No data was found

“นายกฯตู่” ขอพรรคร่วมโหวตผ่านกม.ลูก ยันเบรคเลิกUCEPไม่ได้หักหน้าใคร แจงปชช.ให้เข้าใจก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯตู่" ปิดห้องคุยรมต.พรรคร่วมรัฐบาล หลังรัฐมนตรีคาใจหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง-กฎหมายลูกแก้ไม่ทันหาทางออกอย่างไร ขณะที่ ครม.ถกปมยูเซ็ป นาน 40 นาที ‘รมต.ฝั่งปชป.’ติงยกเลิกเหมือนล่อเป้าชาวบ้านด่ารัฐบาลช่วงโควิดพุ่ง ยันไม่ได้หักหน้าใคร

วันที่ 15 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเริ่มการประชุมครม. นายกฯ ฝากให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในช่วงเวลาที่มีอยู่ สำหรับตนทำดีที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้พรรคร่วมช่วยกันด้วย

จากนั้นในช่วงพักเบรกการประชุมรัฐมนตรีบางคน ได้สอบถามนายกฯ เรื่องร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่าถ้าหากมีการแก้ไขไม่ทันจะทำอย่างไรได้หาทางออกไว้หรือไม่ รวมถึงหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองมีทางออกอย่างไร โดยนายกฯได้เรียกรัฐมนตรีบางส่วน มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าไปในห้องรับรอง เพื่อฟังคำอธิบายจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ก็ขอให้ช่วยกันคิดก่อนยังพูดคุยอะไรไม่ได้ เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพปชร. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ลาประชุมครม.จึงยังไม่สามารถพูดคุยเรื่องนี้ได้ จะต้องไปหารือร่วมกันก่อน ตอนนี้ยังมีเวลา ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุม และขอให้ทุกคนช่วยกันโหวตให้ผ่านกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงวาระการพิจารณาเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้อธิบาย เรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโรค โควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉิน (UCEP) โดยรัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ,นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ซักถามแสดงความเป็นห่วงใย ว่าอาจจะเกิดกระแสประชาชนไม่เข้าใจ ทำให้มาเป็นประเด็นโจมตีด่ารัฐบาล ขอให้เลื่อนไปก่อนได้ก็จะดี แม้นายอนุทิน ลงนามแล้วแต่ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเข้าใจว่าสาธารณสุขเกรงว่าระบบโรงพยาบาลจะพัง เพราะผู้ติดเชื้อไม่มีอาการก็จะไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่งผลให้โรงพยาบาลแน่น บุคลากรทางการแพทย์ก็ติดเชื้อเพิ่ม ถ้าผู้ป่วยอาการไม่มาก ก็สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ โดยประสานทางโรงพยาบาลเรื่องยาต่างๆ

 

โดยรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ท่านหนึ่ง ท้วงติงว่า ไปยกเลิกแบบนี้เหมือนล่อเป้าให้ชาวบ้านด่ารัฐบาลอีก และเห็นว่าไม่ควรใช้คำว่ายกเลิก แต่ควรใช้คำว่าปรับมาตรการ หรือปรับการใช้สิทธิ์เพราะข้อเท็จจริง ปรับแค่โรงพยาบาลเอกชน ที่ปรับมาตรการไม่ใช่โรงพยาบาลทั้งหมด

ต่อมานายอนุทิน กล่าวชี้แจงว่า ไม่ใช่การไม่ดูแลผู้ป่วยแต่ขอให้ผู้ป่วยที่มีอาการน้อย (สีเขียว)รักษาตัวอยู่ที่บ้าน แต่เราก็ยังดูแลเหมือนเดิมผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง (สีเหลือง)หรือมีอาการมาก (สีแดง) มีสิทธิ์บัตรทองและสิทธิ์ประกันสังคมก็สามารถใช้สิทธิ์การรักษาได้ที่โรงพยาบาล ทุกอย่างยังเป็นไปตามเดิมเพียงแต่ปรับให้เข้าระบบ

ด้านนายกฯ จึงได้สอบถามว่า ขอให้เลื่อนไปก่อนจะดีกว่าไหม? เพราะช่วงนี้ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดเยอะ จึงขอให้เลื่อนไปก่อนให้ไปศึกษาเพิ่มเติมแล้วค่อยนำมาเข้าสู่ที่ประชุมครม.ใหม่ ตนไม่มีปัญหา ทั้งนี้ การชะลอออกไปก่อนไม่ได้หักหน้าใคร อยากให้ประชาชนมีความพร้อมก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการพิจารณาเรื่องยูเซ็ปนั้น ครม.ใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 40 นาที โดยรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็นกันหลายคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่ ประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียว ปี 2567 สุดคึกคัก
"สอบสวนกลาง" รวบ "ไอ้ม่วง" คีย์แมนบัญชีม้า พาข้ามช่องทางธรรมชาติไปฝั่งปอยเปต
อากาศร้อนจัด" กู้ภัยเร่งช่วย น้องดาว" วัวพ่อพันธุ์บราห์มัน ถูกโคลนดูด กลางทุ่งนา เนื่องจากอากาศร้อนจัด คาดว่าวัว จะลงไปแช่น้ำคลายร้อน
ยูทูปเปอร์หนุ่ม คลั่งไม้กอล์ฟตีเมียเจ็บ อ้างทำคอนเทนต์
"นายกพัทยา" หารือปรับกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
"เพจก้าวไกลโกหก" จับโป๊ะบก.ฟ้าเดียวกัน รับงานพิมพ์หนังสือ "ซอฟต์ พาวเวอร์" สวนทางเคยแซะหนัก
"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น