No data was found

ย้อนคดี “ดำรงค์ พิเดช”ขน จนท.อุทยานฯร่วมม็อบแดง ปี 55

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนคดี “ดำรงค์ พิเดช” ขนเจ้าหน้าที่อุทยานฯฝังตัวสวนสัตว์ดุสิตร่วมม็อบเสื้อแดง ปี 55 พบเจ้าตัวอ้างข้างๆคูๆ ลูกน้องมีญาติเป็นเสื้อแดง เลยเรียกมากินข้าว

หลังจากป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จากกรณีขนเจ้าหน้าที่และลูกจ้างจากอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ต่างๆ จำนวน 2,500 คน ร่วมม็อบ นปช.ปี55

ที่มาที่ไปของคดีนี้ ต้องย้อนกลับไปในช่วงเดือนมิถุนายน 2565 สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งช่วงนั้นมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อล่าชื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ปรากฎว่าวันที่ 6 มิถนายน 2555 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 16 สำนักทั่วประเทศ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และลูกจ้างจากอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ต่างๆ สำนักละ 200 คน รวมจำนวนหลายพันคน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปรวมตัวกันที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยอ้างว่าเป็นการเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมจริยธรรมที่วัดพระธรรมกาย ระหว่างวันที่ 7-16 มิถุนายน ตามคำสั่งด่วนของ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2555 นั้น

อย่างไรก็ตามกลางดึกของวันที่ 6 มิถุนายน 2555 ได้มีการขนกำลังเจ้าหน้าที่และลูกจ้างกรมอุทยานแห่งชาติฯ จากวัดพระธรรมกาย ชุดแรกรวมประมาณ 1,500 คน เดินทางด้วยรถยนต์เข้าไปปักหลักอยู่ภายในสวนสัตว์ดุสิต กรงเทพฯ ทันทีที่เดินทางถึงสวนสัตว์ดุสิต มีหัวหน้าชุดแต่ละกลุ่มคอยตรวจเช็กรายชื่อ พร้อมแจกเสื้อยืดสีแดงสกรีนข้อความด้านหลังว่า “ปกป้องสถาบันนิติบัญญัติ” ให้สวมใส่แทนเสื้อตัวเดิมทุกคน และแจกผ้าโพกศีรษะสีแดงให้อีกคนละ 1 ผืน ขณะที่สวนสัตว์ดุสิตได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่พัก สถานที่อาบน้ำ ห้องสุขา พร้อมขนอาหาร และน้ำดื่มจำนวนมากมาคอยให้บริการ โดยใช้บริเวณอาคารลานจอดรถสวนสัตว์ดุสิต ฝั่งตรงข้ามรัฐสภาเป็นสถานที่รองรับหลัก

จากนั้นในช่วงเช้า กลุ่มกำลังเจ้าหน้าที่และลูกจ้างกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เปลี่ยนมาสวมเสื้อแดง ได้กลายสภาพเป็นมวลชนกลุ่ม นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงไปโดยปริยาย และปักหลักรวมพล อยู่ที่บริเวณอาคารจอดรถสวนสัตว์ดุสิตจนเต็มที่พื้นที่ไปหมดกว่า 1,500 คน ท่ามกลางประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาชุมนุมกันอยู่บริเวณถนนอู่ทองใน ด้านหน้าอาคารรัฐสภา เป็นจำนวนมาก

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ในขณะนั้น ปฏิเสธว่านปช.มีการจ้างเจ้าหน้าที่กรมอุทยานมาร่วมชุมนุม โดยขอให้สื่อมวลชนลองถ่ายภาพผู้ชุมนุมกลับไปตรวจสอบดู จะเห็นว่ามีแต่ผู้ชุมนุมหน้าเดิมๆบางคนอายุอยู่ในเกณฑ์เกษียณอายุราชการแล้ว จะเป็นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯได้อย่างไร จึงขอยืนยันว่านปช.ไม่เคยจ้างใครมา

เวลานั้น องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีคำสั่งด่วน ให้องค์การสวนสัตว์ฯ ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ภายในสวนสัตว์ดุสิต ไว้รองรับกลุ่มมวลชนเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง กรมอทุยานแห่งชาติฯดังกล่าว พร้อมสั่งการให้สวนสัตว์ต่างๆ ทั่วประเทศ ระดมอาหารและน้ำดื่มบรรจุขวดจำนวนมากส่งเข้ามาสนับสนุนที่สวนสัตว์ดุสิตด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ยื่นหนังสือถึงนายนริศ ขำนุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งมีหลักฐานปรากฏ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการออกคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และเป็นการสั่งการให้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยนายสาธิตได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในจังหวัดแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะต้องไปรวมกลุ่มกับคนเสื้อแดง ทุกคนถูกเกณฑ์มาจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 แห่งทั่วประเทศ ให้ส่งคนไปที่วัดธรรมกาย แต่สุดท้ายกลับให้เดินทางมาที่สวนสัตว์ดุสิต

ด้านนายดำรงค์ อ้างว่า ช่วงนั้นตนเองเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้ดำเนินการแทน ตอนนั้นก็นำเจ้าหน้าที่หลังจากที่ปราบปรามไม้พะยูงเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ให้มาอบรมที่วัดธรรมกายช่วงวันที่ 7-16 มิถุนายน 2555 และไปศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตต่อ แต่ก่อนหน้านั้นในวันที่ 6 มิถุนายน ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่มาดูสถานที่อะไรต่าง ๆ ที่เตรียมจัดอบรม ซึ่งก็ไม่ได้เตรียมโรงแรม หรือที่พักไว้ให้ ทีนี้ในช่วงที่ไปเตรียมงานที่สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีการชุมนุมของ นปช. นั้น ปรากฏว่ามีญาติของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเขาเป็น นปช.อยู่ด้วย จึงได้เชิญมากินข้าว พักผ่อนก่อน จึงปรากฏภาพดังกล่าวขึ้น หลังจากทราบเรื่องตนได้สั่งการให้รองอธิบดีฯ ยกเลิกการศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตเลย ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่คนอื่นเข้าไปในเขตกรุงเทพฯ อยู่แต่ที่วัดธรรมกายอย่างเดียว ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย

ขณะที่ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในขณะนั้น ปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีการระดมเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรฯ มาพักที่สวนสัตว์ดุสิตเพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่อาจมีคนเสื้อแดงไปอยู่ที่นั่น และบางคนอาจซื้อกางเกงลายพรางมาใส่ก็ได้ เพราะตรวจสอบแล้วไม่มี ตนสั่งกำชับเด็ดขาด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น