No data was found

“ดร.นิว” ซัด “สมศักดิ์ เจียม” จับผิดมั่วเพลงพระราชนิพนธ์

“ดร.นิว” ซัด “สมศักดิ์ เจียม” จับผิดมั่วเพลงพระราชนิพนธ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์จับผิดเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุด โดย ดร.นิว ระบุว่า สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ไม่ทราบจริงๆหรือ ว่าในหลวง ร.9 ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองของเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ไม่ใช่คำร้อง เพลงพระราชนิพนธ์ หมายถึง เพลงที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์เนื้อเพลงและทำนอง หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง

สำหรับเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ทำนอง: พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คำร้อง: ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ดังนั้นการที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล จับผิดคำร้องที่คล้ายคลึงกันระหว่างเพลง “ความฝันอันสูงสุด” กับเพลง “The Impossible Dream” จึงน่าจะเป็นปัญหาระหว่าง “นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” กับ “ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค” อีกอย่างเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รู้กันมานานมากแล้วในวงการดนตรี ขนาดผมเองก็ยังดูออกตั้งนานแล้วว่าเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ถอดความส่วนใหญ่มาจาก “The Impossible Dream” แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด แล้วก็ไม่ใช่การแปลแบบทื่อๆ แต่มีการใช้ภาษาที่สละสลวยทั้งคำและสัมผัสในรูปแบบของกลอนแปด ขณะที่ ในหลวง ร.9 ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองของเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ซึ่งแตกต่างจากทำนองของเพลง “The impossible dream” อย่างสิ้นเชิง

ดร.นิว ระบอีกว่า เพิ่งรู้นะครับว่าเดี๋ยวนี้นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุ” หันไปแซะ “ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค” เสียแล้ว แทนที่นายสมศักดิ์ จะเสียเวลามานั่งโพสต์แซะผม หรือเข้ามาคอมเมนต์แซะผมบ่อยๆ ผมว่าเรามาจัดไลฟ์สดดีเบตกันไปเลยดีกว่าไหม จะได้ถกเถียงกันทีละประเด็นแบบเป็นเรื่องเป็นราว ความจริงต่างๆจะได้กระจ่างชัดและเกิดประโยชน์กับสังคม กลัวก็แต่สมศักดิ์เจียมจะหางจุกตูดแบบปิยบุตรกับธนาธรน่ะสิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม
"ซินแสเข่ง" ผ่าดวง พ.ค. เดือนมรณะ มีขัดแย้ง รบ.วุ่นวาย บอก "บิ๊กป้อม" ม้ามืด
มูลนิธิยังมีเรา จับมือมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และไทย สมายล์ กรุ๊ป มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน 10 คน ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ณ อ.เมือง จ.ลำพูน
"สุทิน" เผยโควตานร.นายสิบปี 67 เพิ่ม 50-60 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจพลทหารชุดใหม่จะปลอดภัย
ขอรัฐ ทบทวนวิธีพิจารณาคดีหมูเถื่อน หวั่นคว้า “ลม”
จังหวัดหนองบัวลำภู จัดยิ่งใหญ่ พิธีสู่ขวัญควาย รวมควายดังจากฟาร์มทั่วประเทศ มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท
สำนักพุทธฯ ลุยแล้ว เตรียมดำเนินคดีเอาผิดก๊วน “เชื่อมจิต” ถอดเทป รวบรวมหลักฐานแน่น
กกต. เตือน "ผู้สมัคร สว." ให้นักการเมืองช่วยเหลือ เจอโทษอ่วม
"พิพัฒน์" แจงผลงานปี 67 จัดส่งแรงงานไปตปท.แล้วกว่า 6 หมื่นคน สู่ 139 ประเทศ
ทึ่ง "หลวงปู่มี" เกจิอีสานใต้ อายุมากถึง 112 ปี เซียนพระแห่สร้างวัตถุมงคล ล่าสุดรุ่น 9 รอบ เชื่อมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น