No data was found

พนิต ชี้ ฝ่ายค้านไม่ควรชี้นำโหวตคว่ำพ.ร.บ.งบฯ เหตุปชช.เดือดร้อน

กดติดตาม TOP NEWS

"พนิต" เผยแม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่พร้อมตรวจสอบการใช้งบฯ ขอรัฐบาลแจงแผนให้ชัดเจนพร้อมโหวตผ่านร แต่ถ้าไม่ชัดเจนก็พร้อมพิจารณา ชี้ส.ส. ฝ่ายค้านควรฟังก่อนออกมาบอกว่าจะคว่ำร่างเลยทันที เพราะสถานการณ์ไม่ปกติประชาชนรอความช่วยเหลืออยู่

วันที่ 29 พ.ค.-นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับ Top News ถึงมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาลกับการโหวตลงมติพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 และพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า เป็นหน้าที่ของส.ส.ที่จะต้องตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณของรัฐ โดยต้องมีการรับฟังผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงทั้งคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลมาชี้แจงต่อสภาก่อน ว่ามีแผนการใช้จ่ายเงินที่ชัดเจนหรือไม่ ถ้าเป็นการลงทุนในธุรกิจใหม่รวมถึงจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารหรือก่อสร้างสิ่งที่ยังไม่ใช่ความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนในสถานการณ์โควิดในปี2565 ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วย เพราะงบของปี 65 ไม่เหมือนงบปีอื่นๆเนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ประเทศไทยสู้กับสงครามอยู่ไม่ใช่สงครามทางกองทัพ แต่เป็นสงครามด้านสุขภาพ ประชาชนกำลังตกงาน จึงต้องเร่งช่วยเหลือจุดนี้ก่อน

 

นายพนิตยังตั้งข้อสังเกตว่า รัฐตั้งงบประมาณปี 2565 ที่ 3.1 ล้านล้านบาท ซึ่งรายได้ไปไม่ถึงเป้าแน่นอน โดยคาดการณ์ ที่ 2.4 ล้านล้าน ซึ่งขาดทุน แม้ว่าจะตั้งงบไว้น้อยกว่าปีที่แล้วก็ตามแต่กับสถานการณ์และรายได้ที่จะเข้ามาชดเชยกับการเก็บภาษีไม่ได้ตามที่ตั้งเป้า จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะมีการกู้เพิ่มอีกกว่า 7 แสนล้านบาท ส่วนพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทที่จะเข้าพิจารณาต่อจากพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เป็นสิ่งที่จำเป็นจะนำไปเยียวยาช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน

 

นายพนิต ระบุว่า แม้ว่าเป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่มีหน้าที่โหวตเห็นชอบพ.ร.บ.และพ.ร.ก.กู้เงินก็ตาม แต่ส.ส.ทุกคนไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ก็มีหน้าที่ที่จะต้องตรวจสอบการใช้เงิน พร้อมกับเตือนและชี้แนะให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง และทำให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ประชาชนต้องการให้มากที่สุด โดยส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เองก็ต้องเคารพโดยมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาล แต่หากไม่มีข้อมูลมาชี้แจงที่ชัดเจน ซึ่งส.ส. ในพรรคประชาธิปัตย์ก็แสดงข้อห่วงใย ซึ่งในวาระหนึ่งก็พร้อมที่จะโหวตรับในหลักการให้อยู่แล้ว
แต่ก็ต้องไปติดตามข้อมูลในชั้นกรรมาธิการพิจารณาอีกครั้งเพื่อจะพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไปแต่ไม่ควรที่จะออกมาชี้นำหรือพูดส่งสัญญาณล่วงหน้าว่าจะรับในหลักการทันที ทั้งที่ยังไม่ได้ฟังข้อมูลและแผนการใช้จ่ายเงิน มันเร็วเกินไป “มารยาทเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีแต่ความถูกผิดก็เป็นอิสระของส.ส.ทุกคนที่จะตัดสินใจ ”

 

นายพนิต กล่าวว่า หน้าที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ตรวจสอบ และไม่ให้ผ่านอยู่แล้ว ซึ่งมองว่า หากมีเรื่องส่อทุจริต ฝ่ายค้านก็ควรจะแฉและเปิดโปงข้อมูลทันที ขอให้ตรวจสอบจนถึงแก่นก่อนแต่การออกมาพูดล่วงหน้าว่าจะโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณและพ.ร.ก.เงินกู้ของรัฐบาล โดยยังไม่ได้ฟังการชี้แจงของรัฐบาลต่อสภาเลย ควรที่จะรับฟังก่อนว่าเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้มองว่าประชาชนเดือดร้อนต้องการเงินมาเยียวยา เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และส.ส.ทุกคน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ย่อมเห็นอยู่แล้วถึงความเดือดร้อนของประชาชน

 

นายพนิต กล่าวอีกว่า ยังมองไม่ออกว่ายุบสภาในเวลานี้จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะปัญหาก็ยังต้องการการแก้ไข อย่างน้อยต้องจัดการเรื่องวัคซีนให้ได้ก่อนหากยุบสภาไปตอนนี้แล้วจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างไร แล้วเรื่องการป้องกันโรคระบาดและวัคซีนจะจัดการต่อไปอย่างไร ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาในเวลานี้ ไม่ใช่ว่าเพราะตนเองอยู่ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล แต่เพราะว่าอย่างไรก็ตามงบประมาณต้องผ่านสภาไปก่อนและสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือจัดการเรื่องวัคซีนให้มีระบบถูกต้องทั่วถึงและเร็วที่สุดก่อน รัฐบาลจะต้องชี้แจงและให้ข้อมูลกับสภาให้มากที่สุด ว่าจะทำอะไรบ้างเชื่อว่าไม่ใช่แค่พรรคร่วมรัฐบาลแต่ส.ส.ทุกคนจะเห็นด้วยเพราะประชาชนรอความช่วยเหลืออยู่เพราะขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

 

“รัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่นซึ่งสร้างง่ายมากคือการทำทุกอย่างให้โปร่งใส การชี้แจงทุกอย่างให้ตรงไปตรงมาและมีข้อมูลให้กับตัวแทนประชาชน การกู้ 5 แสนล้านอยากจะผ่านให้ใจจะขาดแต่ถ้าผ่านไปแล้วกลับมาดูว่าใช้งบประมาณเอาไปทำขุดลอกคูคลอง ทำฝาย สร้างถนน ทำอะไรที่ไม่เกี่ยวกับช่วยประชาชนเรื่องโควิด มันใช่เหรอ ต้องตรวจสอบให้ได้ชี้แจงแผนการใช้จ่ายให้ได้ และที่สำคัญต้องมีมาตรการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักต้องดูแลเขาให้ดี เพราะวันนี้บุคลากรทางการแพทย์ คือกองทัพด่านหน้าในการสู้รบกับไวรัส ไม่ใช่ทหาร” นายพนิตกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น