No data was found

ปัดสวะ “รังสิมันต์ โรม” โยนให้ไปถาม พล.อ.อ. “ส.” หรือ พล.อ. “จ.” ปมเอกสาร “ปวีณ”

กดติดตาม TOP NEWS

ปัดสวะ "โรม" โยนถาม พล.อ.อ. "ส." หรือ พล.อ. "จ." ปมเอกสาร "ปวีณ" พร้อมยันใบสมัคร "สนง.นรป.๙๐๔" ของจริง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีข้อกล่าวหาเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 เป็นเอกสารปลอม โดยมีข้อความว่า กรณีเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ ยืนยันเป็นของจริง ตามที่เริ่มมีข้อกล่าวหาต่อข้อมูลการอภิปรายทั่วไปของผมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่องคดีการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาและชะตากรรมของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ โดยมุ่งประเด็นไปยังเอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ที่ถูกส่งมาให้กับคุณปวีณว่าเป็นเอกสารปลอม

โดยผู้กล่าวหาอ้างเหตุผลว่า ตัวอักษรย่อของหน่วยงาน “สนง.นรป.๙๐๔” ที่ปรากฏในเอกสารนั้นเป็นตัวอักษรย่อที่ผิด เนื่องจากตัวอักษรย่อที่ถูกต้องคือ “สง.นรป.” ซึ่งเป็นตัวอักษรย่อของ “สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ” นั้น ผมขอชี้แจงดังนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. ผมได้รับการยืนยันจากคุณปวีณว่า เอกสารดังกล่าวที่ระบุชื่อหน่วยงาน “สนง.นรป.๙๐๔” นั้น เป็นเอกสารที่ถูกส่งมาให้กับคุณปวีณจริง

2. เพื่อยืนยันสิ่งนี้ ภาพที่ผมแนบมาด้วยคือเอกสารเดียวกันที่สแกนแบบเต็มหน้า ไม่ตกขอบกระดาษเหมือนฉบับที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ที่บริเวณท้ายกระดาษ มีระบุชื่อต้นทางที่ส่งโทรสาร (fax) มาว่า “FROM ROYAL POLICE AMPORN”

3. ผมได้ทราบข้อมูลจากบุคคลผู้มีประสบการณ์ในวงการตำรวจมาอย่างยาวนานด้วยว่าโดยปรกตินายตำรวจที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาอยู่ในหน่วยงานจำพวกที่มีตัวอักษรย่อว่า “นรป.” นี้ มักถูกมอบหมายให้ไปประจำการอยู่ ณ เขตพระราชฐานต่างๆ นี่จึงอาจเป็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใดเอกสารดังกล่าวที่ถูกส่งมายังคุณปวีณจึงมีเลข “๙๐๔” ซึ่งอาจเป็นการระบุถึงสถานที่ที่ต้องไปประจำการ หรือบุคคลที่ต้องไปปฏิบัติงานรับใช้ กำกับอยู่ด้วย ทั้งนี้ยังมีข้อที่น่าสงสัยด้วยว่าเอกสารที่ระบุรหัสแบบนี้อาจไม่ได้ถูกส่งมาจากหน่วยงานกลางอย่าง “สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ” หรือ “สง.นรป.” ที่ผู้กล่าวหาอ้างถึง

4. อันที่จริงผมมีข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อ. “ส.” หรือ พล.อ. “จ.” แต่คิดว่าทางฝ่ายผู้ที่กล่าวหาผมคงสามารถหาช่องทางติดต่อพวกเขาเหล่านั้นได้ไม่ยาก ดังนั้นหากยังสงสัยว่าเพราะเหตุใดเอกสารที่ส่งมาจึงพิมพ์ชื่อย่อหน่วยงานว่า “สนง.นรป.๙๐๔” ไม่ใช่ “สง.นรป.” ก็ขอให้ผู้กล่าวหาไปถามหาสาเหตุกับ พล.อ.อ. “ส.” หรือ พล.อ. “จ.” ด้วยตัวเอง

5. สุดท้ายนี้ เอกสารดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ผมได้รับจากคุณปวีณ เพื่อประกอบกับคำให้การที่ได้ให้ไว้ตามกระบวนการทางกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับการยอมรับจากทางการออสเตรเลียให้สามารถขอสถานะผู้ลี้ภัยได้ และที่สำคัญคือคุณปวีณยังคงมีความหวังที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตที่ประเทศไทยเสมอ ซึ่งหากคุณปวีณได้ปลอมแปลงเอกสารดังกล่าวขึ้นมาแล้ว ก็ย่อมมีแต่จะสร้างอุปสรรคไม่ให้ตัวเองสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะฉะนั้นคุณปวีณจึงไม่มีมูลเหตุจูงใจที่จะต้องปลอมแปลงเอกสารที่มีรายละเอียดมากมายและมีความเชื่อมโยงต่อบรรดาข้าราชบริพารแต่อย่างใดเลย หากนั่นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น