logo

รมว.คลัง เผยติดตามปัญหารัสเซีย-ยูเครน กระทบไทยเล็กน้อย หากขัดแย้งรุนแรง

รมว.คลัง เผยต้องติดตามสถานการณ์การเมืองในยูเครนและรัสเซีย ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก ระบุอาจกระทบต่อไทยบ้าง หากขัดแย้งถึงขั้นรุนแรง

วันนี้(24 ก.พ.65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงปัญหารัสเซีย กับยูเครน ส่งผลเช่นกัน เพราะ รัสเซียเป็นผู้ส่งออกพลังงานไปยังภาคยุโรป การขัดแย้งก็ไม่อยากให้เกิดการสู้รบและบานปลาย สิ่งที่เห็นคือ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม มีความพยายามในการเจรจากันโดยประเทศทางตะวันตกเข้าไปช่วย ทั้งอเมริกา อียู ประเทศต่างๆ ในยุโรป วันนี้อาจจะเข้าใจ พรุ่งนี้อาจจะไม่เข้าใจ ก็คงต้องติดตามในเรื่องสถานการณ์การเมืองในยูเครน กับรัสเซีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนผลกระทบอื่นๆ ต่อไป ทั้ง 2 ประเทศเป็นคู่ค้าของไทย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่นิยมจากไทย และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในไทย จำนวนมากก็มาจากรัสเซีย รวมถึงยูเครนด้วย ขณะที่ปัจจุบัน การท่องเที่ยวของไทย ค่อยๆ ฟื้นตัว ก็อาจจะไม่ส่งผลกระทบมาก แต่หากมีการตึงเครียด ขัดแย้งสูงขึ้นจนถึงขั้นรุนแรง ก็อาจจะกระทบต่อไทยบ้าง

รมว.คลัง กล่าวว่า เรื่องราคาน้ำมันต้องมีการติดตาม เนื่องจากเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะอยู่ที่ราคาเท่าไร ขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งอยู่ในขอบเขตที่กระทรวงพลังงาน โดยกองทุนน้ำมันฯ สามารถบริหารจัดการได้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตก็เข้าไปช่วยในระดับหนึ่ง คิดว่านโยบายที่จะตรึงราคาดีเซล ไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ยังอยู่ในวิสัยที่ทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น