No data was found

ตรัง พ่อเลี้ยงเดี่ยว สู้ชีวิตทำเทริดมโนราห์จิ๋ว ขายผ่านออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

พ่อเลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิต!!! ทำธุรกิจที่กระบี่ หลังภรรยาเสียชีวิต หอบลูกกลับบ้านเกิด เจอพิษโควิดงานที่ทำอยู่ทั้งหมดต้องหยุดชะงัก จึงหันมาทำ “เทริดมโนราห์จิ๋ว” “หน้าพรานจิ๋ว” เครื่องรางของขลังไทยปักษ์ใต้จากมโนราห์ ขายผ่านสื่อออนไลน์ สืบสานมโนราห์ และเลี้ยงลูกชาย 2 คน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บ้านเลขที่ 19 ม.6 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายกิตติศักดิ์หรือศักดิ์ ดำเม็ง อายุ 38 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำชุดกีฬา และสอนฟุตบอลอยู่ที่จังหวัดกระบี่ อยู่กับภรรยา และมีลูกชาย  2 คน คือ ด.ช.นนทพันธ์ หรือน้องแชมป์ ดำเม็ง อายุ 9 ปี ลูกชายคนโต และด.ช.กฤษกรหรือกาฟิวส์ ดำเม็ง อายุ 6 ปี ลูกชายคนเล็ก ต่อมาภรรยาได้เสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัวเมื่อปี 2562 จึงได้นำลูกชายทั้งสองคนกลับสู่บ้านเกิดที่ จ.ตรัง กลับมาก็มาสอนฟุตบอล และทำชุดกีฬาขาย มีรายได้ดี แต่พอสถานการณ์โควิด19 ทำให้ขาดรายได้ ไม่มีงานทำ แต่ก็ยังฮึดสู้เพราะต้องเลี้ยงลูกอีก 2 คน ขณะนั้นได้มาเห็นเทริดมโนราห์ จึงเกิดไอเดียและได้ลองไปศึกษากับผู้มีความรู้ประกอบกับลูกชายทั้ง 2 คน ได้ช่วยกันสืบสานมโนราห์ หรือโนราห์ ศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ จะออกงานไปรำมโนราห์ตามงานต่างๆ  โนราประกอบ พิธีกรรม (โนราโรงครู) แต่เพราะสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงักไปเช่นกัน        

นายกิตติศักดิ์ หรือศักดิ์ ดำเม็ง บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่ที่จังหวัดกระบี่ ทำชุดกีฬา และสอนฟุตบอล หลังจากนั้นภรรยาได้เสียชีวิตลงก็เลยกลับบ้านเกิดมาอยู่ที่จังหวัดตรัง หลังจากนั้นก็ได้ประสบปัญหาโควิด19 รอบแรก และพอโควิดรอบที่ 2 จากที่เคยได้สอนฟุตบอลเด็กก็ต้องหยุดไปชุดกีฬาก็ไม่ได้ขายได้ ก็ปรับมาขายผ่านสื่อออนไลน์ทาง facebook ชื่อ “FC idea 2015” ชุดกีฬาราคาถูก แต่ก็ทำให้ต้องหยุดทำไป หลังจากนั้นก็มาเห็นเทริดมโนราห์ ได้ลองสอบถามผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับมโนราห์ และหน้าพราน ก็ได้ความรู้มาพัฒนาจนมาเป็นแบบงานฝีมือของตนเอง ในส่วนของหน้าตานั้นได้ความคิดมาจากลูก ซึ่งลูกเป็นคนเห็นกะลามะพร้าวจากที่ย่านั่งขูดมะพร้าวอยู่ก็เห็นเป็นรูปมีตาก็เลยลองทำหน้าพรานดู ก็ออกมาเป็นผลงาน เมื่อลูกเห็นตนเองทำก็เลยมาช่วยตัวเองทำด้วย ไม่ว่าจะเป็นการร้อยลูกปัดการทำหน้าพราน ซึ่งวัสดุสำหรับในการทำเทริดมโนราห์จะใช้ขวดนมและน้ำอัดลมนำมารีไซเคิลใหม่ มานั่งตัดและคัดรูป นำมาร้อยลูกปัดและใช้เลื่อม ใช้กากเพชร ดอกไม้พลาสติกในการทำ ในส่วนของหน้าพรานก็ทำมาจากกะลามะพร้าว ไม้ขนุนและไม้ยอ ทุกอย่างล้วนทำมือทั้งหมดซึ่งใช้เวลาในการทำอย่างน้อยประมาณ 2 วัน

