No data was found

“รมว.สุชาติ” เตือนระวังโดนหลอก ย้ำยังไม่มีการออก “วีซ่าเกษตร ออสเตรเลีย”

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.แรงงาน เตือนคนไทยระวังสาย-นายหน้าเถื่อนหลอกทำงานเกษตรออสเตรเลีย ย้ำขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา ออสเตรเลียยังไม่ออก “วีซ่าเกษตร”

วันนี้(10 ก.พ.65) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน และทางการออสเตรเลีย มีการหารือในประเด็นการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และการพิจารณา (ร่าง) บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ในการสนับสนุนให้ประชาชนไทยเข้าร่วมโครงการวีซ่าแรงงานเกษตรออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการ และยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะออสเตรเลียต้องการแรงงานที่มีคุณสมบัติสูง

โดยเงื่อนไขข้อหนึ่งที่ทางการออสเตรเลียกำหนดให้แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานภาคเกษตรที่ออสเตรเลียต้องมี คือ ผลทดสอบ IELTS ที่มีคะแนน ระดับ 4.5 ขึ้นไป ทำให้คนไทยมีโอกาสไปทำงานน้อย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างต่อรองลดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ และหารือเงื่อนไขอื่นๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ พบว่าปัจจุบัน มีสายนายหน้าเถื่อนระบาด ชวนคนทำงานออสเตรเลีย โดยอ้างว่าเปิดให้ทำวีซ่าเกษตร ยื่นวีซ่าและจ่ายค่าดำเนินการก่อน โดยนำรูปการประชุมของอธิบดีกรมการจัดหางานของไทยกับรองอธิบดีกรมการเกษตร ออสเตรเลีย มาสร้างความน่าเชื่อถือว่าหารือเพื่ออนุมัติ วีซ่าเกษตร

“ได้สั่งการกรมการจัดหางานออกประกาศย้ำเตือนว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการออกวีซ่าทางการเกษตรของออสเตรเลียให้แก่ผู้ใด รวมทั้งขอให้โปรดใช้ความระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อการโฆษณาจากองค์กรหรือบุคคลใดที่อ้างว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่านี้ได้” รมว.แรงงาน กล่าว

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้ กรมการจัดหางานอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลออสเตรเลียเกี่ยวกับรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ของโครงการวีซ่าแรงงานเกษตรออสเตรเลีย ซึ่งเมื่อการเจรจามีข้อยุติแล้ว กรมการจัดหางานจะมีการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับทราบทั่วกัน

การจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานเกษตรในออสเตรเลียนั้น สามารถดำเนินการได้ตามวิธีการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 5 วิธี ได้แก่
1. กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง
2. บริษัทจัดหางานจัดส่ง
3. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ
4. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ
5. คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง

โดยกรมการจัดหางานได้มีหนังสือแจ้งให้ภาคเอกชนเตรียมความพร้อมเบื้องต้น สำหรับการดำเนินการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรในออสเตรเลีย
อย่างไรก็ตาม การจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศโดยภาคเอกชน จะต้องได้รับการอนุญาตให้รับสมัครงานโดยกรมการจัดหางาน และประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น