No data was found

บช.น.ไว้อาลัย “หมอกระต่าย” พร้อมแจงไทม์ไลน์ทุกเหตุการณ์!

กดติดตาม TOP NEWS

บช.น.ไว้อาลัย "หมอกระต่าย" พร้อมแจงไทม์ไลน์ทุกเหตุการณ์!

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ร่วมแถลงข่าว กรณี ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขี่บิ๊กไบค์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ หมายเลขทะเบียน 9942 เชียงราย ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้หมอกระต่ายเสียชีวิตในวันศุกร์ที่21 มกราคม2565ที่ผ่านมา โดยก่อนการแถลงข่าวได้มีการยืนไว้อาลัยเป็นเวลา1นาที และย้ำว่าการสูญเสียดังกล่าวเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของทั้งประชาชนวงการแพทย์และตำรวจเนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรคุณภาพและทรงคุณค่า เนื่องจากยังเป็นผู้ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลตำรวจด้วยและตัวผู้ต้องหาและพ่อได้มีความประสงค์จะอุปสมบทเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและสำนึกผิดภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ด้วยซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถติดต่อวัดเพื่อบวชอย่างเป็นทางการได้เนื่องจากติดคดีแต่จะพยายามติดต่อฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตเพื่อทำการบวชหน้าไฟที่วัดพระศรีมหาธาตุ ที่ตั้งศพของหมอกระต่าย

จากนั้นพล.ต.ต.จิรสันต์ได้แถลงข่าวยืนยันหลังเกิดเหตุ ส.ต.ต.นรวิทย์ ได้ทำแผลเบื้องต้นในจุดเกิดเหตุ และเดินทางไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จากนั้นเดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พญาไท โดยพนักงานสอบสวนได้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้ว ผลปริมาณแอลกอฮอล์มีค่าเป็นศูนย์และเพิ่มอีก 2 ข้อหาจากเดิมก่อนหน้าที่มีการแจ้งไว้ 5ข้อหารวมเป็น 7 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย 1 ขับรถโดยประมาทและการกระทำนั้น เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย/2ข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ในข้อหานำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย /3ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย/4ใช้รถไม่ติดป้ายทะเบียน/5ใช้รถอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ (ไม่มีกระจกมองหลัง)/6 พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหาฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี /7และใช้รถที่ไม่มีประกันภัย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา กรณีการปล่อยตัวผู้ต้องหาหลังจากแจ้งข้อกล่าวหานั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ ยืนยันเป็นไปตามหลักพื้นฐานข้อกฎหมายม.107ที่ ผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนถึงได้รับอนุญาตให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ในกรณีที่จะไม่ได้รับการปล่อยตัวคือที่มีพฤติกรรมที่เกรงว่าจะหลบหนีหรือเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการสอบสวนและเป็นการเข้ามอบตัวไม่ใช่จับกุมความซึ่งหน้าหรือตามหมายจับ จึงได้ปล่อยตัวไปโดยไม่มีหลักประกัน

ส่วนในประเด็นที่มีการใช้เวลานานในการส่งผู้ต้องหา พร้อมสำนวนการสอบสวนส่งให้พนักงานอัยการนั้น เป็นการนัดผู้ต้องหาเป็นการนัดในเบื้องต้น ในวันที่ 9 มีนาคมนี้แต่เมื่อมีการรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงได้มีการดำเนินการไวขึ้น จึงเร่งรัดและมีการสรุปสำนวน ส่งให้พนักงานอัยการได้เปลี่ยนมาเป็นวันที่11กุมภาพันธ์ในเวลา9.00น. และหากมีการดำเนินการเสร็จสิ้นได้เร็วกว่านี้ก็จะมีการดำเนินการเร่งรัดอีกครั้งและยืนยันว่าอยู่ในกรอบระเบียบของการสอบสวนอยู่ที่ 2 เดือน

ส่วนเป็นรถของกลางหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เป็นรถมือสองที่ซื้อมาในวันที่ 14 ธ.ค.64 ราคา 113,000 บาท ข้อห่วงใย ทางบช.น.ขอวิงวอนให้ประชาชนแชร์กรณีรถอย่าแชร์ต่อเนื่องจากไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่พนักงานสอบสวนเก็บพยานหลักฐานไม่ให้รพ.ทราบนั้น พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งก็ไปในที่เกิดเหตุทันที โดยไม่ทราบว่าผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเมื่อได้นำตัวส่งรพ.แล้ว 2 ชั่วโมง พนักงสอบสวนทำการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ประมาณ 30-40 นาที เมื่อกลับมาสถานีตำรวจประสานฝ่ายสืบสวนตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด ลงประจำวันบันทึกเอกสารดำเนินคดีกับผู้ต้องหา สืบค้นข้อมูลติดต่อญาติผู้บาดเจ็บโดยยังไม่ได้เสียชีวิต มีบัตรของแพทย์ปฏิบัติงานรพ.ตำรวจ ขณะนั้นมีแพทย์เป็นเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรเข้ามาว่าเสียชีวิตจึงประสานติดต่อญาติ โดยไม่สามารถติดต่อได้ จากนั้นมีอาจารย์แพทย์ติดต่อเข้ามา ขอให้ส่งหลักฐานของแพทย์ผู้เสียชีวิต จึงช่วยประสานญาติอีกส่วนหนึ่ง เมื่อทราบว่าเสียชีวิต ก็นำใบนำส่งชันสูตรบาดแผลให้กับทางรพ.ราชวิถีทำการรักษา

