยื่นขอประกันตัวพยายามเชื่อมโยงให้นายพริษฐ์ มีความผิดฐานละเมิดสถาบัน ซึ่งวันนี้การไต่สวนเหมือนเป็นการเรียกมาพูดคุยเสียมากกว่า

ด้าน นางสุรีย์รัตน์ แม่ของนายพริษฐ์ กล่าวว่า การที่ลูกชายได้โพสต์ข้อความและไปร่วมกิจกรรมยังไม่เห็นว่าผิดเงื่อนไขของศาล ศาลได้กำชับว่าให้ นายพริษฐ์ ระมัดระวังไม่ให้ทำผิดต่อเงื่อนไขต่อศาล ตั้งแต่ที่ลูกชายได้รับการปล่อยตัวออกมาก็พยายามเตือนและดูแลให้ทำตามขอบเขตเงื่อนไขเพื่อที่จะไม่ให้ถูกจองจำอีก ส่วนสุขภาพของลูกตอนนี้ยังต้องปรับตัวอีกเยอะ เนื่องจากยืนนานไม่ได้ นอนไม่หลับ และกินข้าวได้น้อย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น