No data was found

กทม.เปิดบริการฟรี 5 เดือน นั่งเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ

กดติดตาม TOP NEWS

กทม. เดินหน้าเรือไฟฟ้าลงคลองแสนแสบนำร่องส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-สำนักงานเขตมีนบุรี รถบนทางอากาศ เปิดให้บริการประชาชนฟรี 5 เดือน พร้อมเตรียมขยายเรือไฟฟ้าสายแม่น้ำเจ้าพระยา

วันนี้(28 ก.พ.65) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (วัดศรีบุญเรือง-เขตมีนบุรี) ด้วยเรือไฟฟ้า โดยสำนักการจราจรและขนส่ง เปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบ ช่วงตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จนถึง ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายทำให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยให้บริการด้วยเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่มีการปล่อยของเสียลงคลอง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และไม่เกิดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำสายที่ 2 ต่อจากคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงเป็นการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ เชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเรือโดยสารไฟฟ้า มีจำนวน 12 ลำ ขนาด 42 ที่นั่ง ความยาว 12.50 ม. ความกว้าง 3.20 เมตร ความเร็วสูงสุด 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วใช้งาน 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ 2 จุด และจุดแขวนจักรยาน สำหรับผู้ที่ใช้จักรยานในการเดินทาง 2 จุด ซึ่งภายในเรือโดยสารไฟฟ้าประกอบด้วย เครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้าย จำนวน 2 เครื่อง พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์ ระยะเวลาชาร์จจาก 0-600 % ใช้เวลาเพียง 90-120 นาที ในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ในส่วนท่าเทียบเรือที่จะใช้ในเส้นทางเดินเรือรวมทั้งหมด 12 ท่า ได้แก่ 1.ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จุดเชื่อมต่อ ระหว่างเรือโดยสารของเอกชนกับเรือโดยสารของ กทม. 2.ท่าเรือห้างพาซิโอ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ รางเรือ ต.ท่าเรือ

รวมถึงก่อสร้างใหม่ จำนวน 8 ท่า เพื่อให้บริการได้ต่อเนื่องในเส้นทาง ได้แก่ 1.ท่าเรือโรงเรียนพร้อมนิตรพิทยา 2.ท่าเรือเสรีไทย 26 ต.ท่าเรือคลองระหัส 3.ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร 4.ท่าเรือสุเหร่าแดง 5.ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่ 6.ท่าเรือตลาดมีนบุรี 7.ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี (หลังสำนักงานอัยการมีนบุรี) และท่าเรือที่ใช้เปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร บริเวณประตูน้ำบางชัน จำนวน 2 ท่า

 

 

การบริหารจัดการเดินเรือ กทม.ได้ทำสัญญาว่าจ้างกิจการร่วมค้า ทีทีเอ เรือด่วนเจ้าพระยา จัดการเดินเรือตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ถึงท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทางประมาณ 10.50 กิโลเมตร(กม.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50-60 นาที กำหนดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 05.30 – 20.30 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 19.00 น. โดยให้บริการประชาชนฟรี 5 เดือน หลังจากนั้นอัตรา ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวหวังว่าประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายและเพลิดเพลินกับการล่องเรือ ซึ่งที่ผ่านมาต้องขออภัยในช่วงการบริการในช่วงตอนแรกเพราะเป็นการทดลองระบบ จากสถิติประชาชนจะมีมาใช้บริการเรือด่วนในคลองแสนแสบประมาณ 700-800 คน ต่อวัน ซึ่งคาดว่าหลังจากนำเรือไฟฟ้ามาแล้วน่าจะมีถึง 1,200 คน ที่มาใช้บริการ

ขณะที่คลองผดุงกรุงเกษมได้ปรับปรุงมาแล้วประมาณ 15 ในระยะทาง 16 กิโลเมตร ซึ่งมีประชาชนมาใช้บริการประมาณ 1,000 คน ซึ่งหากสถานการณ์โควิดผ่อนคลายลงอาจจะทะลุมากถึง 2,500 คน ต่อวัน ส่วนในคลองอื่นๆอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาและปรับปรุงให้น่าใช้ยิ่งขึ้นโดยจะตั้งเป้าให้ใช้เป็นเรือไฟฟ้าทั้งหมดเพื่อลดมลภาวะทางอากาศรวมไปถึงลดเรื่องเสียงเครื่องยนต์ จึงอยากประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนได้ลองใช้ในช่วงไม่เสียค่าโดยสาร

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น