No data was found

สหรัฐเตรียมมอบวัคซีน 80 ล้านโดสผ่านโคแวกซ์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐได้ระบุถึงแผนการมอบวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสจำนวน 80 ล้านโดสแรก ที่จะแจกจ่ายไปทั่วโลก โดย 75 เปอร์เซ็นต์ ของวัคซีนจะถูกจ่ายผ่านโครงการโคแวกซ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้มีการกล่าวถึงปริมาณวัคซีนที่จะแบ่งปันผ่านโครงการโคแวกซ์นั้น สหรัฐจะจัดลำดับความสำคัญประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นผู้นำโลกในการยุติการระบาดใหญ่ โดยไบเดนให้คำมั่นว่าจะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด 19 จำนวน 80 ล้านโดสไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้

นายเจฟฟ์ เซียนต์ ผู้ประสานงานการรับมือโรคโควิด 19 กล่าวว่ากระบวนการส่งออก 25 ล้านโดสแรกกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ โดยชุดแรกจะมาจากรัฐบาลกลาง ซึ่งประกอบด้วยวัคซีนสามชนิดที่มีการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินของสหรัฐในปัจจุบัน ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา และไฟเซอร์ บีออนเทค

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า ตามแผนของสหรัฐ วัคซีน 25 ล้านโดสแรก จะมีการจัดสรรประมาณ 7 ล้านโดสสำหรับเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย เนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน เวียดนาม ปาปัวนิวกินี และไต้หวัน ส่วนประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และแคริบเบียน รวมถึงบราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย คอสตาริกา เปรู กัวเตมาลา และเฮติ จะจัดสรรประมาณ 6 ล้านโดส และอีก 5 ล้านโดส จะแจกให้กับทางแอฟริกา ส่วนที่เหลือจาก 25 ล้านโดสในลอตแรกนั้น จะถูกแบ่งปันโดยตรงกับประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาเพิ่มขึ้นหรืออยู่ในภาวะวิกฤต

โครงการโคแวกซ์เป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนระหว่างประเทศที่ก่อตั้งโดยองค์การอนามัยโลก โดยผู้ที่บริจาคจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ขณะนี้ ได้ส่งมอบยาไปแล้วเกือบ 80 ล้านโดสไปยัง 127 พื้นที่ โดยร้อยละ 97 เป็นของแอสตราเซเนกา ส่วนที่เหลือคือ ไฟเซอร์ บีออนเทค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล
เปิดใจ "เมียผู้ตาย" ก่อนพบศพสามีในแทงค์น้ำ ย่านร่มเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น