No data was found

เพจดังซัดหน้าหงาย “สมศักดิ์ เจียม” บินเบือนข้อมูลใส่ร้ายในหลวง ร.9 ลอกเพลงพระราชนิพนธ์ความฝันอันสูงสุด

กดติดตาม TOP NEWS

เพจดังซัดหน้าหงาย "สมศักดิ์ เจียม" บินเบือนข้อมูลใส่ร้ายในหลวง ร.9 ลอกเพลงพระราชนิพนธ์ความฝันอันสูงสุด

เพจเฟสบุ๊ก ฤๅ – Lue History ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเมือง สังคม และประวัติศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์จับผิดเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุดว่า เป็นอีกครั้งที่ทำให้รู้สึกว่าคนระดับ อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นคนที่ไม่แม่นยำในข้อมูลและบิดเบือนได้เก่งมาก อย่างกรณีล่าสุดที่จงใจปกป้องการลอกผลงานของคุณธนาธร ว่าถ้าจะจับผิดเรื่องการลอกผลงาน ให้มาจับผิดบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง “ความฝันอันสูงสุด” สิ เพราะเนื้อเพลงก็ลอกเค้ามา แถมยังแอบอ้างเป็นผลงานของตัวเองอีกด้วย

เพจเฟสบุ๊ก ฤๅ – Lue History ระบุต่อว่า การที่อาจารย์สมศักดิ์ชอบบอกว่า ตนเองเป็นนักขุดประวัติศาสตร์ แต่กลับพลาดเรื่องง่าย ๆ แค่นี้ ทำให้แฟนคลับอย่างพวกเราทีมงานฤารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากอาจารย์ไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ เพียงค้นหาใน Google ก็จะเสริมความรู้ให้กับอาจารย์ได้ไม่ยาก ในฐานะที่ทีมงานฤา ก็พอมีความรู้เรื่องเพลงพระราชนิพนธ์อยู่บ้าง จึงขออนุญาต “Educate” อาจารย์สักครั้งว่า โน้ตเพลงพระราชนิพนธ์ทุกแผ่นที่มีการลงเครดิตผู้ประพันธ์จะระบุชัดเจนเสมอว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นผู้ประพันธ์ทำนอง แต่ส่วนเนื้อร้องมักเป็นการประพันธ์ของท่านอื่น

ผู้ที่โปรดเกล้าฯ ให้แต่งคำร้องประกอบเพลงพระราชนิพนธ์มีหลายท่าน ได้แก่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ, ศาสตราจารย์ ท่านผู้หญิงนพคุณ ทองใหญ่ ณ อยุธยา, ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร, ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา, นายจำนง ราชกิจ (จรัล บุณยรัตพันธุ์), หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช, หม่อมหลวงประพันธ์ สนิทวงศ์ และท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค เป็นต้น ตัวอย่างเช่น เพลง “ความฝันอันสูงสุด” ที่อาจารย์สมศักดิ์ กล่าวหาว่าลอกมานั้น เป็นสิ่งที่ยืนยันคำพูดหนึ่งที่ชาวสามนิ้วนิยมพูดกันได้ดีว่า “โง่ก็อยู่เงียบๆ”เพราะบทเพลงนี้เป็นการถอดความภาษาไทย โดย ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค โดยถอดความมาจาก “The Impossible Dream” ซึ่งเป็นบทเพลงจากละครบรอดเวย์ เรื่อง “Man of La Mancha” ครับ ส่วนทำนองเพลงนั้นเป็น Original โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเรื่องนี้นักดนตรีหรือผู้ที่สนใจงานดนตรีจะทราบดี และที่สำคัญคือ ทราบมานานแล้วด้วย

เพจเฟสบุ๊ก ฤๅ – Lue History ทิ้งท้ายว่า หากอาจารย์สมศักดิ์ ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ทางทีมงานฤา ขออนุญาตเป็นสื่อกลางในการ “Educate” ความรู้ด้านดนตรีให้กับอาจารย์สักครั้ง หากอาจารย์ทราบแล้วแต่จงใจบิดเบือน ทางทีมงานฤา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อเขียนนี้จะทำให้สาวกของอาจารย์ได้ตาสว่างบ้างว่า “มโนศาสตร์” ต่างจาก “ข้อเท็จจริง” อย่างไร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น