No data was found

“บิ๊กโจ๊ก” เปิดปฏิบัติการตรวจเรือประมง เน้นความปลอดภัย-อนามัย

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดปฏิบัติการตรวจเรือประมง เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมง IUU เน้นความปลอดภัย-อนามัย

วันนี้ (14 ก.พ.) ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมง IUU เป็นประธานในการเปิดปฏิบัติการตรวจเครื่องมือประมงแบบบูรณาการเพื่อประกอบการออกใบอนุญาตประมงพาณิชย์รอบปี 2565 ถึง 2561 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึง การเปิดปฏิบัติการในการตรวจเครื่องมือประมงแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อประกอบการออกใบอนุญาตประมงพาณิชย์รอบปีนี้ ว่าตนเองได้สั่งการเน้นย้ำให้มีการตรวจเพื่อส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานบนเรือประมง โดยเฉพาะแนวทางแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในแรงงานการประมง เพราะสภาพการจ้างงานถือเป็นสิ่งสำคัญที่นำไปสู่การไร้การบังคับการใช้แรงงานประมง จึงส่งเสริมในเรื่องของความปลอดภัย คนทำงานบนเรือ วิธีการทำงานและวิธีการจับปลา ที่ต้องมีการตรวจอย่างเข้มงวด จึงจะสามารถจัดกับปัญหาการค้ามนุษย์ได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการยื่นขอใบอนุญาตทำการประมง โดยกรมประมงจะดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานเครื่องมือประมง และการจัดเก็บข้อมูลเรือประมงทุกลำ และยังมีข้อมูลที่ต้องการความรู้ความชำนาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อีกทั้งยังส่งชุดปฏิบัติการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ หน่วย IUU Hunter เข้าร่วมการตรวจเรือประมงในครั้งนี้ จำนวนกว่า 1 หมื่นลำ เพื่อยกระดับการติดตามควบคุม และเฝ้าระวัง ทำให้การทำประมงไทยมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ปราศจากการประมง IUU ปราศจากแรงงานบังคับและการค้ามนุษย์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ตามพระกำหนดประมง พ.ศ. 2558 กำหนดให้เรือประมงพาณิชย์ที่จะออกทำการประมง ต้องได้ใบอนุญาตจากกรมประมงครั้งละ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ ถือได้ว่าดำเนินการสืบต่อเนื่องกันมา 3 ครั้งแล้ว ดังนั้นใบอนุญาตทำการประมงที่กำลังจะสิ้นสุดหมดอายุลงในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เจ้าของเรือประมงพาณิชย์ทุกคนต้องยื่นขอใบอนุญาตรอบใหม่ ซึ่งกรมประมงจะต้องออกใบอนุญาตให้ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น