No data was found

“สมชัย” เชื่อขับ 21 ส.ส.พลังประชารัฐ ไม่ขัดกฏหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

สมชัย เชื่อขับ 21 ส.ส.พลังประชารัฐ ไม่ขัดกฏหมาย แต่เคยเตือนให้รอผลวินิจฉัยก่อนสังกัดพรรคใหม่ ลุ้นคำวินิจฉัย กกต. 14 กพ. นี้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจราณากรณีการขับ 21 ส.ส. พ้นพรรคพลังประชารัฐว่าชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ว่า ถ้ากกต.วินิฉัยกว่าการขับ 21 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐเป็นไปโดยมิชอบ ก็ถือว่า มติพรรคไม่มีผล ไม่เกิดการขับส.ส. พ้นพรรค ดังนั้น กกต.สามารถใช้อำนาจเพิกถอนมติพรรคได้เลย แต่หากกกต.วินิจฉัยว่ามติการขับ 21 ส.ส.ถูกต้องก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ส.ส.ที่ถูกขับก็สามารถไปหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

“ กรณีที่เป็นมติพรรคที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายนั้น กกต.สามารถเพิกถอนมติดังกล่าว มีผลทำให้ ทั้ง 21 ส.ส.มีฐานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เสมือนไม่เคยมีมติมาก่อน ไม่จำเป็นต้องไปหาพรรคใหม่สังกัด และหากพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการใหม่ให้ถูกต้องก็เป็นเรื่องของพรรค” นายสมชัย กล่าว

ส่วนจะมีประเด็นว่า 18 ส.ส. ที่ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ คือพรรคเศรษฐกิจไทยแล้วจะมีผลอย่างไร นั้น นายสมชัย กล่าวว่า ถ้าหากว่าไปตามกฏหมาย การที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ตรวจพบว่ามีสมาชิกคนใดของพรรคการเมืองเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนมากกว่าหนึ่งพรรค ก็ต้องทำหนังสือแจ้งกลับไปยังหัวหน้าพรรคที่มีสมาชิกซ้ำซ้อนให้ลบชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวทำให้เกิดปัญหา ว่าทั้ง 18 ส.ส.ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่แล้วหรือไม่ อย่างไรก็ตามปัญหานี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น และการดำเนินการดังกล่าวจะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ หรือจะเป็นการรักษาสิทธิ์ของคนซึ่งถูกให้ออกว่าไม่มีเจตนาสมัครพรรคการเมืองซ้ำซ้อน แต่เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองมีมติขับออก ตนจึงยังไม่ทราบถึงแนวทางปฏิบัติว่าจะเป็นอย่างไรออกมา

ข่าวที่น่าสนใจ

“ วันนี้ยังไม่ถือว่าเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนสองพรรค เพราะทำตามมติของพรรคที่ขับออก ถ้าดีที่สุดคือกกต.วินิจฉัยออกมาว่าไม่ผิด แต่ถ้าผิดก็วุ่นวายพอสมควร ตั้งแต่สถานะส.ส.ที่ต้องกลับไปเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐใหม่ ขณะที่พรรคถ้ายืนยันมติที่ขับออกก็ต้องส่งกลับมาใหม่ หรือการการจัดการรายชื่อสมาชิกซ้ำซ้อนจะจัดการอย่างไร จะลบชื่อไปเฉยๆ หรือลบแล้วจะหมดสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ ” นายสมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากกต.วินิจฉัยได้เลยหรือไม่ หรือต้องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยอีก นายสมชัย กล่าวว่า ถ้ากกต.ทำตามกฏหมาย ก็เพียงแจ้งอย่างเป็นทางการให้หัวหน้าพรรคลบชื่อเท่านั้น แต่จะบอกว่าเขาไม่ได้เป็นส.ส.ไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นปัญหาจนถูกนำมาร้องอีกว่าการวินิจฉัยดังกล่าวทำให้ส.ส.เหล่านั้นเสียสิทธิ์ ทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด ดังนั้นขณะนี้ต้องรอดูการวินิจฉัยของกกต.

นายสมชัย กล่าวว่า การขับส.ส.ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้น และเป็นอุบัติเหตุในเชิงของจังหวะเวลาที่มันเกิดมากกว่า มันเป็นแบบนี้โดยเขาไม่ได้ตั้งใจ เป็นไปตามระบบ เพียงแต่การสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคใหม่เร็วไปนิดนึง ตนเคยพูดว่าน่าจะรอให้กกต.วินิจฉัยเสียก่อน แต่กกต.ก็เหมือนกับไม่ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาวินิฉัยโดยเร็ว

“ผมเตือนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา บอกชัดเจนว่าอย่าเพิ่งรีบไปสมัครพรรคอื่น รอกกต.มีคำวินิจฉัยว่าการขับออกเป็นไปโดยชอบ แต่เค้าก็ไม่รอ” นายสมชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองจะส่งผลให้ ส.ส.หมดสมาชิกภาพหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ถ้าตนเป็นกกต. คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะพรรคแจ้งมา และใช้มติพรรค โดยดูองค์ประกอบดังนี้ 1. เป็นการประชุมร่วมระหว่างส.ส.และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ 2. ครบองค์ประชุมหรือไม่ 3. มติที่ใช้เป็น 3 ใน 4 ของที่ประชุมหรือไม่ ถ้าครบเงื่อนไขก็ถือว่าเป็นไปโดยชอบ เราไม่สามารถมองเจตนาได้มากกว่านี้ เราต้องยึดตัวบทกฏหมาย

เมื่อถามว่า 1 ใน 21 ส.ส. ออกมาร้องว่าไม่ได้เจตนาย้ายพรรค ขณะที่สมาชิกพรรคกว่า 100 คนยื่นร้องสอบมติพรรคขับ 21 ส.ส.จะส่งผลอะไรหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ต้องแล้วแต่การพิจารณาของ กกต. เพราะตนไม่เห็นรายละเอียดสำนวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เตรียมเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ หลัง ศก.ไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน
"เทพไท" แนะ "พิชิต" ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ 2 จุดตายเก้าอี้นายกฯ ลุ้นระทึกศาลรธน.นัดวันพิจารณาคำร้อง 40 สว.
เปิดใจ "อาจารย์ดัง" ร่ายเวทมนตร์ ใช้แปรงทองเหลืองขัดตัว ชี้เป็นวิชาชาตรี มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ
"บุรีรัมย์" เหลืองทั้งจังหวัด เด็กนร.กว่า 170,000 คน ร่วมสวมเสื้อ "๑๐ ลูกของพ่อ" เทิดพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา "ในหลวงครบ 6 รอบ"
"บิ๊กโอ๋" ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บร 6) เข้าร่วม “ประชุม การดำเนินการทางวินัย ครั้งที่ 5/2567"
เปิดใจ "แม่สามเณรใบบุญ" สิ้นพ.ค.ให้ลูกสึกมาเรียนต่อ หวังให้เป็นนักธุรกิจสืบทอดกิจการที่บ้านต่อ
ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น