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นการขอให้นำเอกสารเกี่ยวกับรถมามอบให้ ได้ติดต่อเจ้าของเดิมที่จ.เชียงราย ซื้อขายผ่านร้านย่านเกษตรนวมินทร์ มีการซื้อขายถูกต้องทุกอย่าง ส่วนการสอบทางวินัยนั้น ตั้งคณะกรรมสืบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพิจารณาให้ไปช่วยราชการแต่อย่างใด ผบช.น. ให้ความสำคัญ จะเร่งรัดการตรวจสอบโดยเร็วที่สุดไม่เกิน 7 วัน ส่วนการเยียวยาอย่างไรนั้น ทางผู้ก่อเหตุได้ขอโทษบิดามารดา และอุปสมบท ส่วนการเยียวยาจะมีการเรียกคุยเจรจาเพื่อชดใช้ค่าสินไหมทางแพ่ง ส่วนของบช.น.นั้น จะมีการพิจารณาประเด็นดังกล่าวอีกครั้งจะมีการดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ปี 64 จับกุม 1,746 ราย มีคนเสียชีวิตทุกสาเหตุบนถนน 197 ราย อุบัติเหตุเกิดขึ้นบนทางเท้า 720 ราย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตำรวจอยู่ที่ปลายเหตุ การช่วยกันเสริมสร้างรักษาวินัยจราจรถือเป็นเรื่องสำคัญ การข้ามทางม้าล้ายต้องมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง ทางตำรวจขอเรียกร้องในการเสริมสร้างวินัยจราจร ตรงนี้ตำรวจเข้าไปปฏิบัติเป็นประจำ เข้าไปกับสถานประกอบการ นักเรียน ผู้เกี่ยวข้อง ทุกองค์กรต้องช่วยกันเสริมสร้างวินัยจราจร ตำรวจอาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ก็ยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือใครก็ตาม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการช่วยเหลือกันแม้ผู้ต้องหาเป็นตำรวจ แพทย์ผู้เสียชีวิตปฏิบัติหน้าที่รพ.ตำรวจ ทางผบช.น.เน้นย้ำให้ความยุติธรรม ดำเนินคดีตรงไปตรวจมา ไม่ได้มีการช่วยเหลืออย่างที่สังคมเข้าใจแต่อย่างใด

ด้านพ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผกก.สน.พญาไท กล่าวว่า 21 ม.ค.เวลา 15.10 น. มีเหตุรถชนขาออกถนนพญาไท ใช้เวลาตรวจสอบกับกู้ภัยประมาณ 30 นาที จากนั้นได้เอกสารหลักฐานจากพลเมืองดีของผู้เสียหาย จากนั้นดำเนินการประสานตำแหน่งจุดกล้องซีซีทีวี ความมุ่นหมายเจ้าหน้าทีีตำรวจมุ่งติดต่อฐาติ จึงนำหลักฐานสืบค้น จากนั้นเครื่องโทรศัพท์ผู้เสียชีวิตตำรวจไม่สามารถเปิดได้ จากนั้น 16.30 น. ชื่อน.ส.ใบเฟิร์น โทรมาในเครื่องผู้เสียชีวิต พนักงานสอบสวนจึงขอให้ช่วยติดต่อญาติหรือเพื่อนร่วมงานหลังผู้เสียหายพีกรักษาตัวรพ.ราชวิถี จากนั้นโต้ตอบ 2-3 ครั้ง ทราบว่าติดต่อญาติไม่ได้ จากนั้นมีชายไม่ทราบชื่อโทรมาเป็นอาจารย์ เวลา 17.30 น. ช่วยตรวสอบทรัพย์สินผู้เสียหาย ข่วงเวลา 18.00 น. ประมาณ 2 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนนำเอกสารไปให้แพทย์รพ.ราชวิถี พบเพื่อนร่วมงานผู้เสียหาย พนักงานสอบสวนส่งมอบทรัพย์สินบางส่วน กับบุคคลที่เป็นอาจารย์ผู้เสียชีวิต จากนั้นเข้ามาสถานีตำรวจพบบิดา ส.ต.ต. บอกว่ารักษาตัวที่รพ.ตำรวจ 19.30 น. ส.ต.ต.เข้ามอบตัวและตรวจวัดแอลกอฮอล์ เวลา 20.30 น. ได้รับแจ้งว่าผู้เสียหายเสียชีวิต ส่วนกรณีแชร์ข้อมูลในโซเซี่ยลนั้น ทางโรงพักไม่ได้คุยกันประเด็นดังกล่าว ส่วนใน 2 ชั่วโมงที่ใช้เวลาไปนั้น เป็นการตรวจสอบสืบค้นข้อมูลทางระบบบุคคลในครอบครัวเพื่อติดต่อญาติยืนยันกับทางรพ.ว่าเป็นผู้ตายชื่อนี้จริง ทางพนักงานสอบสวนจะต้องนำเก็บหลักฐานเบื้องต้นมาก่อน ขณะนั้นโรงพยาบาลไม่ทราบผู้ป่วยชื่ออะไร ทางพนักงานสอบสวนจึงต้องทำการตรวตสอบ จากนั้นมาทราบอีกครั้งว่าเสียชีวิตในช่วงเวลา 17.00 น. โดยได้รับการยืนยันจากเพื่อนว่าเสียชีวิต ส่วนรถ จยย.ที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนนั้น คำให้การขณะนี้มีการสอบสวนเพิ่มเติมอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น