สำหรับการทำเทริดมโนราห์ และหน้ากากพรานจิ๋วจะใช้วัสดุกะลามะพร้าว (ซึ่งมีความเชื่อว่ากะลามะพร้าวเป็นของสูงของสะอาดน้ำมะพร้าวก็เป็นน้ำที่บริสุทธิ์) และขวดพลาสติกที่รีไซเคิลแล้ว นำมาตัดแต่งขึ้นรูป ให้เป็นรูปทรงเทริดมโนราห์ ประดับด้วยลูกปัด เลื่อม กากเพชร ขนาดจิ๋ว ขนาดสูงประมาณ 9 ซม. บนสุดประดับด้วยลูกแก้ว ขึ้นอย่างประณีตสวยงาม คล้ายกับเทริดมโนราห์ที่ใช้สวมใส่ในการรำมโนราห์

 

ราคาจำหน่วยเทริดมโนราห์จิ๋วที่มีพร้อมตู้กระจก จะจำหน่ายในราคา 799บาท และเทริดมโนราห์จิ๋วที่ไม่ได้ใส่กระจกมีฐานกะลาจะจำหน่ายใน ราคา 499 บาท ส่วนหน้าพรานจิ๋ว จำหน่ายในราคา 299 บาท สามารถที่จะนำไปตั้งหิ้งบูชาได้ โพสต์ขายผ่านสื่อออนไลน์เริ่มมีออเดอร์สั่งซื้อจากต่างจังหวัดแล้ว ทั้งนี้ “เทริดจิ๋ว” กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งนำไปติดตั้งไว้หน้ารถ หรือขึ้นหิ้งบูชาเพื่อคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยเฉพาะชาวภาคใต้ที่มีความศรัทธาในเรื่องของมโนราห์ รวมถึงชาวภาคกลางบางส่วน

 

ส่วน “หน้าพราน” หรือหน้าพรานมโนราห์ (พรานบุญ) เครื่องรางของขลังไทยปักษ์ใต้จากมโนราห์ เป็นเครื่องรางหน้ากากมโนราห์ มีคติความเชื่อที่สืบทอดกันมาหมู่คณะมโนราห์ว่า ศาสตร์วิชานี้จริงๆ แล้วต้องเรียกว่าศาสตร์วิชาครูใหญ่พรานบุญ เป็นศาสตร์วิชาเป็นวิชาแห่งมนตรามหาละลวย เสริมเมตตา เสริมเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้ที่ได้พบได้เจอ เหมาะแก่ผู้ที่มีอาชีพนักแสดง และพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ที่มีอาชีพที่เกี่ยวกับการใช้วาทศิลป์ในการโน้มน้าวจิตใจผู้คน ผู้ที่จะบูชาต้องเป็นคนที่เข้มงวดในการบูชา

 

หากลูกค้าสนใจสามารถติดต่อสั่งล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทร 0936373567 หรือเพจชื่อ FC SHOP เอฟซีช้อป หรือเฟสส่วนตัว “เอฟซีช้อปเอฟซีไอเดียสองพันสิบห้า”

 

นอกจากนี้ตนเองได้เปิดสอนฟุตบอลเด็กฟรี สอนที่โรงเรียนวัดไทรทอง ชื่อทีมช้างนาฬาคีรินยูไนเต็ด แต่ยังไม่มีกำหนดเปิดเพราะโควิด19 และหลังจากนี้คาดว่าหากขายรายได้ดีก็จะมีการต่อยอดทำของจริงออกมาจำหน่ายอีกด้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น