No data was found

“ประธานสาธิต มธ.” โต้หลักสูตรบิดเบือนประวัติศาสตร์!

กดติดตาม TOP NEWS

"ประธานสาธิต มธ." โต้หลักสูตรบิดเบือนประวัติศาสตร์!

วันที่ 6 ก.พ. 65 รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี ประธานบริหารโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยหลักสูตรของโรงเรียนว่าอาจมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ และสถาบันว่า ได้ยินข่าวแล้วรู้สึกตกใจ และเสียใจเล็กน้อย ยืนยันว่าโรงเรียนไม่ได้บิดเบือนประวัติศาสตร์ใดๆ ในการเรียน โรงเรียนใช้ตำราของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. แต่โรงเรียนเน้นการเรียนการสอนที่มากไปกว่านั้น คือการเรียนการสอนของโรงเรียนจะให้นักเรียนอ่านหนังสือจำนวนมาก นักเรียนสามารถเลือกอ่านตำรา และเอกสารอื่นๆ ได้ โรงเรียนไม่ยึดติดการเรียนการสอนเฉพาะสำนักคิดใดสำนักคิดหนึ่ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.อนุชาติ คาดว่าสาเหตุที่เป็นประเด็นขึ้นมา มาจากการที่โรงเรียนเชิญนายธงชัย วินิจจะกูล นักประวัติศาสตร์ มาเสนอกรอบเนื้อหา และแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ เพราะโรงเรียนเห็นว่านายธงชัยเป็นนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เขียนตำราออกมามากมาย และโรงเรียนเห็นว่าการเรียนประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน เด็กอาจจะรู้สึกเบื่อ ต้องท่องจำ เพราะมีเนื้อหาจำนวนมาก แล้วจะทำอย่างไรที่จะให้เด็กเรียนประวัติศาสตร์แล้วสนุก และเรียนประวัติศาสตร์แล้วรักที่จะเรียน เรียนแล้วได้ความคิดที่ดี คิดวิเคราะห์ได้ รักที่จะไปอ่านหนังสือ และไปค้นคว้าต่อ จึงเป็นโจทย์ที่ให้นายธงชัยเข้ามาช่วยคิด เนื่องจากโรงเรียนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และอยากจะได้มุมมองวิธีคิดใหม่ๆ จากนายธงชัย ซึ่งสิ่งที่อาจารย์ธงชัยแนะนำมีคุณค่าหลายเรื่อง และอาจารย์ธงชัยเน้นย้ำอย่างมากว่าโรงเรียนไม่ควรทิ้งเนื้อหาประวัติศาสตร์สำนักใด สำนักหนึ่ง ตำราของสพฐ.มีประโยชน์ มีคุณค่า ดังนั้นอย่าทิ้ง ต้องให้เด็กเรียนทุกสำนัก แต่เมื่อมีภาพข่าวเผยแพร่ไป กลายเป็นว่าโรงเรียนนำอาจารย์ธงชัยมาล้างสมองเด็ก ซึ่งเราอดเสียใจไม่ได้ เพราะสิ่งที่ทำกับสิ่งที่ข่าวออกไป เป็นคนละเรื่อง

 

รศ.ดร.อนุชาติ ยืนยันว่า นักวิชาการ และปราชญ์ชาวบ้านที่โรงเรียนเชิญมาให้ความรู้แลกเปลี่ยนความคิดในการจัดการเรียนการสอนเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับวิธีคิดทางการเมืองของตัวบุคคล ซึ่งการพูดคุยกับนักเรียน พบว่านักเรียนเคารพความแตกต่างหลากหลาย ไม่ตัดสินคนด้วยวิธีคิดทางการเมือง หลังจากเกิดเรื่องนักเรียนก็เครียด ผู้ปกครองส่วนหนึ่งก็เครียด แต่ในภาพรวมทุกคนให้กำลังใจโรงเรียน และทุกคนเตือนสติกันว่าอย่าไปตอบโต้ด้วยอารมณ์ หากมีอะไรที่ชี้แจงอธิบายได้ ก็ทำ พร้อมที่จะให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ อว.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะโรงเรียนไม่มีอะไรที่เป็นความลับ ยินดีชี้แจงทุกเรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น