No data was found

“ศรีสุวรรณ”บุก DSI ร้องสอบ 2 ส.ส.ก้าวไกล ปั่นเฟกนิวส์

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" บุก DSI ร้องสอบ 2 ส.ส.ก้าวไกล ปั่นเฟกนิวส์วัคซีน สร้างความสับสนในสังคม ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ศูนย์สืบสวนและต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากพบว่า มี ส.ส. ของพรรคก้าวไกล จำนวน 2 คน มีพฤติการณ์ทวีตข้อความลงในสื่อโซเชียลอันมีลักษณะเป็นเท็จ อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ดังกล่าว ประกอบด้วย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่ระบุว่า ส.ส.พลังประชารัฐ และ ส.ส.รัฐบาล ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยเจ้าหน้าที่จะถามก่อนว่าเป็น ส.ส.พรรคไหน ถ้าเป็นพรรคฝ่ายค้านเจอชิโนแวก ต่อมามี ส.ส.รัฐบาลหลายคนออกมาปฏิเสธ ข้อมูลดังกล่าว และเรียกร้องให้ ส.ส.รายดังกล่าว แสดงความรับผิดชอบกับการให้ข้อมูลเท็จ และขอให้หยุดสร้างความสับสนกับสังคม

รายที่ 2 คือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทวิตเตอร์ปั่นข่าวการเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์มของบริษัท แอคแคปที่อ้างว่า พยายามติดต่อนายกฯ กว่า 1 เดือนแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ พร้อมจี้ นายกฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าวไม่ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่ถูกจับโป๊ะไปแล้วนั้น

 

 

ทั้งนี้ บุคคลทั้งสอง มีสถานะเป็นถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นบุคคลสาธารณะ แต่กลับไม่ใช้วิจารณญาณอันเหมาะสมกับสถานะของตน แต่กลับใช้สื่อในสังคมออนไลน์ปั่นกระแสสร้างความสับสนขัดแย้งในสังคม โดยมีเจตนาที่จะนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและความเข้าใจที่ถูกต้องและความน่าเชื่อถือของประชาชน อันอาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติในภาวะวิกฤต ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 และ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 อย่างชัดแจ้ง และอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้าย หลายข้อ อาทิ ข้อ 7 ข้อ 9 ข้อ 11
ข้อ 15 และข้อ 17 ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ บัญญัติขึ้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.219

 

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดพิเศษ(DSI) ซึ่งได้ตั้งศูนย์สืบสวนและต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เพื่อให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อสนับสนุนภารกิจในการสืบสวนสอบสวนตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ในการพิจารณาดำเนินคดีพิเศษ หรือ คดีอาญาที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ได้ และรวบรวมพยานหลักฐานส่งคำร้องต่อไปยัง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงต่อไปได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น