No data was found

นายกฯ ย้อนหนี้สาธารณะเพิ่ม เอาไปใช้หนี้จำนำข้าว

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 มิ.ย.- นายกฯ แจงการแก้ปัญหาการระบาดโควิด-19 ปรึกษาหารือกับ ศบค.ตลอด ไม่ได้ใช้อำนาจคนเดียว ย้อนหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นเพราะจัดสรรเงินมาใช้หนี้จำนำข้าว ใช้ไปแล้ว 7 แสน 5 พันล้าน เหลือภาระหนี้อีก 2 แสน 8 หมื่นล้าน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565ในช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงภายหลัง นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายด้วยคำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงและเสียงดังหลายครั้งระบุ นายกรัฐมนตรีต้องถอนร่างพ.ร.บ.งบประมาณออกไป ถ้าไม่ถอน ก็ให้นายกฯออกไปด้วยยิ่งดี ว่า การใช้จ่ายงบประมาณ เป็นไปอย่างเข้มงวด สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก วันนี้กว่า 5 แสนราย แต่ละประเทศมีทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตสูงขึ้น สำหรับประเทศไทยวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ลดลงเหลือ 2,330 รายในกรุงเทพฯ ในเรือนจำ คลัสเตอร์คนงาน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทั้งเรื่องการบริหารเตียง บริหารโรงพยาบาลสนาม และเตียงในโรงพยาบาล มีการปรับเรื่องการกระจายจุดฉีดวัคซีน การเตรียมจัดหาวัคซีน ซึ่งจะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องวัคซีน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงธันวาคม ระยะเวลา 7 เดือน สามารถหาวัคซีนได้ 10 ล้านโดส ก็จะครอบคลุมประชาชนประมาณ 70 ล้านคนทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขติดต่อ และจะมีวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาอีก วันนี้มี 2 ยี่ห้อคือ ซิโนแวค และแอสตราเซนเนก้า แล้ววันนี้ก็มีซิโนฟาร์มเข้ามาเสริม และ ไฟเซอร์ก็ได้ขึ้นทะเบียนกับเราและจะสามารถนำเข้ามาในไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ซึ่งอยู่ในแผนนี้ทั้งหมด แต่ปัญหาของวัคซีนคือทุกประเทศในโลกต่างแย่งชิงกันซึ่งเป็นวัคซีนของรัฐที่รัฐจะส่งออกได้หรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลของเขา โชคดีที่เราได้ทำสัญญาตรงนี้ไว้ก่อน

“ผมไม่ได้ใช้อำนาจเพียงคนเดียว เวลาผมประชุมก็มีรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดอยู่ใน ศบค.ด้วย มีทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หมอ ที่ปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ ผมตัดสินใจจากตรงนั้นไม่ใช่ผมไปสั่ง (ระหว่างที่นายกฯพูดถึงท่อนนี้ได้ถอนหายใจยาวเสียงดังเฮ้อ) …. ไม่ได้เอาแต่ใจอย่างที่นายขจิตร ต่อว่า ซึ่งเป็นเพราะเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าก็ไม่ทราบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันในขีดความสามารถของวัคซีนที่มีอยู่ทาง แอสตราเซเนกา ชิโนแวค ชิโนฟาร์ม ซึ่งระหว่างชิโนแวค กับชิโนฟาร์มคุณภาพใกล้เคียงกันแต่ต่างกันแค่ระยะเวลาต่างกันเพราะว่าชิโนแวค ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการฉีดเข็ม 2 ซึ่งจะสามารถฉีดได้เร็วขึ้นและมีปริมาณที่เพียงพอ ส่วนแอสตราเซเนกา ฉีดเข็มแรกได้ผลดีอยู่แล้ว จึงสามารถทอดเวลาได้อีกระยะหนึ่ง ฉะนั้นทุกอย่างจึงเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลก และวัคซีนผลิตในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ทั้งสิ้น และประเทศนั้นก็มีการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากอยู่ในปัจจุบัน ถ้าไม่ได้ติดตามข้อมูลก็มัวแต่จะมาโทษรัฐบาล โทษนายก ซึ่งรัฐบาลก็ทำงานอย่างเต็มที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

“งบประมาณวัคซีนมีไม่จำกัด แต่เมื่ออภิปรายว่าอย่างนั้นอย่างนี้ใช้ไม่ถูกต้อง จึงขอถามกลับไปว่า ที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องมาใช้หนี้จำนำข้าวตั้งเท่าไหร่อยู่ในยอดนี้หมด ที่ว่ายอดสูงเนี่ย ไม่อยากจะย้อนกลับ ว่าได้ใช้หนี้ไปแล้ว 7 แสน 5 พันล้าน เหลือภาระหนี้อีก 2 แสน 8 หมื่นล้าน และต้องใช้หนี้ไปอีก 12 ปี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง "ศุภชัย-สุชาติ" ปมถือครองที่ดินป่า
"ชาดา" ลุยโค่นแก๊งยานรก "เฟิร์ส คลองหลวง" ยึดของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ย้ำเร่งปราบพวกอิทธิพล
นายใหญ่จิ้มใครเก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ยังลูกผีลูกคน "สุทิน" ได้ต่อวีซ่า หรือ สายตรง "บิ๊กตู่" ผงาด
"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น