เปิดแล้ว กทม.เดินเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ ส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี

เปิดแล้ว! กทม.เดินเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี เชื่อมต่อระบบขนส่งสาธาธารณะ “ล้อ ราง เรือ”

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า สิ้นสุดการรอคอยแล้วครับ สำหรับการเดินเรือคลองแสนแสบของกรุงเทพมหานครครับ โครงการนี้เป็นนโยบายที่ทางท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครเพิ่มเส้นทางเดินเรือเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ “ล้อ ราง เรือ” เพื่อเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางให้พี่น้องประชาชนมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและเป็นทางเลือกสำหรับพี่น้องชาวกรุงเทพตะวันออกจะได้เชื่อมต่อเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในขณะนี้ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทำให้การจราจรเส้นถนนรามคำแหงรถติดมากครับ ปลุกปั้นกันมาหลายปี อุปสรรคเยอะมากๆ ครับกว่าจะสำเร็จเปิดเดินเรือได้ในวันนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเส้นทางเดินเรือคลองแสนแสบนี้ระยะทางทั้งสิ้น 10.5 กม. 12 ท่าเรือ จากท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี => ท่านเรือตลาดมีนบุรี => ท่าเรือประตูน้ำบางชันเหนือ => ท่าเรือประตูน้ำบางชันใต้ => ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่ => ท่าเรือสุเหร่าแดง => ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร => ท่าเรือคลองระหัส => ท่าเรือเสรีไทย 26 => ท่าเรือห้างพาซิโอ (จุดนี้จะมีทั้ง park&ride 200 คัน ท่ารถประจำทางและสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้มที่กำลังก่อสร้างอยู่ครับ) => ท่าเรือโรงเรียนพร้อมมิตรวิทยา => ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง โดยที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองนี้จะมีเรือของเอกชนให้บริการต่อไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศระยะทางทั้งสิ้น 18 กม. ครับ

 

โดยเรือ ของทางกรุงเทพมหานครจะเป็นเรือไฟฟ้าพร้อม solar cell ทั้งหมด 12 ลำ ขนาด 40 ที่นั่งพร้อมจุดสำหรับจอดรถเข็นวีลแชร์ 2 ที่ จุดแขวนจักรยานอีก 2 ที่ มีกล้อง cctv และ GPS ติดตั้งบนเรือทุกลำ ความเร็วสูงสุดประมาณ 17 กม./ชม. (วิ่งจริง 10-15 กม./ชม.) ใช้เวลาชาร์จไฟ 1.30 – 2 ชม. ชาร์จเต็มแล้ววิ่งได้ประมาณ 3 ชม. ครับ โดยในวันราชการเรือจะวิ่งประมาณวันละ 40 เที่ยว 5.30 น.- 20.30 น. ความถี่ประมาณทุกๆ 15 นาที ในช่วงเร่งด่วนและประมาณ 30 นาทีในช่วงเวลาอื่น ส่วนวันหยุดราชการจะวิ่งรอบความถี่ทุกๆ 30 นาทีครับแต่เวลาเริ่มและเลิกอาจจะสั้นลงขึ้นอยู่กับการประเมินจำนวนผู้โดยสารอีกครั้งครับ สำหรับในช่วงแรกจะให้บริการฟรีเพื่อทดลองและประชาสัมพันธ์ประมาณ 2-3 เดือนและหลังจากนั้นจะเก็บค่าบริการ 15 บ. ตลอดสายครับ

และถ้าผลการเดินเรือประสบผลสำเร็จในอนาคตจะมีแผนการพิจารณาขยายเข้าไปเดินเรือถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศเลยครับแต่อาจจะไม่จอดทุกท่าเรือเหมือนเรือให้บริการของเอกชนครับ โดยอาจจะเลือกเอาเฉพาะท่าเรือที่ประชาชนใช้บริการกันเยอะๆ ครับโปรดติดตามต่อไปนะครับ นอกจากนี้ในคลองสายหลักต่างๆ เช่นคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรก็อยู่ในแผนการพัฒนาการเดินเรือเช่นกันครับ เพื่อทั้งเชื่อมต่อการเดินทางและการท่องเที่ยวครับ….อดใจรอกันนะครับ #ล้อรางเรือ #เรือคลองแสนแสบ #เรือไฟฟ้า100% #กรุงเทพฯ จะดีได้ถ้าเราช่วยกันครับ #ไปลองนั่งกันนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"Top Biz Insight" เปิดเบื้องหลังธุรกิจ "ทหารรับจ้าง" PMSCs ค่าตอบแทนไม่ธรรมดา ความเลวร้ายที่ "กัมพูชา" ไม่สิทธิใช้กับประเทศไทย
จับเครือข่ายสิ่งเสพติดรายใหญ่ บรรจุอาหารกระป๋อง
“ซาบีดา” เปิดโครงการต้นไม้วัฒนธรรมหลากสีเมืองสวรรค์ หนุนอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ สร้างพลัง Soft Power จังหวัดนครสวรรค์
ผู้ตรวจการอัยการลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการในพื้นที่ภาค 8
สภ.เมืองเชียงราย จับกุมผู้ต้องหาลอบขนยาบ้า 2 แสนเม็ด ขณะขึ้นรถทัวร์จะมุ่งหน้าเข้า กทม.
รวมพลัง! ราชการ–เอกชน–ปชช. แห่บริจาคหนุน “เพชรบูรณ์พาโชค” เตรียมลุยงานมะขามหวาน 2569

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​