No data was found

“นิพนธ์” ร่วมปลุกจิตสำนึก ขอความร่วมมือ อปท.เร่งปรับปรุง ซ่อมสร้างทางม้าลาย-สัญญาณไฟ เพื่อความปลอดภัย!

กดติดตาม TOP NEWS

“นิพนธ์” ร่วมปลุกจิตสำนึก ขอความร่วมมือ อปท. เร่งปรับปรุง ซ่อมสร้างทางม้าลาย - สัญญาณไฟ เครื่องหมายจราจร เพื่อความปลอดภัยข

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุทางถนน รถจักรยานยนต์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย จักษุแพทย์หญิงเฉพาะด้าน จนเสียชีวิตบริเวณทางม้าลาย ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 นั้น ว่า ตนขอร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของพญ.วราลัคน์ ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และนับเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าต่อสังคมไทย โดยเฉพาะผู้ป่วยด้านดวงตาที่เป็นคนไข้ของคุณหมอ ทั้งนี้ในแต่ละปี มีคนไทยจำนวนมากได้รับผลกระทบจากความสูญเสียของการเกิดอุบัติเหตุจากการข้ามถนน โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขในปี 2559 – 2564 รวม 6 ปี พบว่า มีพี่น้องประชาชนคนเดินถนนต้องประสบเหตุจากการเดินข้ามถนนสูงมากถึง 224,068 คน เฉลี่ยต่อปี กว่า 41,000 ราย โดยเกือบครึ่งหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุ เกิดจากรถจักรยานยนต์ ชนคนข้ามถนน หรือคนเดินเท้าจนได้รับบาดเจ็บที่ทั้งเล็กน้อยไปถึงสาหัส และเสียชีวิต

“ผมจึงขอเน้นย้ำถึงเรื่องของการขับขี่รถที่ผู้ขับขี่ ยวดยานพาหนะต้องระมัดระวังคนเดินเท้าเพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกของผู้ใช้รถ ใช้ถนนเพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขับขี่ ต้องไม่ประมาท เอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดในทางกลับกันว่า ถ้าเราเป็นคนเดินข้ามถนน เราก็ต้องการความปลอดภัยเช่นเดียวกันใช่ไหม ดังนั้นโปรดปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เมื่อเห็นสัญลักษณ์ สัญญาณไฟจราจร หรือเข้าสู่เขตเมือง หรือชุมชน โรงเรียน ต้องชะลอลดความเร็วของรถลง นอกจากนี้ผมขอความร่วมมือถึงพี่น้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ ทั้ง อบจ. เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล อบต. ไปจนถึงหมู่บ้าน โรงเรียนและชุมชน ขอให้ร่วมมือกันปรับปรุง ซ่อมแซมทาสีสัญลักษณ์ทางม้าลายที่มีในพื้นที่ของส่วนท้องถิ่นให้มองเห็นได้ชัดเจน มีป้ายบอกแจ้งเตือนก่อนเข้าเขตชุมชน หรือโรงเรียน หรือหน้าตลาด จุดสัญจรของประชาชนที่พลุกพล่านทั่วประเทศ รวมถึงบริเวณทางเดินเท้า ฟุตบาทต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนเดินเท้า ทั้งยังรวมถึง การบังคับใช้กฎหมายจราจรที่รัดกุม เข้มงวด และการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมสัญญาณไฟจราจร จุดให้ไฟแสงสว่างบนท้องถนน เครื่องหมายจราจรต่างๆที่เป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนทั้งผู้ใช้รถ และคนเดินเท้าให้สามารถมองเห็นได้สะดวก ระยะไกล และชัดเจนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวของทุกคน หากเราทุกฝ่ายร่วมมือ ร่วมใจทำ โดยการสร้างปลูกจิตสำนึกสาธารณะ ที่เอาใจเขา มาใส่ใจเรา ผมเชื่อว่าจะสามารถลดความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นนี้ได้ มาร่วมมือช่วยกันสร้างสังคมที่ปลอดภัยและดีกว่าเดิมด้วยกัน” นายนิพนธ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"
สาวร้อยเอ็ด คิดสั้นผูกคอหวังปลิดชีพตัวเองคาห้องพัก
วันไหลทับไทร สนั่นเมือง รถแห่รถเครื่องเสียงกว่า100 คัน สร้างความบันเทิงชุ่มฉ่ำ
ลุ้น ราคาน้ำมันดีเซล วันพรุ่งนี้ ทะลุ 31 บาทต่อลิตร หรือไม่ หลังครม.ไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
CNN ยัน "อิสราเอล"โจมตีทางอากาศ"อิหร่าน"ยันไม่กระทบโรงงานนิวเคลียร์
“นายกฯ” ย้ำไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ ยึดผลงานเกณฑ์ปรับครม.
หวั่นสงครามอิสราเอล-อิหร่าน "ราคาทองคำ" วันนี้พุ่งพรวด 550 บาท น้ำมันโลกปรับเพิ่มทันทีกว่า 3 %
"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น