No data was found

“หญิงหน่อย-พิชัย” แย่งกันเคลม โวเป็นคนคิดไอเดีย “ลดภาษีดีเซล”

กดติดตาม TOP NEWS

เชื่อใครดี “หญิงหน่อย” – “พิชัย” แย่งกันเคลม โวเป็นคนคิดไอเดียลดภาษีน้ำมันดีเซล

วันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ถ้าจำกันได้ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติเห็นชอบให้ลดภาษีสรรพสามิต จากเดิมที่เก็บจากน้ำมันดีเซลลิตรละ 5.99 บาท เป็นไม่เกินลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือนนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันทุกชนิดเป็นเวลา 1 ปี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ การที่เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันทุกชนิดไม่ได้ทำเพื่อหาคะแนนเสียงหรือความนิยมทางการเมือง แต่เป็นการเรียกร้องที่มาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น กล่าวคือ

ข่าวที่น่าสนใจ

1.ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่จัดเก็บจากสินค้าฟุ่มเฟือย ส่วนน้ำมันเป็นปัจจัยการผลิตที่จำเป็น จึงไม่ควรถูกจัดอยู่ในสินค้าที่ต้องจัดเก็บภาษีสรรพสามิต

2.ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก แต่การที่ผู้ประกอบการไทยต้องแบกต้นทุนค่าน้ำมันที่แพง จะทำให้อำนาจการแข่งขันลดลง

3.ทราบดีว่ารัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่มาจากน้ำมันถึงปีละ 200,000 ล้านบาทเศษ อันเป็นรายได้หลักของรัฐบาล แต่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจรัฐบาลจะต้องเลือกทางที่ทำให้ประชาชนอยู่รอด

4.รัฐบาลต้องตระหนักว่าการทำให้ประชาชนมีชีวิตรอดยาวนานเท่าไร ผู้ที่ได้รับประโยชน์คือรัฐบาล

ขณะที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ และอดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า เป็นแนวทางที่ลดน้อยเกินไปและลดช้าเกินไป หากจำกันได้เรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้แนะนำ และเรียกร้องมาตลอดและเรียกร้องมานานหลายเดือนแล้ว

โดยเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำม้นดีเซลลิตรละ 5 บาท และยังยืนยันล่วงหน้าว่าถึงอย่างไรรัฐบาลก็ต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนี้ แต่พลเอกประยุทธ์พยายามปฏิเสธมาตลอด สุดท้ายก็ต้องลดตามคำแนะนำ แต่ภาษีสรรพสามิตที่ลดมีปริมาณน้อยเกินไป เพราะลดแล้วไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลง ปัจจุบันรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ให้กองทุนน้ำมันสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 3.79 บาท ซึ่งก็ยังสูงกว่าที่รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 3 บาท ถึงลดแล้วกองทุนน้ำมันก็ยังต้องอุดหนุนอยู่ อีกทั้งราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ดังนั้นการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพียง 3 บาทจึงน้อยไป และการที่จะต้องลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่มากกว่านี้จึงจำเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น