No data was found

ชาวเวียดนามหลั่งไหลเคารพศพพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์

กดติดตาม TOP NEWS

AFP รายงานว่าชาวเวียดนามหลายพันคนได้เดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อเคารพสังขารของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุนิกายเซนซึ่งได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในฐานะพระบิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ ที่วัดตื่อฮิ้ว ในเมืองเว้ ซึ่งเป็นวัดเดียวกับที่ท่านเข้ารับการบวชเณรเมื่อ 80 ปีที่แล้ว หลังจากที่พระอาจารย์ได้ละสังขารไปเมื่อวานนี้ ซึ่งวันนี้ทางวัดได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์ โดยมีการแห่สังขารของพระอาจารย์เวียนรอบวัดเพื่อให้คนที่เดินทางมาได้กราบไหว้และร่ำลา หลังจากนั้นก็จะบรรจุใส่โลงตั้งเก็บไว้ 1 สัปดาห์เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและผู้เคารพนับถือได้เดินทางมาเคารพ ก่อนที่จะมีพิธีฌาปณกิจในวันเสาร์หน้า

ขณะที่สำนักสงฆ์หลายแห่งในสหรัฐและฝรั่งเศสจะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับพระอาจารย์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดออนไลน์ ทั้งนี้ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ได้กล่าวยกย่องพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ซึ่งเคยเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ถึง 3 ครั้งว่าเป็นพระพุทธเจ้าในยุคปัจจุบัน ขณะที่อุปทูตสหรัฐที่กรุงฮานอยกล่าวว่าพระอาจารย์เป็นหนึ่งในผู้นำทางศาสนาที่มีอิทธิพลทางจิตใจมากที่สุดในโลก และคำสอนของท่านได้สร้างแรงบันดาลใจด้านการมีสติตื่นรู้ใหักับชาวอเมริกันจำนวนมาก

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ได้ลี้ภัยไปอยู่ที่ฝรั่งเศสนานถึง 39 ปี ระหว่างนั้นได้มีการเผยแพร่คำสอนไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทั้งได้เขียนหนังสือกว่า 100 เล่ม ได้รับการแปลกว่า 40 ภาษา และหนังสือขายได้กว่า 5 ล้านเล่มในสหรัฐฯ โดยมีเล่มที่ขายดีเช่นThe Miracle of Mindfulness, Peace is Every Step, Anger และ How to Love เป็นผู้ปฏิวัติด้านการเจริญสติ ฝึกสอนครูผู้อบรมด้านการเจริญสติ และพัฒนาวิธีการเจริญสติร่วมกับหลักการจิตวิทยาคลีนิคกระแสหลัก เพื่อรักษาโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และความเครียด

นักบวชผู้นี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1966 เมื่อครั้งที่เดินทางมายังประเทศตะวันตกเพื่อเรียกร้องให้ยุติสงครามเวียดนาม ท่านยังเป็นเพื่อนกับ ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมชาวอเมริกัน ซึ่งเคยเสนอชื่อให้พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เป็นผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในฐานะ “ผู้เผยแพร่สันติภาพและการไม่ใช้ความรนุแรง”ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บังกลาเทศส่งจนท.เมียนมากลับประเทศ
จีนส่งยานเสินโจว-18 สู่อวกาศ
เช็กเลยมีจว.ไหนบ้าง ดีเดย์ 1 พ.ค.67 เพิ่มอีก 33 จังหวัด รักษา 30 บาท ด้วยบัตรปชช.ใบเดียว
เจ้าหน้าที่ปกครองไทรโยคบุกจับแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดต้นประดู่ พบของกลางเพียบ
ฝ่ายต่อต้านกระเจิง "ทัพเมียนมา" ระดมทิ้งบอมบ์ 8 ลูก หวังเด็ดหัวกะเหรี่ยง เสียงระเบิดดังสนั่นถึงแม่สอด
ด่วน ออกหมายจับ "สนธิญา สวัสดี" เบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"
"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ "พท." ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ
“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น