No data was found

นายกฯ เผยไม่ขัดข้อง อปท.จัดหาวัคซีนเอง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 มิ.ย.- นายกฯ เผย แอสตราฯถึงไทยแล้ว ยันฉีดเดือนมิ.ย.ไม่มีปัญหา บอกจะทยอยเข้าอีกหลายยี่ห้อ ตอบชัดไม่ขัดข้องอปท.หาวัคซีนได้เองไม่ต้องแก้ระเบียบมท. ชี้ต้องซื้อบริษัทจดทะเบียนในไทย แต่ต้องไม่กระทบยอดรัฐบาล

เมื่อเวลา 13.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ ถึงกำหนดการที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะมาถึงไทยวันที่ 3 มิ.ย.ว่า วันนี้วัคซีนได้เข้ามาและมีการรับมอบแล้วจากนี้จะเป็นการจัดสรรฉีดให้กับประชาชนในเดือนมิ.ย. คาดว่าวัคซีนจะมีเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่ได้เพิ่มให้อยู่แล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงแต่ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนหมด ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ก็จะส่งมาอีก ยืนยันในเดือนมิ.ย.ไม่มีปัญหา และในเดือนต่อ ๆ ไปก็มีการหารือกันอยู่แล้ว มีอีกหลายบริษัทที่เสนอจะมาขึ้นทะเบียนกับเรา คิดว่าจะต้องติดตามและพิจารณาหากมีอุปสรรคใด ๆ จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ เรื่องวัคซีนตนได้พูดไปหลายครั้งแล้วและอยากให้คนไทยได้รับวัคซีนทุกคนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจากเดิมที่มีการตั้งเป้าไว้ว่าจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เดือนละ 10 ล้านโดส ยังเป็นไปตามเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการตั้งเกณฑ์ไว้และหารือร่วมกับเขาถึงขีดความสามารถฉีดวัคซีนของเรา จะได้ประมาณเดือนละ 5 แสนโดสเขาก็ตัดให้เราหมดในยอดนี้ และปกติเขาก็ต้องส่งไปที่อื่นด้วย อันนี้คือส่วนแรกจากนั้นเขาก็จะตัดเสริมเติมให้ตามสัญญา เมื่อถามว่าเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50 ล้านคนในเดือน ธ.ค. ยังเป็นตามเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นตามนั้นก็จะได้ 60 กว่าล้านคนระหว่างนี้ก็เตรียมวัคซีนอื่นเข้ามาเพิ่ม ทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ก็กำลังทำสัญญากันอยู่ ยังเชื่อมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนได้ ส่วนกรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองวัคซีนชิโนแวคนั้น เราได้ติดตามอยู่แล้วจึงได้ให้เขามาขึ้นทะเบียน อันดับแรกคือได้รับการรับรองจาก WHO จากนั้นเป็นการติดตามผลที่หลายประเทศได้ทดลองฉีด ซึ่งได้รับผลใกล้กันหมดนี้คือมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ บางประเทศได้ผลถึง 80-90% อย่างอินโดนิเซีย ขณะที่ WHO ตั้งไว้เพียง 70%

เมื่อถามว่าวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่สูงขึ้นเพราะเรามีการคัดกรองเชิงรุกแต่ก็ยังสามารถควบคุมในแต่ละพื้นที่จำกัดไว้ได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง 39 คลัสเตอร์ เวลานี้มี 5-6 คลัสเตอร์ที่ตัวเลขไม่ขึ้นเลย ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมันเกิดขึ้นก็ต้องควบคุมให้ได้โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชุนแออัด แคมป์คนงาน ตลาดสด ซึ่งได้ทำงานเป็นขั้นตอนตามแผนงานที่วางไว้ และวันนี้เตียงว่างมีเพียงพอ

เมื่อถามถึงการจัดซื้อวัคซีนในส่วนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องการจัดซื้อเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หารือกับฝ่ายกฎหมายแล้วหากซื้อได้ก็ให้ซื้อ แต่การซื้อจะผ่านช่องทางไหนเพราะต้องผ่านบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว และเขาจะจัดให้ได้เท่าไหร่ ก็ต้องดูประสิทธิภาพของเขาในการบริหารจัดการเพราะบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการประสานระหว่างรัฐต่อรัฐ เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยต้องไปปลดล็อกระเบียบอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องแก้ อะไรเพราะมีอำนาจหน้าที่ของเขาอยู่แล้วไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถให้กฎหมายปกติได้ เพียงแต่ความแตกต่างงบประมาณรายได้ของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันขีดความสามารถของจังหวัดไม่เท่ากัน สถาท้องถิ่นจะว่าอย่างไรและขึ้นอยู่กับว่า อปท.ติดต่อกับใครบริษัทไหน ซึ่งวันนี้มีอยู่ 3 บริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการติดต่อรับรองโดยรัฐบาลกับรัฐบาล บริษัทเหล่านี้คือตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทย หากจะซื้อกับบริษัทเหล่านี้ก็ไม่ขัดข้อง แต่วัคซีนที่เขานำเข้าอยู่ในยอดของรัฐบาลถ้าเขาเพิ่มยอดมาให้ก็ซื้อได้โอเค แต่ถ้าเขาซื้อในยอดที่เขาจัดให้เรา สมมุติว่า 5 ล้านโดส เขาขอซื้อ 10 ล้านโดส บริษัทจะมาตัดของรัฐบาลออกหรือไม่ เพราะเป็นจำนวนที่บริษัทส่งให้ตามภูมิภาคประเทศต่าง ๆ

“ผมไม่ขัดข้องเพราะยังไงก็ต้องฉีดให้กับประชาชน ผมไม่ได้ไปหวงอะไรไว้เลย ถ้าทำได้ทำเถอะครับ ถ้าเพิ่มปริมาณได้ก็ยิ่งดี เพราะของรัฐบาลฉีดฟรีตลอด ดูแลทุกขั้นตอน การที่จะซื้อไปฉีดก็ต้องมีค่าบริการซึ่งต้องไม่เกินตามข้อกำหนด และขายต่อไม่ได้กติกากฎหมายเป็นอย่างนี้ ยืนยันไม่มีปัญหาถ้าอยากซื้อ แต่ปัญหาคือซื้อจากที่ไหน อย่างไร จำนวนเท่าไหร่เป็นเรื่องของ อปท.กับบริษัทผู้แทนต้องไปเจรจากันเองโดยไม่เกี่ยวกับ ศบค.เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น งบประมาณใช้ตรงไหนเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีอยู่แล้ว หรือจะเป็นงบสะสมของอปท.ถ้าอยู่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่นที่จะพิจารณา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว และตนได้คุยกับรมว.มหาดไทยแล้วเพราะนั้นคือความเป็นธรรม ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น