No data was found

ชาวบ้านหาดแม่รำพึง ชี้สัตว์น้ำชุกชุมหายไป! เผยยังกังวลผลกระทบน้ำมันรั่ว

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านหาดแม่รำพึง ชี้สัตว์น้ำชุกชุมหายไป! เผยยังกังวลผลกระทบน้ำมันรั่ว

วันนี้ (7 ก.พ.65) นายประเสริฐ แสงเมฆ อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กบางกระเฌอ หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง เปิดเผยว่า ปกติก่อนมีเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล ได้ออกเรือจับสัตว์น้ำประจำทุกครั้ง จะพบฝูงปลาเล็กๆ และจำพวก ปลาหัวอ่อน ปลารัง ปลาสีขน ปลาหลังเขียว ขึ้นเป็นฝูงให้เห็นขึ้นบริเวณที่พบเป้นประจำ ซึ่งปัจจุบันไม่พบเห็นเลย ทั้งนี้กลุ่มประมงมีความกังวลเรื่องคราบน้ำมันอย่างมาก ไม่รู้ว่าสัตว์ทะเลที่อยู่ใต้น้ำที่เจอน้ำมันดิบกับสารเคมี ไม่รู้ว่าจะรู้ว่าอยู่ตรงนั้นหรือไม่ และเมื่อนำมารับประทานจะส่งผลกระทบการผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งมีความกังวลมาก อยากให้บริษัทต้นตอปล่อยน้ำมันรั่วเร่งเข้ามาฟื้นฟูโดยเร็ว ส่งเจ้าหน้าที่มาดำน้ำสำรวจท้องทะเล เนื่องจากกลัวว่าจะมีก้อนน้ำมันหรือที่เรียกว่าทาร์บอลหลงเหลือหรือตกค้างอยู่ใต้ท้องทะเล ซึ่งหากเร่งฟื้นฟูใต้ท้องทะเล จะทำให้ทรัพยากรกลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน น.ส.สำรวย วิไลแลง อายุ 46 ปี เจ้าของร้านใบตองซีฟู๊ด ริมหาดแม่รำพึง ได้กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วก็ปิดร้านมาจนถึงขณะนี้ เช่นเดียวกับแม่ค้าตลอดแนวชายหาดแม่รำพึง ขาดรายได้วันละ 1,500-2,000 บาท เกี่ยวกับเรื่องเยียวยา ไม่ควรเรียกว่า เยียวยา ควรเรียกว่า รับผิดชอบความเสียหายจากน้ำมันรั่ว เพราะความผิดเกิดจากความผิดพลาดของบริษัท SPRC ฉะนั้นควรลงมารับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด ส่วนเรื่อง การกินอาหารทะเลโชว์ มันอาจจะเร็วไป เพราะการกินครั้งเดียวย่อมปลอดภัยแน่ แต่กับชาวประมงและชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยว หากกินบ่อยครั้งย่อมเกิดการสะสมในร่างกายแน่นอน กว่าจะรู้ร่างกายก็แย่แล้ว ใครจะรับผิดชอบ สิ่งสำคัญควรจะกำจัดให้น้ำมันหมดไปจากทะเล และ เร่งฟื้นฟูให้ธรรมชาติของทะเลกลับสู่ปกติโดยเร็ว จะดีกว่ามาสร้างภาพ เพราะยังพบคราบน้ำมันที่เป็นฟิล์มลอยมากับคลื่นตลอด

เช่นเดียวกับ แม่ค้ารถจยย.ขายปลาเค็ม ได้เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วยังคงต้องออกมาเร่ขายปลาเค็มเพื่อหารายได้ประทังชีวิตแต่ บางวันขายไม่ได้เลย คนกลัวว่าปลาจะมีน้ำมันอยู่ในปลา ซึ่งถ้าเปรียบกับช่วงโควิด ถือว่าช่วงโควิดยังพอขายได้บ้าง แต่น้ำมันรั่วขายไมได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปานปรีย์" เข้ากระทรวงเก็บของ อำลาข้าราชการ กต.แล้ว
คกก.เผยเรียก “บิ๊กต่อ” สอบปมขัดแย้งในสตช.แล้ว เตรียมแถลงผลสอบสัปดาห์หน้า
เตรียมโดนเชือดเรียงตัว ศูนย์ทนายฯอัปเดตคิวฟังคำพิพากษา "แกนนำ 3 นิ้ว" ผิด" คดี 112 "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-เบนจา" ตบเท้าขึ้นศาล
คุมตัว 3 โจ๋ ไล่ฟันคู่อริ ขี่จยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2 เจ็บ 1 ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยอมสารภาพปมลงมือแล้ว
"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น