No data was found

“วราวุธ” แจงใช้สารดิสเพอร์แซนท์ แก้น้ำมันรั่วเท่าจำเป็น

กดติดตาม TOP NEWS

“วราวุธ” แจงยิบปมเก็บกวาดน้ำมันรั่วระยอง ยันทส.ไม่เคยจะวิ่งหนี-แก้ตัว ลั่นไม่มีเหตุผลที่จะมาต้องนั่งปิดบังว่าปริมาณน้ำมันรั่ว บอกขอกลับไปถามแม่บ้านกระทรวงฯ นึ่งปูมาแล้ว ทำไมมัดหนังยางสติ๊กไม่เหมือนเดิม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่รัฐสภา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ลุกขึ้นชี้แจงกรณีปัญหาน้ำมันรั่วไหลในพื้นที่จ.ระยองว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วเกิดขึ้นช่วงคืนวันที่ 25 ม.ค. ถ้าได้ฟังจะรู้ว่าตนบอกว่าน้ำมันรั่วเวลา 22.00 น. และหยุดตอนเวลาเที่ยงคืนกว่าๆ ดังนั้นเวลาดังกล่าวถ้าใครที่เคยอยู่ทะเลจะรู้ว่ามันมืดจนมองไม่เห็นว่าน้ำมันรั่วลอยอยู่ตรงไหนบ้าง และเวลารั่วตอนกลางคืน ยอมรับว่าเราเตรียมบูมดักคราบน้ำมันไม่ทัน ทั้งนี้เมื่อน้ำมันรั่วไปแล้วการใช้สารดิสเพอร์แซนท์ ถ้าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุดคือการเอาบูมดักคราบน้ำมันมาล้อมรอบน้ำมันทั้งหมดแล้วใช้อัตราส่วนต่างๆ แต่พอไม่รู้ว่าน้ำมันไปทางไหน บูมดักคราบน้ำมันเราก็นำมาไม่ทัน ถ้าจะแก้ปัญหาในช่วงเวลาจะเที่ยงคืนนั้นมันต้องฉีดไปทั้งกลางคืนแบบนั้น ถ้าจะมาฉีดกลางวัน คราบน้ำมันคงขึ้นฝั่งไปหมดแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนน้ำมันรั่วออกมาเท่าไหร่นั้น ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถรู้ได้ คนที่จะตอบได้ดีคือบริษัทที่เป็นเจ้าของต้นเรื่อง ซึ่งขณะนี้อยู่ขั้นตอนตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นเมื่อบริษัทบอกจำนวนเท่าไหร่เราต้องยึด ส่วนสารดิสเพอร์แซนท์ที่ว่าเป็นสารที่ใช้ในปี56 นั้นต้องบอกว่าเป็นสารยี่ห้อเดิม แต่ไม่ใช่สารตัวเดิม ซึ่งตัวที่ใช้ในปีนี้มีความปลอดภัยมากกว่า สามารถย่อยคราบน้ำมันได้มีประสิทธิภาพมากกว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรามีหน้าที่มาเก็บกวาดปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเราไม่เคยจะวิ่งหนีหรือมาแก้ตัว และเราไม่มีเหตุผลใดๆที่จะมานั่งปิดบัง ดังนั้นคราบน้ำมันที่เกิดขึ้นสารที่ดิสเพอร์แซนท์ที่ใช้ไปอยู่ในปริมาณที่เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนกลางคืนเราจำเป็นต้องใช้

“ส่วนที่ว่าจับปูมามัดหนังสติ๊กไม่เหมือนกัน เรื่องนี้ขออนุญาตอย่าไปพูดถึงดีกว่า ขออนุญาตพูดถึงแก่น ไม่พูดถึงกระพี้เสียเวลาสภาฯแห่งนี้ แต่จะไปสอบปากคำแม่บ้านที่เอาปูไปนึ่งให้ผมรับประทานที่กระทรวงฯ ถ้าจำเป็นก็จะตั้งกรรมการสอบให้ว่าทำไมมัดหนังสติ๊กกลับมาให้ผมทานอย่างไร ตอนที่เอาไปนึ่งแล้วมัดไม่เหมือนเดิม” นายวราวุธ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น