No data was found

“พล.ท.นันทเดช” ตั้ง 4 ข้อสังเกต คนหงุดหงิด“นายกฯตู่”เยือนซาอุ

กดติดตาม TOP NEWS

พล.ท.นันทเดช ตั้ง 4 ข้อสังเกตมีคนหงุดหงิดที่ “บิ๊กตู่” ไปเยือนซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 28 ม.ค. – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือศรภ. โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ทำไมถึงมีคนหงุดหงิดกับเรื่องที่ซาอุฯดีกับไทย การเยือนซาอุดิอะราเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย มีบางเรื่องที่อยากจะขอตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ดังนี้ 1. ความสัมพันธ์ที่แตกแยกระหว่างไทยกับซาอุ เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมานั้น มีความรุนแรงเกินกว่าจะจัดการด้วยระบบทางการทูตตามปกติได้ นำไปสู่การเกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์อย่างยากที่จะกลับมาประสานกันได้ ผลประโยชน์ทางการค้า และแรงงาน จำนวนมหาศาลนับแสนล้าน หายวับไปจากประเทศไทยทันทีตลอดห้วงเวลา 30 กว่าปีที่ผ่านมานี้ และยังทำให้งานทางด้านความมั่นคงของไทยหนักขึ้นกว่าที่ควรเป็นอีก

พล.ท.นันทเดชกล่าวอีกว่า 2. ความอิจฉาริษยาของคนกลุ่มเดิมๆ ที่ออกมาด้อยค่าการเดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เกิดขึ้นหลายวิธี โดยนำแบบพิธีทางการทูตแบบตะวันตกเข้ามาเปรียบเทียบกับแบบแผนการต้อนรับต่างๆ กรณีนี้ต้องนำมาพูดกันให้เข้าใจว่า ประเทศซาอุฯ เป็นรัฐที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เต็มรูปแบบ เหมือนเราสมัยก่อนที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นทั้งประมุขรัฐและประมุขฝ่ายบริหารแบบเด็ดขาด ประเทศไทยก็เป็นราชอาณาจักร มีประมุขรัฐเป็นพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน เมื่อพระมหากษัตริย์ไม่ได้เสด็จมาด้วยพระองค์เอง องค์มกุฏราชกุมารของซาอุฯ (เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมานฯ) ซึ่งเป็น รมว.กห.เหมือนกับลุงตู่ และอีกหลายตำแหน่ง ก็เสด็จมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยพระองค์เองจึงเป็นเรื่องที่ถือว่าให้เกียรติประเทศไทยมากทีเดียว

พล.ท.นันทเดชกล่าวอีกว่า 3. ขอให้สังเกตว่าประเทศซาอุฯ มีแสนยานุภาพทางทหารเข้มแข็งมาก เพราะมีพื้นที่ประเทศกว้างขวาง เป็นมิตรประเทศที่สำคัญของสหรัฐฯ ที่มีระบอบการปกครองตรงกันข้ามกับประเทศซาอุฯ แบบหน้ามือเป็นหลังมือต้องเข้าใจตามนี้ด้วย แต่ประเทศทั้ง 2 ยังคบค้ากันได้อย่างสนุกสนาน รักกันมากกว่าประเทศประชาธิปไตยเสียอีก นอกจากนั้นซาอุฯ ยังเป็นมิตรประเทศสำคัญของจีน อีกด้วย ซึ่งจีนก็มีระบอบการปกครองที่แตกต่างจากซาอุฯ และแตกต่างจากสหรัฐฯ ที่นำเรื่องนี้มาพูดไว้เพื่อเตือนบรรดาผู้คนฝ่ายที่อ้างว่าเป็น ประชาธิปไตยทั้งหลายให้เข้าใจว่า ในโลกนี้ไม่มีประเทศไหนที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ทุกประเทศล้วนแต่มีการปรับวิธีการปกครองประเทศให้เหมาะสมกับสังคม วัฒนธรรม ประเพณี และสภาพภูมิประเทศของตนเองกันทั้งนั้น การคลั่งไคล้ตะวันตกโดยเข้าใจแค่ ”การเลียนแบบ” จึงไม่ใช่สิ่งที่คนรุ่นใหม่ควรกระทำ

พล.ท.นันทเดชกล่าวต่อว่า 4. ในพิธีการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ขอให้สังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ยกมือไหว้เฉพาะบุคคลในกลุ่มราชวงศ์ที่สวมเสื้อคลุมพิเศษอย่างเป็นทางการเท่านั้น ส่วนข้าราชการระดับสูง พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงการทักทายด้วยการยกมือขวาแตะหน้าอกด้านซ้ายตามประเพณีปฏิบัติของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการประยุกต์วัฒนธรรมของทั้ง 2 ชาติมาใช้ได้อย่างเหมาะสมทุกประการทั้งประเพณีวัฒนธรรมของไทยและของซาอุฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น