No data was found

“นิโรธ” ออกตัวค้านแก้ม.28-29 เปิดทาง “ทักษิณ” เข้าจุ้นในพรรคได้

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานวิปรัฐบาล ออกตัว ไม่เห็นชอบเพื่อไทยเสนอแก้ปลดล็อคคนนอก-ทักษิณ เข้าจุ้นในพรรคได้ ชี้ทำกฎหมายบิดเบี้ยว มั่นใจ ซักฟอกรัฐบาลพ.ค.เสียงพอรอดแน่นอน

วันที่ 21 ก.พ.65 นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองว่า ฉบับแรกต้องยึดร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลักและของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยที่มีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 28 และ 29 ที่เกี่ยวกับการปลดล็อคให้บุคคลภายนอกสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวครอบนำพรรคการเมืองได้นั้น นายนิโรธกล่าวว่าไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์แต่ตามที่สื่อได้ทราบอยู่แล้ว พร้อมระบุว่าทำอะไรรู้อยู่นะ รู้นะว่าจะทำอะไร การเสนอแก้ใน 2 มาตราที่เพิ่มเข้ามารู้ว่ามีเจตนาอย่างไร โดยมองว่า คนที่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองก็ควรจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคก็หมดเรื่องซึ่งสมาชิกพรรคจะเสนอแนะอะไรก็ได้ทั้งนั้น กฎหมายก็บอกไว้อย่างนั้น หากไปแก้ไขใน 2 มาตราก็จะยิ่งทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุด แต่ส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ว่า พรรคเพื่อไทยต้องการแก้ไข 2 มาตรานี้เพื่อรองรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายนิโรธย้ำว่าการขอแก้ 2 มาตราดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยจะทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวจะไปแก้ไม่ได้ เพราะกฎหมายและรัฐธรรมนูญเขียนมาดีแล้ว ซึ่งบางส่วนที่มีการแก้ไขก็เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้งเท่านั้นแต่หากแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลักแก้จนบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุดอย่างนั้นไม่ได้ยืนยันส่วนตัวไม่เห็นด้วยและไม่รับหลักการ ไม่เห็นชอบ และจะพูดคุยในรัฐบาล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ญัตติการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2ฉบับที่อยู่ในวาระของสภาจะเข้าพิจารณาในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์คาดว่าจะเสร็จในกรอบเวลาประมาณ 21:00 น. จากนั้นจะใช้ช่วงเวลาที่ปิดสมัยประชุมสภาฯ ตั้งกรรมาธิการให้พิจารณาให้เสร็จก่อนนำเข้าทันทีเมื่อเปิดสมัยประชุมพิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3 ในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้นายวิโรจน์ไม่กังวลกรณีเรื่องพรรคเล็กร้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบโดยไม่ชอบ เพราะเป็นเรื่องที่พรรคเล็กสามารถทำได้ เมื่อมีความไม่เข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญก็สามารถร้องศาลให้ได้ข้อยุติมั่นใจว่าไม่ทำให้ไทม์ไลน์การแก้กฎหมายลูกขยายออกไป ซึ่งยังอยู่ในช่วงกำหนดเดิม คือ พ.ค.-ก.ค.65

“บางท่านก็พูดว่าผมไม่มีบารมีบารมีมาจากทานศีลปัญญาและอื่นๆบารมีจะเกิดมาด้วยเหล่านี้แต่การไปพูดนั่นพูดนี่เป็นการอวดอ้างบารมีบางคนก็บอกว่าผมอ่อนแอแต่ผมมองว่าผมก่อนนอนมากกว่าผมเป็นคนอ่อนน้อมและเป็นคน get along ไม่ได้เป็นคนอ่อนแอ หรือมีบารมีอะไร ส่วนใหญ่ผมใช้ปัญญา ”

สำหรับการตรวจสอบให้นับองค์ประชุมไม่ใช่การตรวจสอบรัฐบาลแต่เป็นการตรวจสอบการทำหน้าที่ของสสในสภามากกว่าจึงมีการพยายามบิดเบือนและขย่มให้บิดเบี้ยวจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องการให้สมาชิกมาร่วมประชุมเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคเลขาธิการพรรคแต่ละพรรคจะต้องกำชับสมาชิกให้มาประชุมตามระเบียบวาระที่ได้กำหนดประสานงานของรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ ซึ่งจะมีการหารือในเว็บรัฐบาลเรื่องการสรุปรายงานสถิติการเข้าประชุมสภาของส.ส.เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงการทำหน้าที่ส.ส.ว่าทำเต็มที่หรือไม่

 

นายนิโรธ มั่นใจว่า การที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติถอดถอนในเดือนพฤษภาคมต่อทันทีนั้น รัฐบาลจะรอดอย่างแน่นอนเพราะรัฐบาลมีเสียงอยู่กว่า 260 เสียง แต่บางวาระในการประชุมสภาบางวันไม่จำเป็นต้องนับองค์ประชุมซึ่งส.ส. ก็แยกไปทำงานในหลายส่วนเมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้องค์ประชุมก็รวมพลกันเข้าห้องประชุมเท่านั้นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น