No data was found

“หมอมนูญ”ขอคนไทยรีบจองวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอมนูญ”ขอคนไทยรีบลงทะเบียนจองคิวเพื่อรับวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า วัคซีนซิโนแวคเข้าประเทศไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้โรงพยาบาลรัฐก่อนโรงพยาบาลเอกชน ต้นเดือนเมษายนซึ่งเริ่มมีการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 กระทรวงฯ ได้ส่งวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 400 โดสให้โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

ผมเป็นแพทย์ด่านหน้าทำงานในโรงพยาบาลเอกชน มีความเสี่ยงสูงเพราะอายุเยอะ ตัดสินใจขอฉีดวัคซีนซิโนแวค ถึงแม้ขณะนั้นวัคซีนซิโนแวคยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และทางกระทรวงฯตั้งกฎเกณฑ์ ไม่ให้ฉีดคนอายุเกิน 60 ปี ให้รอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่ง ณ เวลานั้นไม่รู้จะมาเมื่อไหร่

โดยหลักการวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่เราสามารถเข้าถึงเร็วที่สุด(ดูรูป) ระหว่างรอวัคซีนตัวอื่น เราอาจติดเชื้อ และป่วยหนักได้ หมออินเดียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตไปแล้ว 1,200 คน

ผมได้ศึกษาข้อมูลประเทศอินโดนีเซียหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 120,000 คน สามารถลดอัตราการป่วยหนักจากโรคโควิด-19 ถึงขั้นนอนรักษาในโรงพยาบาล 96% ลดอัตราการเสียชีวิต 98% และเหตุผลที่ไม่ให้คนสูงอายุฉีดเพราะข้อมูลคนสูงอายุที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคมีไม่มากพอ ในที่สุดผมก็ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมกระทรวงสาธารณสุขเปลี่ยนกฎเกณฑ์อนุญาตให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ทุกคน (ดูรูป)

ล่าสุดเป็นที่น่ายินดีที่องค์การอนามัยโลกได้ประกาศรับรองวัคซีนซิโนแวคของจีนให้นำไปใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน (ดูรูป) วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ให้ฉีดได้ในคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรวมถึงผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี วัคซีนซิโนแวคต้องฉีด 2 โดสให้โดสที่ 2 หลังโดสแรก 2-4 สัปดาห์ ขอให้คนไทยทุกคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรีบลงทะเบียน จองคิวเพื่อรับวัคซีน วัคซีนตัวไหนก็ได้ที่เข้าถึง ให้รีบฉีด อย่ารอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้หยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เชียงใหม่" วิกฤตหนัก ค่าฝุ่นพุ่งปรี๊ด "เชียงดาว" 610 มก. เผาไม่เลิกเป็นต้นเหตุ
ฟิลิปปินส์ ไฟไหม้รถวอดเกือบ 20 คันที่สนามบินมะนิลา
"ทนายตั้ม" แถลงฟ้องสื่อ ตร.ดำเนินคดี "2 บิ๊ก 2 มาตรฐาน" ลั่นยอมตายเพื่อชาติ
หนุ่มใหญ่ร้านปะยางถูกโจรแอบฉกกระเป๋าเงิน
เคาะแล้ว ครม.ไฟเขียวเผยไทม์ไลน์เลือก "สว." ระดับประเทศ
"สอบสวนกลาง" ร่วม "อย." บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับเงิน 2 นักกิจกรรมสุรินทร์ ปมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ
เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซีย ชนกันกลางอากาศ ก่อนดิ่งโหม่งโลก ดับยกลำ
"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น