No data was found

“แดงอุบลฯ” เผาศาลากลางพ้นคุก โทษตลอดชีวิต ติดจริงแค่ 6 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

2 อดีตแกนนำแดงอุบลฯพ้นคุก คดีเผาศาลากลางปี 53 ทั้งที่ศาลฎีกาคุกตลอดชีวิต แต่ติดจริงแค่ 6 ปี

เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจอีกครั้ง สำหรับกรณีการลดโทษนักโทษแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี กระบอกเสียงของตระกูลชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ด่วน! เสื้อแดงอุบล 2 คนสุดท้ายจากคดีปี 53 “อาจารย์ต้อย” และ “ชัชวาลย์” ได้รับการปล่อยตัวตามเกณฑ์ลดโทษหลังถูกศาลฎีกาจำคุกตลอดชีวิตตั้งแต่ปี 58

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ “อาจารย์ต้อย” มีชื่อเต็มว่า นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา หรือ ดีเจต้อย ขณะที่ ชัชวาลย์ มีชื่อเต็มว่า นายชัชวาลย์ ศรีจันดา ทั้งสองคนเป็นแกนนำ นปช.จังหวัดอุบลราชธานี ถูกจับกุมคดีเป็นแกนนำเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ซึ่งคดีนี้มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีจำนวน 21 คน แต่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องและอัยการโจทก์ไม่ติดใจยื่นฎีกาจำนวน 8 ราย ทำให้เหลือผู้ต้องหาในขั้นฎีการวม 13 คน

โดยคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 ศาลฎีกา ได้แก้โทษจำคุกนายพิเชษฐ์ จากเดิม 1 ปี เป็นประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่นายชัชวาลย์ จากยกฟ้อง ศาลฎีกาแก้โทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยคนอื่นๆอีก 11 คน ศาลฎีกาแก้โทษคำพิพากษาเป็นจำคุกทั้งหมด ซึ่งมีตั้งแต่ 2 ปี ไปจนถึง 33 ปี

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการลดโทษผู้ต้องขังคดีร้ายแรงที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอีกครั้งว่า ราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือตุลาการหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้เกิดกรณีการลดโทษผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว ที่ได้ลดโทษแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ซึ่งกรณีของ ดีเจต้อย และนายชัชวาลย์ ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นคดีร้ายแรง สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อสถานที่ราชการและประเทศ การถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตถือว่าเหมาะสม แต่แล้วนับจากวันที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ เพียงแค่ 6 ปี 2 อดีตแกนนำเสื้อแดงอุบลราชธานี ก็ได้รับอิสรภาพ ออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำ ซึ่งก็ต้องจับตาว่ากรมราชัณฑ์จะออกมาชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น