No data was found

‘กรมที่ดิน’ชี้แจง ปมบุกรุกหาดคลองสน แปลงที่ประชาชนครอบครอง

กดติดตาม TOP NEWS

'กรมที่ดิน'ชี้แจง ปมบุกรุกหาดคลองสน แปลงที่ประชาชนครอบครอง

ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว การตรวจสอบการบุกรุกหาดคลองสน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยชุดตรวจสอบแก้ไขการบุกรุกที่ดิน กอ.รมน.ทภ. 4 เดินทางไปสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ เพื่อขอเอกสารระวางที่ดินบริเวณหาดมาตรวจสอบ พบว่านอกเหนือจากแปลงตรวจยึด 125 ไร่ แล้ว บริเวณหน้าชายหาดนอกแปลงตรวจยึดยังมีที่ดิน 1 แปลง ที่พบว่าถูกออกเป็นโฉนดที่ดิน แต่ยังไม่สามารถระบุเนื้อที่ได้ ต้องรอเอกสารจากสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่อีกครั้ง

กรมที่ดิน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าตำแหน่งที่ดินบริเวณหน้าหาดคลองสน นอกพื้นที่ตรวจยึดตามที่ปรากฏเป็นข่าว พบว่ามีโฉนดที่ดินเนื้อที่ 10 ไร่ 1 งาน 43.8 ตารางวา ออกโฉนดที่ดินเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 โดยการยื่นคำขอรังวัดออกโฉนดที่ดินเป็นการเฉพาะราย ตามความในมาตรา 59 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน มีหลักฐานเดิมเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ซึ่งออกจากหลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 23 หมู่ที่ 4 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อ 24 พฤษภาคม 2498 เนื่องจากที่ดินตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าอ่าวนาง-หางนาค” ในเขตป่าไม้ถาวร “ป่าอ่าวนาง-หางนาค”ตามมติคณะรัฐมนตรี และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยประกาศเขตอุทยานเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม2562 การออกโฉนดที่ดินจึงต้องตั้งคณะกรรมการตรวจพิสูจน์สิทธิในที่ดินตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ซึ่งจังหวัดกระบี่ได้ตั้งคณะกรรมการตามคำสั่งจังหวัดกระบี่ ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2553 และคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2553 ประกอบด้วย ปลัดอำเภอผู้ประสานงานประจำตำบลอ่าวนาง ผู้แทนสำนักจัดการป่าไม้ 12 ผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน ผู้แทนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ กำนันตำบลอ่าวนาง และผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ร่วมกันออกไปตรวจพิสูจน์ที่ดินแปลงนี้ปรากฏว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ป่าไม้ถาวร และป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอ่าวนางและป่าหางนาค ซึ่งป่าสงวนแห่งชาติมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดเป็นป่าคุ้มครองเมื่อปี พ.ศ. 2495 แต่ที่ดินได้มีการครอบครองและทำประโยชน์มาโดยชอบก่อนพระราชบัญญัติออกโฉนดที่ดิน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2479 ใช้บังคับ และได้แจ้งการครอบครองที่ดิน ตามมาตรา 5แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ผู้ครอบครองทำประโยชน์รวมตลอดจนผู้รับโอนย่อมเป็นผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามนัยความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นสมควรออกโฉนดที่ดินให้ได้ตามผลการรังวัดซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้อนุมัติให้ออกโฉนดที่ดินได้ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553

ดังนั้น การออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว จึงเป็นการออกโฉนดที่ดินที่ได้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายแล้ว อย่างไรก็ตามกรมที่ดินพร้อมที่จะให้การสนับสนุนข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น