logo

เอาแล้ว!! “ก้าวไกล”ถาม ร่างกฎหมายค้างสภา “เพื่อไทย”จะเป็นองค์ประชุมให้ไหม?

“สุรเชษฐ์ ก้าวไกล”แฉ ต้นตอปัญหามาจากวาระขุดคลองไทย ยืนยัน “ก้าวไกล”ไม่ได้แหกมติก่อน ด้าน “ณัฐชา” ถามกลับ “เพื่อไทย” จะทำอย่างไรกับกฎหมายที่ค้างสภาอยู่ จะช่วยเป็นองค์ประชุมให้หรือไม่?

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาฯเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า ตนในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร และพรรคก้าวไกลได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะโหวตคว่ำ แต่เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อตกลงกันว่าจะไม่แสดงตน ทางส.ส พรรคก้าวไกลก็ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และในเวลาต่อมาที่ประธานการประชุมให้ลงมติ ทางส.ส.พรรคก้าวไกลจึงโหวตไม่เห็นด้วย ทั้งนี้เมื่อรายงานขุดคลองไทยคว่ำไป เพราะฝ่ายรัฐบาลงดออกเสียง จึงทำให้บางพรรคไม่พอใจ แล้วจะกลับลำมาโหวตคว่ำผลการศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งที่เดิมทีพรรคก้าวไกลและทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นด้วยและต้องการให้รายงานนี้ผ่าน ขณะเดียวกันเราก็เห็นหลักฐานจากใบแสดงผลการแสดงตนและลงมติในรายงานขุดคลองไทยว่าบางพรรคแหกข้อตกลงไม่แสดงตนในวาระขุดคลองไทย เราจึงต้องการแสดงตนในวาระรายงานปัญหากัดเซาะชายฝั่ง และวาระพ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติบ้าง เพราะพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าของเรื่องอยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

“ต้นตอของปัญหาอยู่ที่วาระขุดคลองไทย อย่าหลงประเด็นไปที่เกมสภาล่มจนกลบสาระของวาระขุดคลองไทย พรรคก้าวไกลไม่ได้แหกมติร่วมพรรคฝ่ายค้านก่อน และไม่ได้เสียมารยาททางการเมือง แต่จากนี้ไปก็คงคุมเสียงไม่แสดงตนลำบากแล้ว” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเล่นเกมเช่นนี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชน เพราะยังเหลือร่างกฎหมายค้างพิจารณาอยู่อีกหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหารของพรรคประชาชาติที่ถูกเตะถ่วงให้ ครม.ไปศึกษาก่อนลงมติ มีกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอจ่อเข้าสภาฯ ตั้งแต่ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นต้น ปัจจุบัน ร่างกฎหมายที่ค้างพิจารณาอยู่ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นกฎหมายที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ จะทำอย่างไรกันต่อ พรรคเพื่อไทยจะแสดงความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ช่วยเป็นองค์ประชุมและผ่านร่างกฎหมายเหล่านี้หรือไม่ พี่น้องประชาชนเฝ้ารอกฎหมายเหล่านี้มาหลายปีแล้ว เราจะเตะถ่วงเอากฎหมายของพี่น้องประชาชนมาเป็นตัวประกัน รอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ไม่เคยสนใจว่าสภาฯจะล่มมาแล้วเกือบ 20 รอบ มาประกาศยุบสภา อย่างนั้นหรือ

“สิ่งที่จะทำให้ประยุทธ์ยุบสภามากที่สุด คือออกกฎหมายที่ก้าวหน้า เป็นคุณกับประชาชน โดยเฉพาะร่างกฎหมายดีๆ หลายฉบับของพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาชน ไม่มีช่วงไหนที่คะแนนเสียงในสภาจะมีโอกาสได้มากเท่าช่วงนี้อีกแล้ว” นายณัฐชา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น